Tin tức đầu tư


Đồng đô la mạnh hơn ảnh hưởng đến các nhà khai thác du lịch nước ngoài

24/10/2022

Đồng đô la mạnh hơn ảnh hưởng đến các nhà khai thác du lịch nước ngoài

Các công ty du lịch cung cấp các tour du lịch lo ngại rằng đồng đô la tăng giá sẽ ăn vào lợi nhuận của họ trong năm nay hoặc thậm chí gây ra lỗ.

Vietfoot Travel đã bán một số gói tour du lịch nước ngoài với giá hòa vốn trong những tuần gần đây do đồng bạc xanh tăng giá không ngừng so với tiền đồng.

"Pháp luật yêu cầu chúng tôi niêm yết giá bằng VND, nhưng chúng tôi phải trả tiền ăn ở và dịch vụ bằng đô la, đồng nghĩa với việc chúng tôi phải chịu chênh lệch tỷ giá hối đoái", Giám đốc điều hành Phạm Duy Nghĩa nói với VnExpress International.

"Nếu USD tiếp tục tăng, chúng tôi có thể phải tăng giá."

Ông Nguyễn Công Hoan, Giám đốc điều hành Flamingo Redtours, cho biết giá tour từ Việt Nam đi Mỹ. đã tăng 3-5% trong những tháng gần đây.

“Nếu USD tăng giá hơn 3% kể từ thời điểm chúng tôi ký hợp đồng với khách hàng, chúng tôi sẽ phải thương lượng lại giá, nếu không, chúng tôi sẽ lỗ trong chuyến du lịch đó”.

Tỷ giá đô la-đồng tại Vietcombank tăng lên mức đỉnh mới là 24.040 đồng hôm thứ Ba sau khi đồng bạc xanh tăng giá 4,9% trong năm nay.

Đồng đô la đã dao động quanh mức cao nhất trong hai thập kỷ như Hoa Kỳ. Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát và căng thẳng địa chính trị như khủng hoảng Nga-Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

Tuy nhiên, đồng đô la mạnh là một lợi thế cho khách du lịch Mỹ như Bobby Webber từ Bang California.

"Tôi thích nó. Tôi nhận được nhiều giá trị hơn cho đồng đô la của mình. Mỗi khi đi ăn, tôi chỉ tốn ít tiền hơn", người đàn ông 66 tuổi, ngụ tại Quận 1, TP.HCM, cho biết.

Mặc dù không có ý định mua sắm thêm nhưng ông dự định sẽ quay lại Việt Nam nếu đồng USD tiếp tục mạnh lên.

Ông Nghĩa cho biết khách hàng nước ngoài từng trả 120 USD cho một chuyến du ngoạn bằng thuyền năm sao, nhưng giờ chỉ cần trả 100 USD.

Ông nói, đồng đô la mạnh lên mang lại lợi ích cho khách hàng trong nước chứ không phải cho công ty của ông.

Nhưng những người trong ngành du lịch không mong đợi sự tăng vọt của du lịch trong nước ngay khi lạm phát ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới.

"Chúng tôi chưa thấy nhu cầu du lịch từ châu Âu và Mỹ tăng vọt khi người dân ở đó thắt chặt chi tiêu và cắt giảm các hoạt động giải trí", Hoan nói.

Số lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam vẫn còn khiêm tốn so với mức trước đại dịch và còn rất xa so với mục tiêu của năm nay, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết.

Chỉ có 1,87 triệu khách du lịch nước ngoài đến trong 9 tháng đầu năm, giảm 85% so với năm 2019.

Ông nói thêm, lạm phát cũng đang ảnh hưởng đến việc đi du lịch nước ngoài với người Việt Nam thích các tour du lịch trong nước hơn là quốc tế.

Đối với những người có kế hoạch đi du lịch nước ngoài, việc USD tăng giá 4,9% không phải là một thách thức lớn như ông Nghĩa nói: "Khách hàng của tôi không quá lo lắng về tỷ giá. Nếu họ muốn đi thì họ sẽ đi".

Căng thẳng địa chính trị là mối quan tâm lớn hơn đối với ngành du lịch, và cho đến khi căng thẳng Nga-Ukraine kết thúc, du khách Nga sẽ không đến Việt Nam, một tổn thất lớn, ông nói thêm.