Tin tức đầu tư


Đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực ngay từ cơ sở

17/06/2023

Thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) được Quảng Ninh đẩy mạnh, quyết liệt, đồng bộ, toàn diện. Nhờ đó, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng lên, tạo hiệu quả rõ rệt trong xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, củng cố thêm niềm tin của nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. 

Camera tại các trung tâm hành chính công trong tỉnh góp phần giám sát chặt chẽ kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ của CBCC. Ảnh: Minh Hà

Theo đó, tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về PCTNTC; trong tổ chức triển khai thực hiện đã bám sát tình hình thực tiễn, gắn kết với các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm để cụ thể hóa. Qua đó, công tác PCTNTC của tỉnh đã đạt kết quả đáng ghi nhận, có nhiều chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, đã chuyển đổi căn bản nhận thức và trách nhiệm trong công tác PCTNTC, trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, quy chế làm việc.

Các cơ quan cấp tỉnh, địa phương lắng nghe, cầu thị và chỉ đạo giải quyết triệt để những thông tin do người dân, báo chí phản ánh, công khai kết quả giải quyết theo đúng quy định. Đồng thời, chủ động phát hiện những vấn đề phát sinh trong thực tiễn để ban hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kịp thời có hướng lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát trong tổ chức thực hiện. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết kiến nghị cử tri cũng được các cấp, các ngành tập trung giải quyết; tăng cường công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính; qua đó, nhiều vụ việc đã được giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Điển hình như TP Cẩm Phả đã chủ động phát hiện, điều tra mở rộng vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra vào ngày 5/5/2022 tại Nhà điều hành Ban Quản lý Bến thủy nội địa Vũng Đục (tổ 63, khu Diêm Thủy, phường Cẩm Đông), đến nay đã khởi tố 7 bị can có hành vi nhận hối lộ để cho hộ dân nuôi trồng thủy sản trái phép ngoài vùng quy hoạch, không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép tại vùng biển Cẩm Phả.

TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên án đối với 28 bị cáo trong vụ án Công ty CP Quản lý đường sông số 3 (ngày 25/4/2023).

Hay gần đây nhất, ngày 25/4, TAND tỉnh đã tuyên án đối với 28 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Quản lý đường sông số 3. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, mang tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều cá nhân, tổ chức, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực xảy ra trên địa bàn tỉnh và là một trong số những vụ việc được đưa vào diện Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

Theo cáo trạng, từ năm 2017 đến năm 2021, Công ty CP Quản lý đường sông số 3 (khu 2, phường Hồng Hà, TP Hạ Long) đã ký kết, thực hiện các hợp đồng quản lý, bảo trì, xây lắp biển báo hiệu điều tiết đảm bảo giao thông với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Ban Quản lý vịnh Hạ Long và một số chủ đầu tư khác. Quá trình triển khai, các bị can là lãnh đạo công ty đã thông đồng với một số cá nhân trong và ngoài công ty để bớt khối lượng công việc so với hợp đồng, lập khống sổ sách nghiệm thu, chiếm đoạt tiền của một số chủ đầu tư; tham ô tài sản, đưa hối lộ, nhận hối lộ đối với các hợp đồng ký kết với Ban Quản lý vịnh Hạ Long, đồng thời tham ô tài sản của Công ty CP Quản lý đường sông số 3...

Việc đưa vụ án ra xét xử nghiêm minh đối với nhiều bị cáo đã từng là đảng viên giữ các chức vụ cao, từng đạt nhiều thành tích và đóng góp lớn trong các lĩnh vực của đời sống, kinh tế, xã hội thể hiện sự bình đẳng của pháp luật, không phân biệt thành phần, địa vị xã hội và khẳng định sự kiên quyết trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng mà Đảng, Nhà nước đã và đang tích cực thực hiện.

Theo thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã thực hiện 13 cuộc kiểm tra, 12 cuộc giám sát, đồng bộ với chương trình thanh tra cấp tỉnh, thanh tra chuyên ngành cấp sở. Cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 91 đảng viên, bằng 86,7% so với cùng kỳ, trong đó có 17 cấp ủy viên, chiếm 18,7% tổng số đảng viên bị kỷ luật. Ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 18 đảng viên, bằng 94,7% so với cùng kỳ; trong đó có 6 cấp ủy viên, chiếm 33,3% tổng số đảng viên bị kỷ luật.

Ngành Thanh tra đã triển khai 52 cuộc thanh tra (32 cuộc từ kỳ trước chuyển sang), giảm 6 cuộc so với cùng kỳ; đã ban hành kết luận 24 cuộc. Qua thanh tra, kiến nghị thu hồi về NSNN hơn 718 triệu đồng. Thanh tra các sở đã triển khai 118 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành (giảm 7 cuộc so với cùng kỳ); xử phạt hành chính đối với 443 trường hợp, với tổng số tiền hơn 3,1 tỷ đồng. Cũng trong thời gian này, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã bắt giữ, xử lý 135 vụ/156 đối tượng vi phạm pháp luật về kinh tế, tham nhũng, chức vụ, gồm: 132 vụ/146 đối tượng vi phạm pháp luật về kinh tế; trong đó, đã khởi tố 16 vụ, 25 bị can, số còn lại xử lý hành chính, phạt gần 95 triệu đồng và 3 vụ/10 bị can vi phạm pháp luật về tham nhũng, chức vụ.

Để công tác PCTNTC trên địa bàn đạt hiệu quả cao, tỉnh cũng đẩy mạnh công tác phòng ngừa tham nhũng một cách đồng bộ, toàn diện, gắn kết với từng nhiệm vụ chính trị cụ thể, phòng ngừa bằng hệ thống tổ chức, bằng các quy chế hoạt động, bằng phối hợp hành động; chủ động kiểm tra giám sát ngay trong quá trình tổ chức thực hiện. Trong đó, đã đẩy mạnh công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch; cải cách hành chính; làm tốt công tác cán bộ và đào tạo nguồn nhân lực; chú trọng thanh tra ngay trong quá trình thực hiện các dự án khi chưa thanh, quyết toán nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện và xử lý sai phạm.

Quá trình triển khai các dự án đầu tư công, BOT, BT (PPP), Quảng Ninh đã chủ động mời Kiểm toán Nhà nước kiểm toán ngay trong công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và sau khi hoàn thành quyết toán dự án công trình. Tỉnh cũng xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị và lấy phòng ngừa là chính, theo đúng chỉ đạo của Trung ương; những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực như quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, đầu tư đều được kiểm soát chặt chẽ, thường xuyên, liên tục và thông qua quy chế làm việc, tôn trọng nguyên tắc làm việc của tập thể, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch các chủ trương và các quyết định trong quản lý các dự án, đầu tư công, đất đai, quản lý tài sản công...

Song song với đó, Quảng Ninh cũng tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh; tổ chức các phiên họp của Ban Chỉ đạo và cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo theo quy định. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc do Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh theo dõi, chỉ đạo; tập trung khắc phục dứt điểm các tồn tại, hạn chế, vi phạm đã được chỉ ra tại các kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán và theo chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền cấp trên.

Hoài Anh

Báo Quảng Ninh

 

Bài viết cùng chuyên mục