Tin tức


Điểm đến hấp dẫn đầu tư nước ngoài

03/04/2024

Hoạch định chiến lược bài bản

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, động viên công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Jinko Solar Việt Nam (KCN Sông Khoai, TX Quảng Yên) làm việc xuyên Tết.

Nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam, có đường biên giới trên bộ và trên biển tiếp giáp với Trung Quốc, Quảng Ninh có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh và đối ngoại; là cửa ngõ hội nhập với thế giới của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; là điểm nút trong khu vực hợp tác “Hai hành lang, một vành đai” kinh tế Việt Nam - Trung Quốc và kết nối với khu vực Đông Nam Á. Đây là những giá trị khác biệt đem đến những cơ hội để phát triển kinh tế bền vững mà không phải địa phương nào cũng có được.

Theo đánh giá của các chuyên gia, những yếu tố thuận lợi về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, xã hội, con người được cho là tiềm năng lớn của tỉnh để thu hút vốn đầu tư trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, giai đoạn từ năm 1989 đến trước năm 2010, Quảng Ninh mới chỉ thu hút được trên 50 dự án FDI với quy mô vốn đầu tư vừa và nhỏ; trong đó thiếu vắng những dự án sử dụng công nghệ hiện đại, có giá trị lan tỏa, tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy trao đổi với các hãng hàng không Trung Quốc về kế hoạch nghiên cứu tuyến bay thẳng từ các tỉnh, thành phố Trung Quốc đến Quảng Ninh và ngược lại, tháng 2/2024. Ảnh: Đỗ Phương

Để phát huy lợi thế sẵn có, chính quyền tỉnh đã tìm hiểu và quyết liệt thực hiện các giải pháp kêu gọi, thu hút đầu tư nói chung, đầu tư nước ngoài nói riêng. Một trong những "chìa khóa" để mở cánh cửa, khơi thông nguồn lực đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài vào tỉnh là chiến lược phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng. Chiến lược này được tỉnh xác định từ sớm, kiên trì theo đuổi suốt nhiều năm qua.