Page 41 - Thông Tin Khu Kinh Tế, Khu Công Nghiệp
P. 41
KHU KINH TẾ CỬA KHẨU MÓNG CÁI
1. Quyết định thành lập: Quyết định số 19/2012/ Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là khu kinh
QĐ-TTg ngày 10/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ. tế có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại,
then chốt quy mô lớn của Vùng Bắc Bộ và cả nước; - Cách thành phố Móng Cái 180 km 2. Phạm vi, ranh giới: Gồm toàn bộ thành phố Móng có mạng lưới dịch vụ hoàn thiện; trung tâm du lịch
trung tâm dịch vụ cảng và vận tải biển. - Cách Thành phố cảng Phòng Thành (Trung Quốc) Cái (bao gồm 17 đơn vị hành chính trực thuộc là các quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia;
- Là trung tâm du lịch biển, du lịch sinh thái, nghỉ 250 km phường: Trà Cổ, Trần Phú, Ka Long, Ninh Dương, Hải có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, sản
dưỡng và vui chơi giải trí lớn của khu vực các tỉnh 8. Cảng biển Yên, Hải Hòa, Bình Ngọc, Hòa Lạc và các xã: Hải Tiến, phẩm du lịch đa dạng, phong phú; đời sống vật chất,
phía Bắc và có khả năng gắn kết được các địa phương - Phát triển hệ thống các cảng biển và cảng thủy nội Vạn Ninh, Hải Đông, Quảng Nghĩa, Vĩnh Thực, Vĩnh văn hóa và tinh thần của nhân dân ngày càng được
để tạo thành tuyến du lịch động lực của toàn vùng. nâng cao; quốc phòng - an ninh được đảm bảo, là
địa: Cảng Điền Công, Cảng Bạch Thái Bưởi; Cảng Hiệp Trung, Hải Sơn, Hải Xuân, Bắc Sơn); Khu công nghiệp
7. Kết nối giao thông: Hoà, cảng Bạch Đằng, cảng sông Chanh. - Cảng biển Hải Hà (bao gồm 3 đơn vị hành chính là phòng tuyến vững chắc bảo vệ chủ quyền biên giới
- Đường bộ: Cao tốc Hải phòng - Hạ Long – Vân Đồn 9. Sân bay các xã: Quảng Điền, Quảng Phong và Phú Hải); thị quốc gia.
– Móng Cái với sân bay Cát Bi, sân bay quốc tế Vân - Cách sân bay Vân Đồn: 60 km trấn Quảng Hà và các xã Quảng Thắng, Quảng Thành, 6. Mô hình và cấu trúc không gian khu kinh tế
Đồn; Quốc lộ 18A, Quốc lộ 10 và tuyến đường nối Quảng Minh, Quảng Trung, Cái Chiên (huyện Hải Hà). - Phát triển theo mô hình và cấu trúc không gian
thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng và các tỉnh - Cách sân bay Nội Bài (Hà Nội) khoảng 160 km; 3. Diện tích: Toàn bộ diện tích tự nhiên khu kinh theo hướng 01 trục 02 vùng (phía Bắc và phía Nam)
trong khu vực; Tỉnh lộ 338 tỉnh lộ 331 kết nối với cảng - Cách sân bay Cát Bi (Hải Phòng) khoảng 15 km; với 03 trung tâm (01 trung tâm hạt nhân là đô thị tích
Tiền Phong và thành phố Hải Phòng; Đường tránh tế khoảng 121.197 ha, trong đó diện tích đất liền là hợp mới (Khu trung tâm hành chính) và 02 trung tâm
phía Nam thành phố Uông Bí; Tuyến đường nối từ 66.197 ha và diện tích mặt biển là 55.000 ha. động lực là trung tâm Khu công nghiệp Cảng biển
nút giao Phong Hải thuộc dự án đường nối thành 4. Tính chất: Là trung tâm phát triển kinh tế, thương Hải Hà và thành phố cửa khẩu Móng Cái).
phố Hạ Long-Hải Phòng với KCN và cảng Nam Tiền mại, du lịch, dịch vụ và cảng biển của vùng Trung
Phong; Đường nối từ nút giao Đầm Nhà Mạc thuộc du và miền núi phía Bắc, của vành đai kinh tế ven - Cấu trúc không gian thành 05 khu vực phát triển
dự án đường nối thành phố Hạ Long- Hải Phòng với biển vịnh Bắc Bộ và đầu mối với hành lang kinh tế chính: (1) Khu A: Đô thị Móng Cái (trung tâm động
trục đường nút giao Phong Hải đi KCN và cảng Nam Côn Minh (Trung Quốc); có vị trí quan trọng về an lực); (2) Khu B: Khu vực Hải Hà (trung tâm động lực);
Tiền Phong; ninh, quốc phòng của vùng đồng bằng sông Hồng (3) Khu C: Đô thị trung tâm hành chính, dịch vụ tổng
- Cách trung tâm thành phố Hà Nội 130 km và quốc gia. hợp mới (trung tâm hạt nhân); (4) Khu D: Khu vực du
lịch biển đảo phía Nam (vùng phía Nam); (5) Khu E:
- Cách thành phố Hải Phòng 15 km 5. Mục tiêu phát triển: Trở thành một cực tăng Dịch vụ thương mại vùng biên và phát triển nông
- Cách trung tâm thành phố Hạ Long 30 km, trưởng kinh tế năng động bền vững của tỉnh Quảng
thôn mới (vùng phía Bắc). Trong từng khu vực có các
38 ban quản lý khu kinh tế quảng ninh Khu Kinh Tế Tỉnh Quảng Ninh 39