Tin tức đầu tư


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc ABAC III

27/07/2022

Sáng 27/7, Kỳ họp III Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC III) đã chính thức khai mạc tại TP Hạ Long, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và có bài phát biểu quan trọng.

Cùng dự có các đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh; Phạm Tấn Công, Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và 150 đại biểu đại diện 17 nền kinh tế thành viên APEC.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cùng các đại biểu đại diện các nền kinh tế thành viên APEC.

Kỳ họp ABAC III với chủ đề “Nắm bắt, Tham gia, Kiến tạo” diễn ra từ ngày 27 đến 29/7 với gần 40 sự kiện quan trọng để Hội đồng xây dựng báo cáo khuyến nghị của doanh nghiệp và chuẩn bị nội dung cho Hội nghị Đối thoại giữa Lãnh đạo APEC với ABAC tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2022 vào tháng 11/2022 tại Thái Lan.

Sự kiện tổ chức tại Việt Nam, diễn ra ngay sau hơn 2 năm toàn cầu chịu tác động của đại dịch Covid-19, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao, khẳng định các chính sách chiến lược hiệu quả của Việt Nam trong kiểm soát và khống chế dịch bệnh, minh chứng cho sự ổn định và điểm sáng trong tăng trưởng kinh tế bền vững, góp phần thu hút hiệu quả hơn dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong thời gian tới. Đây là cơ hội để giới thiệu, quảng bá về môi trường đầu tư kinh doanh, tiềm năng du lịch hấp dẫn đến với các nhà đầu tư lớn trong khu vực APEC, tạo hiệu ứng truyền thông về môi trường đầu tư kinh doanh, du lịch của Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Kỳ họp ABAC III.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chào mừng ABAC III đến với Vịnh Hạ Long, một kỳ quan, di sản thiên nhiên thế giới. Đồng thời cho rằng, Việt Nam và các nước đã kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để “nhịp đập” của hợp tác APEC trở lại bình thường mới, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn. Chủ tịch nước cũng đánh giá cao sự tham gia đông đảo của các thành viên ABAC III, sẽ mang đến những phản chiếu sống động thực tế kinh doanh, để có những quyết sách mạnh mẽ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Thế giới và khu vực APEC đang đối mặt với những biến động khó lường của dịch bệnh, những cơn gió ngược của chính trị, những đứt gãy của chuỗi cung ứng và sự chao đảo của thị trường tài chính. Tất cả mọi khó khăn đó đang thử thách bản lĩnh, sự gắn kết hợp tác của nền kinh tế thành viên APEC, trong đó chúng ta đặc biệt chú trọng sự chống chịu của các doanh nghiệp dù là doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp vừa và nhỏ và siêu nhỏ.

Thể hiện vai trò và quyết tâm của quốc gia thành viên APEC trong việc xây dựng, hợp tác giữa các thành viên trong khối, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, quan điểm của nhà nước Việt Nam là luôn ủng hộ thúc đẩy triển khai mạnh mẽ kế hoạch về tầm nhìn APEC 2040 và phát huy tuyên bố chung APEC 2017 ở Việt Nam về tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung với việc thực hiện các hành động, hợp tác hiệu quả về ứng phó đại dịch, đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi số, sáng tạo, thích ứng biến đổi khí hậu, phát triển hội tụ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, VCCI tại Kỳ họp ABAC III.

Chủ tịch nước cũng mong chờ ABAC III sẽ đưa ra nhiều đề xuất, sáng kiến và giải pháp mới, hiệu quả, góp phần thiết thực. Đó là tăng cường thương mại và đầu tư trong APEC với vai trò trung tâm của hệ thống SIZO…, kết nối chuỗi cung ứng đang bị đứt gãy, kết nối nguồn nhân lực, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trên nền tảng kinh tế số xanh hóa sản xuất với các công nghệ xanh và năng lượng xanh; thúc đẩy hợp tác phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, giảm thải khí nhà kính trong khu vực. Việt Nam và các nền kinh tế APEC luôn đánh giá cao, ủng hộ các sáng kiến, kiến nghị của cộng đồng APEC báo cáo lên hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo APEC với ABAC.

Khẳng định Việt Nam là quốc gia thân thiện, an toàn và có môi trường đầu tư hấp dẫn, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sự có mặt của các vị đại biểu và các nhà doanh nghiệp ABAC mang đến thông điệp khích lệ Việt Nam, coi Việt Nam là điểm đến bình yên, an toàn và tràn đầy tiềm năng hợp tác. Bất chấp tác động của dịch còn muôn vàn khó khăn, Việt Nam giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, tiếp tục các chương trình phục hồi kinh tế mạnh mẽ với GDP 2022 tăng trên 6% và năm 2023 sẽ là 7,2%. Việt Nam đang phấn đấu nhóm đầu ASEAN về môi trường đầu tư kinh doanh và tiến tới tiêu chuẩn OECD. Đó là những cơ hội thuận lợi, mở rộng vòng tay chào đón và khuyến khích các doanh nghiệp ABAC đến với Việt Nam để hợp tác cùng có lợi, cùng phát triển lớn mạnh.

Quang cảnh Kỳ họp ABAC III.

Chủ tịch nước đã biểu dương sự đồng hành, phối hợp tổ chức ABAC III của tỉnh Quảng Ninh, đây là cơ hội để tỉnh quảng bá, giới thiệu những lợi thế, tiềm năng nổi trội, môi trường đầu tư kinh doanh, các quy hoạch chiến lược theo hướng tăng trưởng xanh, lợi thế vượt trội về hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội đồng bộ, hiện đại, đảm bảo liên thông, tổng thể, hệ thống các KKT, KCN trọng điểm, chất lượng cải cách hành chính, cải thiện nguồn nhân lực… và những nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Đây là điều kiện tốt để tỉnh thúc đẩy, thu hút dòng vốn FDI từ các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC đầu tư vào Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung, tạo sự bứt phá mới trong phát triển công nghiệp chế biến chế tạo, phát triển dịch vụ tổng hợp cao cấp, du lịch, kinh tế biển, năng lượng tái tạo, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng trưng bày tại ABAC III.

Ngay sau phiên khai mạc, các thành viên ABAC III đã triển khai các nội dung chương trình kỳ họp, tập trung vào các nhóm nội dung: Nhóm chuyên trách về tài chính – kinh tế các thành viên ABAC; Hội nhập kinh tế khu vực các thành viên ABAC, Nhóm chuyên trách về MSME và bao trùm các thành viên ABAC; Nhóm chuyên trách về số hóa các thành viên ABAC và các phiên soạn thảo của Ban Thư ký ABAC.

Với thông điệp xuyên suốt của Việt Nam là khẳng định APEC tiếp tục là Diễn đàn khu vực có tiếng nói, có vai trò thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy hợp tác đa phương và phục hồi nhanh chóng hậu Covid-19, phát triển bền vững nền kinh tế, tiếp tục là động lực cho sự phát triển của nền kinh tế khu vực và toàn cầu. Sự kiện ABAC III sẽ góp phần nâng cao vị thế Việt Nam, là cơ sở quan trọng vận động quốc tế để Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch APEC năm 2027.

Trước đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp đại diện các nền kinh tế thành viên APEC và tham quan các gian hàng trưng bày.

Đỗ Phương

 

Baoquangninh.com.vn