Tin tức đầu tư


Chi phí hậu cần tăng ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu

09/03/2022

Chi phí logistic tăng đang cản trở xuất khẩu, khiến các doanh nghiệp gặp rủi ro.

Tàu chở hàng của CMA-CGM tại Cảng quốc tế Germanlink (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). CMA-CGM Việt Nam cho biết giá cước có khả năng tăng trong tháng Ba. Ảnh baochinhphu.vn

 

Bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Banana Brother Farm, lưu ý rằng chi phí vận chuyển chuối từ vùng trồng đến cửa khẩu hoặc cảng biển đã tăng khoảng 3-4 triệu đồng (131-175 USD) cho mỗi xe tải.

 

Các hãng tàu đã tăng giá cước, làm tăng thêm chi phí ít nhất 30 triệu đồng (1.314 USD) cho mỗi container vận chuyển đến Trung Quốc.

 

Vì công ty của cô đã rơi vào tình trạng tồi tệ kể từ năm ngoái do đại dịch, việc gắn các hóa đơn vận tải đang gây thêm tai họa cho công ty.

 

Tổng giám đốc cho biết: “Do chi phí cao, chúng tôi dự kiến ​​xuất 40 container chuối sang Trung Quốc trong tháng 2 nhưng đến nay mới chỉ xuất được 12 container.

 

Bà Ngô Thị Hồng Thu, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ameii Vienam, thừa nhận rằng chi phí logistic đang vượt quá khả năng của công ty.

 

Theo đó, công ty phải từ chối một số đơn hàng đường dài từ các đối tác nước ngoài do chi phí vận tải cao.

 

Bà cũng tin rằng không chỉ các công ty mà cả nông dân sẽ bị ảnh hưởng bởi đòn này.

 

Bà giải thích: “Các doanh nghiệp đang phải vật lộn để trang trải chi phí hậu cần ngày càng tăng.

 

Bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu cho biết, chưa bao giờ doanh nghiệp của bà lại trải qua thời điểm khó khăn như lúc này.

 

Công ty của cô, công ty vẫn chưa phục hồi sau các cú sốc đại dịch, đang gặp phải những vấn đề mới do giá nhiên liệu tăng và chi phí hậu cần tăng.

 

Cô tiết lộ rằng công ty không có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá sản phẩm của mình để trang trải chi phí lắp ráp.

 

Bà cho biết: “Chi phí đang tăng cao nên giá trái cây sẽ được điều chỉnh tăng ít nhất 5-10%. Tuy nhiên, giá cao hơn thường làm xói mòn lợi thế cạnh tranh, tăng rủi ro kinh doanh”.

 

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, thừa nhận rằng chi phí logistic cao hơn 5.000-10.000 USD so với năm 2020 cho mỗi container đi châu Âu hoặc Mỹ.

 

Tuy nhiên, giá cước cao hơn không có nghĩa là dịch vụ tốt hơn.

 

Vị bí thư cho biết một số hãng tàu thường xuyên trì hoãn các chuyến hàng từ 10-30 ngày mà không có lý do, càng làm tình hình thêm trầm trọng.

 

Ông giải thích: “Các hãng không chỉ phải trả giá cước cao hơn mà còn phải bồi thường cho các đối tác thương mại khi giao hàng trễ.

 

Theo ông Văn Nhật Tùng, Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần CMA-CGM Việt Nam, giá cước vận chuyển hàng hóa đi châu Âu gần đây đã tăng lên khoảng 16.000 USD / container, từ mức chỉ 5.000 USD / container vào đầu năm 2021.

 

Ông cho biết tỷ giá dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trong tháng Ba.

 

"Giá cước vận chuyển trong tháng 3 phụ thuộc vào số lượng chỗ mà khách hàng đặt trước. Có vẻ như giá cước có thể sẽ tăng lên", người quản lý cho biết.

 

Ông cũng nhấn mạnh việc tăng giá nhiên liệu và nhu cầu mua chỗ cao là những nguyên nhân chính khiến giá cước vận tải tăng vào đầu năm 2022.

 

Do chi phí hậu cần cao gây ra rủi ro đáng kể cho các nhà xuất khẩu, các chuyên gia đang kêu gọi các hành động ngay lập tức để xoa dịu tình hình, bao gồm cả việc kiềm chế giá nhiên liệu.

 

"Nhà nước cắt giảm thuế nhiên liệu và cho vay hàng nghìn tỷ đồng để ngành hàng không thoát khỏi khó khăn. Bây giờ, đã đến lúc phải làm như vậy đối với xuất khẩu nông sản. Ví dụ, Nhà nước có thể trợ cấp nhiên liệu cho các hãng vận tải, công ty chế biến và một chuyên gia hậu cần cho biết để giúp họ cắt giảm chi phí.

Nguồn: Tin tức Việt Nam