Tin tức đầu tư


FDI tăng vọt khi Việt Nam được coi là hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài

09/10/2023

Theo các chuyên gia M&A, một số nhà đầu tư từ châu Âu, Nhật Bản, Anh, Mỹ đang chờ đợi để vào Việt Nam.

Tại hội nghị hôm thứ Hai về chiến lược đầu tư cho Việt Nam, các chuyên gia của Global M&A Partners (GMAP) cho biết Việt Nam trong những năm gần đây đã thu hút được đầu tư từ nhiều nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan và Trung Quốc, nhưng không nhiều từ châu Âu. và nước Mỹ.

Nhưng phát biểu bên lề hội nghị, Ivan Alver, đồng sáng lập GMAP và đối tác & chủ tịch của công ty Saga Corporate Finance của Na Uy, cho biết các nhà đầu tư châu Âu và Mỹ đang để mắt đến Việt Nam vì sự ổn định chính trị, chi tiêu tiêu dùng ngày càng tăng và mức lương cạnh tranh.

“Các nhà đầu tư đang chuyển hướng sang các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.”

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn FDI trong 10 tháng đầu năm 2023 trị giá 25,7 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước.

Đã có một số giao dịch M&A đáng chú ý trong năm nay liên quan đến các nhà đầu tư từ Nhật Bản và Mỹ, bao gồm Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui mua 15% cổ phần VPBank dưới dạng phát hành riêng lẻ (trị giá 1,5 tỷ USD) và KKR Global Impact đầu tư 120 triệu USD vào EQuest.

Frederic De Boer, đồng chủ tịch của GMAP và đối tác tại công ty M&A Thụy Sĩ Zetra AG, tiết lộ rằng hai khách hàng của ông, cả trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng và hoạt động tại Trung Quốc, đều đang muốn đầu tư vào Việt Nam.

“Chúng tôi nhận thấy rằng các nhà đầu tư châu Âu bị thu hút bởi ngành sản xuất của Việt Nam. Một số công ty đã đầu tư và có thể nhiều công ty khác cũng sẽ làm theo”.

Sam Yoshida, người đứng đầu toàn cầu của công ty tư vấn M&A RECOF, cho biết các nhà đầu tư quốc tế quan tâm đến thực phẩm, sản xuất hàng tiêu dùng, bán lẻ, giáo dục, công nghệ tài chính phi ngân hàng và hậu cần.

Ông cho biết, các nhà đầu tư Nhật Bản đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực logistics, đặc biệt là logistics chuỗi lạnh.

Alver cho biết, để thu hút thêm vốn FDI, đặc biệt thông qua M&A, các cơ quan quản lý nên sửa đổi chính sách để việc thoái vốn sau này có thể dễ dàng hơn.

"Khi bỏ tiền vào, nhà đầu tư cân nhắc cách rút tiền [sau này]. Việc đăng ký và mua lại công ty ở Việt Nam vốn đã thuận tiện, nhưng quy trình thoái vốn cần được cải thiện và đơn giản hơn để thu hút nhà đầu tư."

Các giao dịch M&A mất trung bình chín tháng để hoàn thành.

Vì vậy, khi cân nhắc việc bán một công ty, Alver khuyên nên thuê một nhà tư vấn trước ít nhất một năm để tìm và so sánh người mua cũng như thương lượng giá cả.

vnexpress.net