Thứ năm, 10/5/2018 Cập nhật lần cuối lúc 09:27

Quảng Ninh giữ vai trò dẫn dắt sự phát triển vùng kinh tế trọng điểm

 

Bằng nội lực và những cách làm sáng tạo, linh hoạt, Quảng Ninh đã và đang đầu tư nhiều công trình giao thông huyết mạch, trọng điểm. Những cây cầu, cảng biển, tuyến đường cao tốc đang dần được hình thành tại Quảng Ninh sẽ giữ vai trò dẫn dắt sự phát triển cho cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Cây cầu Bãi Cháy nối liền hai bờ Vịnh Cửa Lục, gắn kết sự phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh.

Nhận diện được những bất lợi về hạ tầng giao thông, Quảng Ninh đã mạnh dạn đổi mới tư duy, có nhiều ý tưởng phát triển đột phá, tháo gỡ "nút thắt" hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện rõ nét nhất tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIV (nhiệm kỳ 2015-2020), phấn đấu xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp vào năm 2020.

Để thực hiện những mục tiêu trên, Đảng bộ tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể. Một trong các giải pháp đó là tiếp tục thực hiện có hiệu quả 3 đột phá chiến lược; hoàn thành và đầu tư mới các dự án kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại như hệ thống đường cao tốc, sân bay, đảm bảo kết nối nhanh hơn với khu vực và quốc tế, nhất là đối với các địa bàn trọng điểm như TP Hạ Long, hai khu kinh tế Vân Đồn, Móng Cái.

Hiện nay, Quảng Ninh đang tập trung cao nhất nguồn lực về tài chính để hoàn thiện việc xây dựng đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái. Trong đó, đoạn Hải Phòng - Hạ Long đã được triển khai với 2 dự án thành phần, dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được thực hiện đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, có tổng mức đầu tư 7.600 tỷ đồng và dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng, được đầu tư bằng ngân sách tỉnh với tổng vốn 6.400 tỷ đồng. Hai dự án thành phần này sẽ được hoàn thành trong quý II-2018.

Hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Đoạn Hạ Long - Vân Đồn đến nay đã cơ bản thực hiện xong dự án thành phần xây dựng đường cao tốc Hạ Long - Cẩm Hải (Km0+00 - Km53+600) và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18A đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án thành phần xây dựng đường cao tốc đoạn Cẩm Hải - Vân Đồn (Km53+600 - Km59 +456) có tổng mức đầu tư 1.652 tỷ đồng cũng đang được nhà đầu tư gấp rút hoàn thành.

Cùng với đó, đoạn Vân Đồn - Móng Cái với chiều dài tuyến khoảng 91 km, tổng vốn đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng đang trong quá trình chuẩn bị các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư để khởi công trong năm 2018 và hoàn thành việc xây dựng trong năm 2020. Sau khi hoàn thành đồng bộ đoạn tuyến cao tốc qua Quảng Ninh, thì tuyến đường cao tốc kéo dài từ Móng Cái - Vân Đồn - Hạ Long đến Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai sẽ là tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam.

Không dừng lại ở đó, Quảng Ninh mạnh dạn đề xuất Trung ương triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn theo hình thức PPP. Dự án do Tập đoàn Sungroup đầu tư xây dựng với tổng vốn gần 7.500 tỷ đồng theo tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4E (theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), có thể đón được các máy bay lớn như Boeing 777. Hiện Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đang được tích cực triển khai thi công để hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2018.

Cầu Bạch Đằng đang được gấp rút hoàn thành.

Mới đây nhất, Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT) đã chính thức trở thành điểm trung chuyển trên tuyến hàng hải quốc tế ACS đi qua 6 nước, gồm Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc. Cảng có thể đón các tàu có trọng tải lên đến trên 5.000 TEU. Các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu tại Quảng Ninh có hàng hóa đi đến các quốc gia trong tuyến hàng hải này sẽ tiết giảm được khá nhiều chi phí.

Hiện đã có thêm nhiều nhà đầu tư đang triển khai nghiên cứu, đề xuất với tỉnh phương án xây dựng nhiều cảng, bến, hướng đến hình thành trung tâm logicstics hạng II của hàng lang kinh tế ven biển Đông Bắc Bộ.

Sau khi những dự án này được hoàn thành, Quảng Ninh sẽ là nhịp cầu nối trung gian thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Bắc Bộ, đồng thời thúc đẩy phát triển giao thương quốc tế qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, phát huy vai trò là cửa ngõ kết nối các nước ASEAN với Trung Quốc.

Theo Mạnh Trường (www.quangninh.gov.vn)