Thứ ba, 15/9/2020 Cập nhật lần cuối lúc 10:53

Sớm đầu tư các khu neo đậu, chuyển tải cho tàu, thuyền

Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 khu neo đậu chuyển tải cho tàu thuyền ở khu vực cảng Hạ Long, Cẩm Phả và Vạn Gia. Mặc dù có nhiều lợi thế, nhưng các khu neo đậu này, nhất là ở khu vực cảng Cẩm Phả vẫn chưa được đầu tư đúng mức, hạ tầng một số cầu phao đã xuống cấp, gây khó khăn cho doanh nghiệp đến làm hàng.



Tàu biển đợi làm hàng tại cảng Hòn Nét, TP Cẩm Phả. Ảnh: Đỗ Phương

Trung bình mỗi năm, tổng sản lượng hàng hóa qua các khu neo đậu chuyển tải chiếm 60% lượng hàng hóa qua cảng biển Quảng Ninh. Việc sử dụng khu neo đậu sẵn có để làm hàng đã tiết kiệm được chi phí cho chủ tàu và người khai thác, giảm giá thành vận chuyển. Trong 3 khu neo đậu chuyển tải của Quảng Ninh, khu neo đậu ở cảng Cẩm Phả lại có lợi thế hơn hẳn so với các cảng biển khác ở Việt Nam. Cụ thể: Khu vực này gồm 2 khu chính là Hòn Nét và Con Ong. Trong đó, khu vực Hòn Nét có chiều dài khoảng 6,8km gồm 29 điểm neo đậu, tiếp nhận trọng tải đến 120.000DWT; 3 phao neo ITC và bến phao chuyển tải. Khu vực Hòn Con Ong có chiều dài khoảng 10,5km, gồm 44 điểm neo đậu, tiếp nhận tàu tải trọng đến 65.000DWT.

Hiện nay, ở khu vực miền Bắc chỉ có khu neo đậu ở cảng Cẩm Phả có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng xô, rời rắn cỡ lớn. Ngoài ra, đây là khu vực duy nhất cho phép bốc, xếp hàng hoá dạng rời như: Than, clinker, xi măng, đá... kích thước nhỏ xuất khẩu. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số doanh nghiệp hàng hải, hiệu quả khai thác bến phao tại khu vực này không cao. Trong quá trình khai thác đã từng bị dừng hoạt động do mất an toàn và vi phạm các quy định của pháp luật về an toàn hàng hải.

Mặt khác, từ năm 2018 đến nay, tốc độ tăng trưởng về sản lượng hàng hóa và tàu thuyền thông qua cảng biển khu vực cảng Cẩm Phả ngày một tăng cao. Cơ cấu tàu thuyền đến khu vực này đang dần thay đổi theo hướng trọng tải ngày càng lớn, thời gian lưu lại khu neo đậu dài hơn.

Từ đó dẫn đến tình trạng, các khu neo đậu hiện hữu tại khu vực cảng Cẩm Phả quá tải, gây khó khăn cho doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu vì phải đợi cơ quan cảng vụ cấp điểm neo đậu tàu. Tháng 5 và tháng 6 vừa qua, phương tiện vận tải xuất nhập khẩu của TKV thường phải neo đậu tại phao số 0 để chờ đợi điểm neo tại khu chuyển tải Hòn Nét, điều này gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp do bị hãng tàu phạt dôi nhật với số tiền lớn.



Tàu chở than vào làm hàng tại khu vực chuyển tải Hòn Nét (TP Cẩm Phả).

Để giải quyết tình trạng này, các doanh nghiệp đã đề xuất xây dựng quy hoạch tổng thể, thiết lập phát triển khu neo đậu, chuyển tải ở khu vực cảng Cẩm Phả. Được biết, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đã tham mưu UBND tỉnh có các văn bản đề nghị Bộ GTVT giao cơ quan chuyên môn đánh giá tổng thể hoạt động neo đậu tại khu vực Hòn Nét; đưa ra các tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư trên cơ sở ưu tiên các doanh nghiệp địa phương hoạt động kinh doanh tại đây.

Trong đó có Văn bản số 4697/UBND-XD2 ngày 4/7/2019 gửi Bộ GTVT về việc đề nghị xem xét hoạt động của 3 phao neo và chuyển luồng hàng hải chuyên dùng Cẩm Phả thành tuyến luồng hàng hải công cộng tại khu vực Hòn Nét, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh để nhà nước đầu tư, nạo vét hạ thấp độ sâu phục vụ cho các loại tàu biển đến làm hàng, từ đó tạo tiền đề phát triển các bến cảng tổng hợp liền bờ tại khu vực cảng biển Cẩm Phả.

Theo ông Phạm Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở GTVT, đến nay, đã có nhiều đơn vị nghiên cứu đề xuất thiết lập khu neo đậu, chuyển tải tại khu vực Hòn Nét (TP Cẩm Phả) như: Công ty LEC Miền Nam; Công ty CP Khoáng sản DanKa; Công ty TNHH Vận tải biển Bạch Đằng; Công ty CP logistics Hòn Nét... Cùng với đó, Sở cũng đang cùng các đơn vị liên quan ưu tiên nghiên cứu khu vực Hòn Soi Mui, phía Tây Hòn Nét (TP Cẩm Phả) và phía Bắc đảo Thẻ Vàng (huyện Vân Đồn) để thực hiện quy hoạch khu chuyển tải, đảm bảo hài hòa với quy hoạch chung của địa phương và các sở, ngành trong lĩnh vực du lịch, nuôi trồng thủy sản, hậu cần nghề cá. Thời gian tới, Sở GTVT phối hợp với các sở, ngành liên quan đánh giá hiệu quả của các bến phao, chấm dứt hoạt động khi các bến phao này hết hạn và không gia hạn thêm. Cũng như, sẽ nghiên cứu và gửi Bộ GTVT về việc mở rộng các điểm neo đậu hiện hữu, bổ sung thêm điểm neo mới để đảm bảo an toàn hàng hải.

Hoàng Quỳnh