Tin tức đầu tư


Khai mạc hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Ninh năm 2022

27/07/2022

Ngày 26/7, trong khuôn khổ Kỳ họp III Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC, tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2022 với chủ đề “Quảng Ninh - Hội tụ và lan tỏa”. Các đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Tấn Công, Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), dự và phát biểu tại hội nghị.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, VCCI và Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT, chủ trì hội nghị.

Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) cùng đại diện các tập đoàn lớn hàng đầu, các tổ chức quốc tế từ 21 nước thành viên APEC, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Đây cũng là hội nghị xúc tiến đầu tư đầu tiên trong năm 2022 với quy mô tham dự là thành viên ABAC đến từ 21 nền kinh tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định: Đến với Quảng Ninh, không chỉ đến với điểm đến “An toàn, thân thiện, hấp dẫn”, là một điểm sáng về sự chủ động trong phòng, chống dịch Covid-19, giữ vững địa bàn “An toàn, ổn định, phát triển trong trạng thái bình thường mới”; thực hiện tốt “mục tiêu kép” với đà tăng trưởng GRDP hơn hai con số trong 6 năm liên tiếp (2016-2021) của một cực tăng trưởng kinh tế toàn diện khu vực phía Bắc, mà còn đến với địa phương có sự chuyển động mạnh mẽ về phát triển kinh tế - xã hội, trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn, an toàn về môi trường đầu tư, kinh doanh và năng lực cạnh tranh dẫn đầu cả nước.

Quảng Ninh đang là điểm đến của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài với nhiều lợi thế so sánh nổi trội: Có vị trí địa chiến lược về chính trị, kinh tế với những tiềm năng khác biệt; có diện tích lớn, tài nguyên thiên nhiên giàu có, hệ sinh thái tự nhiên phong phú; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh dần được đầu tư đồng bộ, hiện đại; bên cạnh hệ thống hạ tầng “cứng” nêu trên, hệ thống hạ tầng "mềm" cũng được tỉnh ưu tiên hoàn thiện. Quảng Ninh cũng là địa phương có tổng diện tích KCN, KKT lớn nhất cả nước; trung tâm sản xuất điện lớn nhất Việt Nam; dẫn đầu về môi trường đầu tư kinh doanh, công tác cải cách hành chính.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu khai mạc hội nghị.

Đến với Quảng Ninh, các nhà đầu tư và doanh nghiệp được lan tỏa lợi ích từ chính quyền địa phương với nền quản trị hiện đại, tự chủ, năng động, hiệu quả, không ngừng nỗ lực tập trung cải cách nền hành chính quản lý - quản trị - kiến tạo phát triển, phục vụ người dân, doanh nghiệp và xã hội; giảm tối đa rủi ro pháp lý, chi phí hành chính và tuân thủ đối với người dân và doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, công khai, minh bạch, tạo lập môi trường cạnh tranh công bằng, bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực giữa các thành phần doanh nghiệp, các nhà đầu tư…

Trong giai đoạn hiện nay, Quảng Ninh xác định cách tiếp cận lấy người dân và doanh nghiệp vừa là mục tiêu, vừa là trung tâm, là chủ thể trong ứng phó dịch bệnh và phục hồi kinh tế - xã hội. Cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp Quảng Ninh cam kết nỗ lực cao hơn nữa đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm được cơ hội khác biệt, phát huy tối đa tài năng, trí tuệ, năng lực, cạnh tranh làm giàu chính đáng, xây dựng và phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, bền vững.

Quảng Ninh hoan nghênh và cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính, đất đai, giải phóng mặt bằng, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn tài sản; cung cấp các dịch vụ công tiện ích, môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng, minh bạch để các nhà đầu tư thành công, bền vững lâu dài tại tỉnh và đem sức mạnh lan tỏa, chia sẻ thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp tỉnh phát triển song hành; tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước thúc đẩy sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi giá trị; đầu tư vào những ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn mà tỉnh có lợi thế cạnh tranh vượt trội, tiềm năng khác biệt. Quảng Ninh sẵn sàng trao đổi cởi mở tất cả các nội dung quý vị quan tâm.

Quang cảnh hội nghị.

Ngay sau phần khai mạc, các đại biểu tham dự thảo luận với chủ đề “Quảng Ninh - Điểm đến đầu tư hấp dẫn” dưới sự điều hành của đồng chí Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT. Các ý kiến thảo luận tập trung nhận định, đánh giá về tiềm năng, thế mạnh, tính hấp dẫn môi trường đầu tư kinh doanh “Công khai, minh bạch, bình đẳng, an toàn, hiệu quả, bền vững” của tỉnh Quảng Ninh; lan tỏa thông điệp Quảng Ninh là địa phương kế thừa truyền thống Đất mỏ anh hùng, với tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” luôn khao khát phát triển với ý chí vươn lên, cách làm sáng tạo, cùng với tiềm năng và lợi thế riêng có.

Thông qua đó, các đại biểu cùng thảo luận, tương tác, lắng nghe ý kiến, sự quan tâm của doanh nghiệp hàng đầu thế giới là thành viên ABAC, các tổ chức quốc tế và những khuyến nghị để Quảng Ninh có thể tận dụng cơ hội, nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư, từ đó thúc đẩy dòng vốn FDI từ các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC.

Cũng trong chương trình hội nghị, các đại biểu sẽ chứng kiến Lễ ký kết bản ghi nhớ và trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án FDI tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.