Tin tức đầu tư


Tọa đàm về xây dựng và phát triển bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và cấp huyện

20/01/2022

Chiều 20/1, UBND tỉnh phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình tọa đàm về xây dựng, phát triển bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, cấp huyện.

Quang cảnh buổi tọa đàm về xây dựng, phát triển bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, cấp huyện.

Chương trình có sự tham gia trực tiếp của nhiều chuyên gia về PCI Việt Nam; đại diện VCCI khu vực đồng bằng sông Hồng; đại diện các hiệp hội, tổ chức doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Tọa đàm được truyền trực tuyến đến 230 điểm cầu  của hơn 50 tỉnh, thành phố với sự tham gia của các chuyên gia, đại diện các sở, ngành và cộng đồng doanh nghiệp.

Phát biểu chào mừng chương trình tọa đàm, đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ PCI Quảng Ninh, nhấn mạnh: Với mục tiêu không ngừng cải thiện chất lượng điều hành của các sở, ngành, địa phương, tạo động lực thực hiện cải cách thường xuyên, liên tục và đồng bộ giữa các ngành, các cấp… Quảng Ninh là một trong những địa phương tiên phong, mạnh dạn trao quyền cho cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp “đo lường” chính bộ máy chính quyền điều hành cấp cơ sở (gọi tắt là DDCI Quảng Ninh). Kết quả triển khai thực hiện và ứng dụng bộ công cụ đo lường DDCI đã ngày càng phát huy hiệu quả, tính ứng dụng, được Chính phủ ghi nhận, chỉ đạo tại Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ PCI Quảng Ninh phát biểu chào mừng tọa đàm

Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm về cách tiếp cận, đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp về dịch vụ công trong bộ chỉ số DDCI.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ PCI Quảng Ninh, khẳng định: Buổi tọa đàm về xây dựng, phát triển bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, cấp huyện được tổ chức tại Quảng Ninh có ý nghĩa rất quan trọng, là cơ hội hữu ích để các địa phương và tỉnh Quảng Ninh trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi cách làm trong triển khai DDCI. Từ đó, kế thừa, phát huy các kinh nghiệm quý báu giữa các địa phương để triển khai bộ công cụ DDCI trong năm 2022 và những năm tiếp theo hiệu quả hơn. Đây cũng là điều kiện, tiền đề để tìm ra các giải pháp hiệu quả trong phát triển KT-XH trước diễn biến dịch bệnh COVID-19 tiếp tục phức tạp thời gian tới.

Chương trình tọa đàm gồm 2 phiên. Trong đó, phiên 1 có chủ đề “Thực tiễn trong xây dựng bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và cấp huyện - Mô hình nào phù hợp cho địa phương?”, các đại biểu tập trung thảo luận và lắng nghe ý kiến chia sẻ về một số nội dung, như: Cách tiếp cận về đánh giá hài lòng người dân và doanh nghiệp về dịch vụ công; ý nghĩa của DDCI trong việc thúc đẩy cải cách từ trên xuống; kinh nghiệm thực hiện DDCI của một số khu vực, địa phương…

Các chuyên gia, các nhà hoạch định chiến lược và đại diện doanh nghiệp thảo luận về việc xây dựng và triển khai mô hình DDCI thống nhất trong toàn quốc.

Phiên 2 với chủ đề “Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và cấp huyện - Liệu có cần một mô hình thống nhất toàn quốc?” tập trung thảo luận về những điểm cần lưu ý khi xây dựng DDCI; việc lựa chọn cơ quan, đơn vị để đánh giá DDCI; thực tế DDCI và các giải pháp kỹ thuật để triển khai DDCI hiệu quả; ứng dụng CNTT trong triển khai DDCI để thích ứng với bối cảnh mới; ý kiến kiến nghị của nhiều địa phương, sở, ngành trong việc xây dựng và triển khai thống nhất mô hình DDCI trong toàn quốc…

Các ý kiến của chuyên gia, đại diện các địa phương, doanh nghiệp, nhà đầu tư tại buổi tọa đàm đã giúp cung cấp bức tranh tổng thể về việc thực hiện DDCI trên toàn quốc, chia sẻ kinh nghiệm thực tế triển khai DDCI từ các tỉnh, thành phố đã thực hiện thành công. Đây cũng là diễn đàn mở để các bên tham gia trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện DDCI và thảo luận về xây dựng một khung hướng dẫn thống nhất về cách triển khai DDCI.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI, Giám đốc Dự án PCI quốc gia tổng hợp các ý kiến và kết luận buổi tọa đàm.

Những thông tin phong phú từ thực tiễn triển khai DDCI tại các tỉnh, thành phố được chia sẻ tại tọa đàm cũng là những gợi ý hữu ích để lan tỏa rộng rãi hơn các kinh nghiệm tốt trong việc triển khai DDCI, cũng như các sáng kiến cải thiện môi trường kinh doanh tại các địa phương trong thời gian tới.

Nguồn: Minh Hà - Báo Quảng Ninh


 

Bài viết cùng chuyên mục