CHI PHÍ LOGISTICS THÁCH THỨC DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU
Chi phí logistcis được xem là thách thức lớn nhất, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong năm nay.
Đây là chia sẻ của hầu hết các doanh nghiệp tại buổi hội thảo "Giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu". Chương trình do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và Sở Công thương TP Hồ Chí Minh phối hợp nhằm tìm các giải pháp hỗ trợ xuất nhập khẩu, cắt giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giá cước 1 container vận tải đi từ châu Á sang Mỹ tăng gấp nhiều lần so với trước. Các doanh nghiệp ngành chế biến thực phẩm thừa nhận, giá thành sản phẩm cũng bị tác động lớn từ yếu tố này mặc dù các doanh nghiệp có lợi thế tốt từ nhiều hiệp định thương mại đã ký.
"Chi phí logistics và một số chi phí khác tăng cao khiến nguồn nguyên liệu đầu vào tăng 30-40% và thậm chí 50%. Chúng tôi cũng hy vọng rằng khi dịch toàn cầu giảm thì các nguyên liệu và chi phí sẽ giảm giúp đưa về mặt bằng giá tương đối", bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP Hồ Chí Minh
Tuy có sự tăng trưởng rất tốt từ các thị trường trong năm ngoái, song các doanh nghiệp chế biến gỗ cũng cho rằng chi phí logistics thực sự là thách thức lớn trong năm nay.
Ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh cho biết giá logistics rất cao. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp không dám nhận đơn hàng dài hạn.
Về giải pháp, ông Huỳnh Văn Cường - Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics TP. Hồ Chí Minh đề xuất tăng kết nối giao thông thủy nội địa, đặc biệt từ các tỉnh ĐBSCL, Đông Nam Bộ đến các trung tâm logistics lớn như TP Hồ Chí Minh, các cảng biển, qua đó góp phần làm giảm chi phí chung trong hoạt động logistics.
Đại diện các doanh nghiệp logistics cũng thẳng thắn thừa nhận các công ty logistics Việt Nam mới chỉ cung cấp các dịch vụ cơ bản. Ngoài hạn chế về tiềm lực và kinh nghiệm, có một vấn đề cốt lõi 65%-73% hàng hoá nhập khẩu và xuất khẩu được thực hiện bởi các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Hầu hết các gói logistics đều được chỉ định từ các gói thầu quốc tế và vì vậy "miếng bánh" còn lại chỉ là một phần nhỏ trong chuỗi cung ứng. Vì vậy về dài hạn, Hiệp hội Logistics cũng đề xuất cần tạo cơ chế đặc biệt cho các doanh nghiệp Việt Nam dẫn dắt thị trường.
Nguồn: Sưu tầm
Bài viết cùng chuyên mục
- CÔNG BỐ KẾT QUẢ KHẢO SÁT DDCI TỈNH QUẢNG NINH NĂM 2023
- Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 09/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 và công bố kết quả các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DDCI, DGI, DTI của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh năm 2023
- Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024
- Chi đoàn IPA Chào mừng 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/1931-26/3/2024 và hưởng ứng tháng thanh niên năm 2024
- Kinh tế ổn định, đầu tư khởi sắc ngay quý đầu
- VBF 2024: "Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh"
- VBF 2024: “Chìa khoá” hiện thực mục tiêu tăng trưởng xanh
- Thủ tướng: Việt Nam cam kết “3 bảo đảm”, “3 đột phá” và “3 tăng cường” với nhà đầu tư
- Chương trình gặp gỡ Xuân Giáp Thìn 2024: Quảng Ninh - Hội tụ và Lan tỏa
- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp xã giao Đại sứ EU và Đại sứ Lào tại Việt Nam