Tin tức


Cải cách môi trường kinh doanh để thu hút FDI

25/08/2023

7 tháng đầu năm 2023, vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng trở lại, đạt hơn 16 tỷ USD.

Kết quả này cho thấy sự chuyển biến rõ nét về môi trường đầu tư và các giải pháp đang được thực hiện từ Trung ương tới các địa phương. Đặc biệt Nghị quyết 105 của Chính phủ đã đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp thu hút hiệu quả hơn nguồn vốn này.

Công ty Inventec Appliances đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào tháng 3 năm nay chỉ sau 24 giờ nộp hồ sơ cho Ban quản lý Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội. Nhà máy sản xuất hàng điện tử tiêu dùng này đã nhanh chóng được thiết lập trên một khu đất rộng 2,7 ha, với quy mô vốn 300 triệu USD.

Ông Ngô Kiệt - Chủ tịch Công ty Inventec Appliances, Việt Nam cho biết: "Cấp phát giấy tờ rất nhanh chóng trong 24 giờ, chúng tôi rất tin tưởng vào môi trường cũng như sự giúp đỡ của các cơ quan ở Việt Nam".

Cải cách môi trường kinh doanh để thu hút FDI - Ảnh 1.

7 tháng đầu năm nay Hà Nội đã thu hút vốn FDI đạt hơn 2,28 tỷ USD, tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư

Để thúc đẩy môi trường đầu tư, Hà Nội vừa thành lập Tổ công tác đặc biệt nhằm kiểm tra, chỉ đạo, rà soát các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong thực hiện dự án.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cho biết: "Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính từ 15 ngày xuống còn 3 ngày, đặc biệt có những dự án được cấp trong 24 giờ".

Kết quả của quá trình này là 7 tháng đầu năm nay Hà Nội đã thu hút vốn FDI đạt hơn 2,28 tỷ USD, tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm 2022, dẫn đầu cả nước nhờ những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính và tập trung hút các dự án công nghệ cao.

Ông Nguyễn Ngọc Tú - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội thông tin: "Thành phố Hà Nội trong thời gian sắp tới sẽ thực hiện theo Nghị quyết 105 của Chính phủ, chúng tôi tập trung tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xúc tiến đầu tư tại chỗ".

Theo các doanh nghiệp nước ngoài, về thủ tục hành chính tại Việt Nam, các lĩnh vực sản xuất tại khu công nghiệp thì nhanh và thuận lợi, nhưng vẫn có lĩnh vực thủ tục còn chậm như bất động sản. Xét chung nhiều yếu tố, Việt Nam có nhiều lợi thế thu hút đầu tư.

Ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) đánh giá: "Những lĩnh vực tiên tiến tập trung đầu tư vào TP Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh. Rất nhiều địa phương đang rất nỗ lực và Chính phủ rất tạo điều kiện, tình hình đầu tư vào Việt Nam khá là thuận lợi".

Khi cuộc đua thu hút FDI giữa các quốc gia ngày một căng thẳng hơn, Việt Nam buộc phải hành động quyết liệt hơn. Cho tới thời điểm này, các doanh nghiệp FDI có trải nghiệm tích cực về cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian và cải thiện chi phí không chính thức của chính quyền các địa phương Việt Nam. Những cải cách này đã góp phần tăng thu hút FDI vào Việt Nam 7 tháng đầu năm nay.

 

Theo vtv.vn