Thứ hai, 16/4/2018 Cập nhật lần cuối lúc 17:17

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và sự điều chỉnh cần thiết

Trong lộ trình xây dựng Vân Đồn trở thành Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, Quảng Ninh đã xác định cảng hàng không là hạ tầng thiết yếu cần phải có, động lực quan trọng thu hút đầu tư về Vân Đồn.

Tuy nhiên, giai đoạn đầu quy hoạch, mới chỉ dừng lại ở quy mô cảng hàng không nội địa, phục vụ nhu cầu đi lại, kết nối các địa phương trong nước. Trong khi bối cảnh hiện tại, nhất là sự phát triển hết sức mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của Quảng Ninh thời gian qua, quy mô cảng hàng không nội địa đối với Vân Đồn không còn phù hợp. Tỉnh đã chính thức đề nghị Bộ GT-VT điều chỉnh quy mô, Cảng hàng không Quảng Ninh trở thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và đã được chấp thuận.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trao quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 cho các đơn vị liên quan.

Cảng hàng không Quảng Ninh được phê duyệt tại Quyết định số 576/QĐ-BGTVT ngày 16/3/2012 với quy mô cảng nội địa đón được các chuyến bay quốc tế. Cảng khởi công xây dựng từ tháng 9/2015, thiết kế đường băng dài 3km, rộng 45m, lề vật liệu rộng 7,5m, dải hãm phanh 2 đầu kích thước 100x60m. Hệ thống đường dẫn, sân đỗ đón khách tối thiểu được 4 máy bay; nhà điều hành, nhà ga hành khách và hàng hoá có công suất tiếp nhận được 2 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hoá/năm…

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện tại, nhất là thời điểm tháng 5 tới đây khi Quốc hội chính thức thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, Vân Đồn sẽ chính thức bước vào giai đoạn xây dựng để trở thành một trong 3 đặc khu kinh tế của cả nước, nhu cầu huy động vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài, nhu cầu vận chuyển hàng hóa quốc tế về xây dựng tại đặc khu tăng cao, cảng hàng không nội địa không còn phù hợp. Điều này, cũng đã được nhiều nhà đầu tư quốc tế khuyến cáo tại các buổi xúc tiến đầu tư, đề nghị tỉnh Quảng Ninh điều chỉnh quy mô cảng hàng không, nhất là trong bối cảnh kinh tế - xã hội của Quảng Ninh nói chung và KKT Vân Đồn nói riêng đang có chiều hướng phát triển mạnh mẽ, gia tăng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng đường hàng không.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh còn nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Đồng bằng Sông Hồng và Duyên hải Đông Bắc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2163/QĐ-TTg ngày 11/11/2013. Theo quy hoạch này, nhận định Quảng Ninh sẽ đón lượng lớn khách du lịch quốc tế. Vì vậy, việc không có cảng hàng không quốc tế sẽ trở thành rào cản lớn cho kế hoạch phát triển.

Quy hoạch khu mặt đất Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn
Quy hoạch khu mặt đất Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, từ đề xuất của Quảng Ninh cũng như mong muốn của nhà đầu tư là Tập đoàn Sun Group, xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh là cảng hàng không hàng đầu về mức độ tiện nghi, các hạng mục công trình mặt đất có kiến trúc hiện đại. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018, xác định cảng hàng không đầu tư tại Vân Đồn là một trong 10 cảng hàng không quốc tế của mạng lưới cảng hàng không dân dụng cả nước, và cũng là sân bay quân sự trong hướng chiến lược miền Bắc. Bộ GTVT cũng đã quyết định điều chỉnh quy hoạch, xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Cụ thể: Điều chỉnh đường băng kéo dài từ 3km lên 3,6km; xây dựng bổ sung 2 sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ và đường lăn thoát nhanh; nhà ga điều chỉnh nâng công suất từ 2 triệu lên 2,5 triệu hành khách/năm, diện tích nhà ga mở rộng, vị trí đỗ tối thiểu được 6 máy bay… Đến năm 2030 sẽ hoàn thành đường lăn song song với đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay…

Như vậy, thời gian tới Vân Đồn sẽ trở thành Đặc khu kinh tế, mở ra nhiều cơ hội và động lực cho phát triển kinh tế - xã hội không chỉ với Quảng Ninh mà còn cho cả khu vực Đông Bắc Bộ, nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa tăng thì việc điều chỉnh quy mô cảng hàng không tại Vân Đồn là điều cần thiết. Bởi lẽ xu hướng vận chuyển hàng hóa quốc tế hiện nay đang sử dụng loại máy bay chuyên dụng như Boeing 747-400 freighter. Loại vận tải này cần chiều dài đường băng là 3.6km, sau điều chỉnh quy mô, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ có đường băng dài 3,6km sẽ là một trong số ít sân bay của Việt Nam đáp ứng được điều này. Đây cũng là cơ hội để cảng trở thành cảng hàng không lớn trong nước và khu vực, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa tới mọi miền đất nước và quốc tế. Cảng sẽ tiếp nhận được hầu hết các loại máy bay khai thác đi và đến.

Nhà ga hành khách giai đoạn 1 rộng 16.000m2, tổng diện tích mặt sàn sử dụng 25.400m2 đang khẩn trương hoàn thành.

Việc điều chỉnh quy mô trong thời điểm đang xây dựng như hiện nay là phù hợp vì sẽ không phải đóng cửa sân bay sau khi đã đi vào hoạt động. Đồng thời, kịp thời đáp ứng mong mỏi của các nhà đầu tư quốc tế, nhất là các nhà đầu tư đang có ý định đầu tư vào Vân Đồn. Đây có thể ví như “tấm vé thông hành đặc biệt” để Quảng Ninh cất cánh trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế thông qua mô hình Đặc khu Vân Đồn trong thời gian tới.

Đến thời điểm này, chủ đầu tư đang khẩn trương tổ chức thi công dự án bao gồm cả các hạng mục điều chỉnh. Trong đó, khu bay đã cơ bản hoàn thành, nhà ga hành khách và các hạ tầng kết nối đã đạt trên 90% khối lượng, dự kiến sẽ xong trong tháng 6/2018 để chính thức bay hiệu chỉnh, đủ điều kiện đưa cảng hàng không vào khai thác trong năm 2018 theo kế hoạch.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, là cảng hàng không tư nhân đầu tiên trong cả nước đầu tư theo hình thức BOT, do tư nhân khai thác. Đây cũng là dự án mở đầu cho giai đoạn đầu tư giao thông hàng không tại Việt Nam, động lực, tạo cơ hội cho Vân Đồn có những bước chuyển mình ấn tượng, trở thành cực tăng trưởng kinh tế quan trọng, điểm đột phá của Quảng Ninh.

Theo baoquangninh.com.vn