Tin tức đầu tư


Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DDCI, DGI, DTI của các cơ quan, đơn vị, địa phương năm 2023

29/03/2024

Ngày 29/3/2024, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DDCI, DGI, DTI của các cơ quan, đơn vị, địa phương năm 2023.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đậu Anh Tuấn, Ủy viên ban Thường trực, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Giám đốc dự án PCI Quốc gia và các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh.

Hội nghị được diễn ra trực tiếp và trực tuyến với 13 địa phương của tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Quảng Ninh là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh giai đoạn 2021 -2025, định hướng đến năm 2030 và đây là một trong những Nghị quyết quan trọng, đầu tiên của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhằm thực hiện mục tiêu Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra “hàng năm giữ vững vị trí nhóm đầu cả nước về các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI”. Điều này đã thể hiện sự quyết tâm chính trị rất lớn của tỉnh trong thực hiện chủ trương Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh”.

Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu khai mạc tại hội nghị.

Sau 03 năm triển khai thực hiện, Nghị quyết 05-NQ/TU đã thực sự đi vào cuộc sống. Minh chứng rõ nét nhất là tỉnh Quảng Ninh có 6 năm liên tiếp dẫn đầu chỉ số PCI, 4 năm liên tiếp dẫn đầu chỉ số SIPAS, 5 năm dẫn đầu chỉ số PAR-Index, 2 năm dẫn đầu chỉ số PAPI; đồng thời là tỉnh duy nhất cả nước có 2 lần dẫn đầu đồng thời cả 4 chỉ số PAR-Index, PCI, SIPAS, PAPI (năm 2020, năm 2022). Đặc biệt, Quảng Ninh hoàn thành trước mục tiêu đến năm 2025, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt trên 05 tỷ USD. Trong 3 năm (2021-2023), thu hút vốn đầu tư FDI đạt trên 6,83 tỷ USD, bằng 137% kế hoạch. Kinh tế của Tỉnh liên tục tăng trưởng cao và ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP trên hai con số trong 09 năm liên tiếp (2015 - 2023) và luôn nằm trong Top những địa phương có tốc độ tăng trưởng cao của cả nước.

Năm 2024, là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để tỉnh Quảng Ninh hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Thủ tục hành chính thường xuyên được rà soát, chuẩn hóa quy trình, thời gian giải quyết ngày càng được cắt giảm đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức. Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp tham gia giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến ngày càng được nâng lên. Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tiếp tục được rà soát, sắp xếp theo hướng tinh gọn; hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước ngày càng nâng lên. Đội ngũ cán bộ công chức trong hệ thống chính trị đã hình thành văn hóa phục vụ, văn hóa cam kết, tận tâm, tận lực vì sự phát triển của địa phương. Cùng với đó, công nghệ thông tin được ứng dụng mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước…

Đồng chí Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, báo cáo kết quả thực hiện sau 3 năm thực hiện nghị quyết số 05-NQ/TU và đánh giá kết quả các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DDCI, DGI, DTI của các cơ quan, đơn vị, địa phương năm 2023

Theo kết quả công bố chỉ số năm 2023, đối với Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX), giá trị trung bình đạt được trong đánh giá Chỉ số cải cách hành chính đối với 51 cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh là 85,39%, trong đó giá trị đạt được của các cơ quan, đơn vị, địa phương dao động từ 63,63% đến 98,10%. So với năm 2022, giá trị trung bình đạt được về Chỉ số cải cách hành chính trong toàn tỉnh tăng lên 1,10% từ 84,29% năm 2022 lên 85,39% năm 2023. Kết quả năm 2023 cho thấy có 35/51 đơn vị có giá trị trung bình Chỉ số CCHC tăng hơn so với năm 2022.

Bảng kết quả cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương

15 đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có chỉ số cải cách hành chính xuất sắc

Năm 2023, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở ban ngành và địa phương (DDCI) được đánh giá thực hiện đối với 36 cơ quan, đơn vị, địa phương, trong đó: khối huyện, điểm trung bình của 13 địa phương đạt 65,01 điểm, tăng 01 điểm so với năm 2022; Điểm trung bình của 16 sở, ban, ngành, đạt 65,79 điểm, tăng 3,18 điểm so với năm 2022; Điểm trung bình của 07 Cơ quan trung ương năm 2023 đạt 82,71 điểm. So với năm 2022 cho thấy có 24/36 đơn vị có điểm số đạt được tăng so với năm 2022.

https://media.baodautu.vn/Images/quynhnga/2024/03/29/Qn%205.jpg

Tổng quan DDCI khối địa phương năm 2023

 

                               Tổng quan DDCI khối Sở, ban, ngành năm 2023

 

                             Tổng quan DDCI khối cơ quan trung ương năm 2023

Đối với Chỉ số đo lường sự hài lòng (SIPAS), tỷ lệ hài lòng trung bình trong toàn tỉnh là 95,28%, tỷ lệ hài lòng của các cơ quan, đơn vị địa phương trong toàn tỉnh dao động từ 90,34% đến 97,82%. So với năm 2022 tỷ lệ đánh giá hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh giảm 0,12%, từ 95,40% năm 2022 xuống còn 95,28% năm 2023. Trong 41 cơ quan thực hiện đánh giá, có 14/41 đơn vị thực hiện đánh giá có tỷ lệ đánh giá hài lòng tăng hơn so với năm 2022.

Chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện (DGI) giá trị trung bình đạt được của các huyện, thị xã, thành phố là 91%, trong đó giá trị đạt được của 13 địa phương dao động từ 87,74% đến 94,25%. So với năm 2022, giá trị trung bình đạt được trong Chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện giảm 0,2%, từ 91,20% năm 2022 xuống 91% năm 2023. So với năm 2022 có 5/13 địa phương có điểm đạt được tăng hơn.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh cho biết, ứng dụng hiệu quả công nghệ số, nâng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến; thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh là rất có giá trị. Chỉ lấy ví dụ, với Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công tỉnh Quảng Ninh là 117 thủ tục hành chính thuộc 10 lĩnh vực (đạt 100%) được công bố tại Quyết định của UBND tỉnh.  TTHC mức độ 3, mức độ 4, đạt 81%, tăng 28% so với năm 2022.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế VCCI, Giám đốc dự án PCI Quốc gia đánh giá, ít có địa phương nào như Quảng Ninh, có Nghị quyết quan trọng về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh như Nghị quyết 05-NQ/TU.

"Khác với nhiều địa phương, Quảng Ninh cân bằng giữa phát triển kinh tế và phát triển văn hóa. Là điểm sáng trong phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, chuyển đổi số toàn diện, hạ tầng giao thông được chú trọng đầu tư, được nhiều nhà đầu tư chọn là điểm đến. Quảng Ninh còn dư địa và không gian phát triển rất lớn", ông Tuấn nói.

"Các hoạt động cải cách hành chính và cả thiện môi trường kinh doanh cần có điểm mới, tiên phong, khác biệt so với các tỉnh thành khác. Cần có sự cân bằng, chăm sóc các nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, để đón làn sóng mới trong đầu tư, tỉnh cũng cần chú trọng vấn đề về điện, đây cũng là những lo ngại mà các nhà đầu tư, sản xuất quan tâm. Cuối cùng, bộ máy hành chính không chỉ quyết liệt, nhiệt tình, mà còn cần cần chuyên nghiệp theo những tiêu chuẩn cao", ông Tuấn lưu ý.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh đã ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng của các cấp, ngành, địa phương. Kết quả đánh giá các Chỉ số CCHC, SIPAS, DDCI, DGI, ICT của các cơ quan, đơn vị, địa phương năm 2023 cho thấy đã có sự cải thiện, song so với kết quả xếp hạng năm 2023 chưa có sự bứt phá mạnh mẽ, cho thấy sự chững lại.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần “Nghiêm túc nhận diện về những tồn tại, hạn chế. Tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tiếp tục rà soát, kiện toàn công tác tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế gắn với xây dựng Đề án vị trí việc làm của cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định của Trung ương, của tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên và đột xuất việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục triển khai xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, chuyển đổi số toàn diện theo Chương trình, kế hoạch. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa, thực hiện theo quy trình giải quyết “5 bước trên môi trường điện tử”, đẩy mạnh tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tổ chức phân tích, đánh giá chuyên sâu kết quả các Chỉ số của cơ quan, đơn vị, địa phương mình để đưa ra những giải pháp cụ thể khắc phục tồn tại, hạn chế trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”…

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 41 tập thể, 41 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DDCI, DGI, DTI của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai, thực hiện các chỉ số của tỉnh Quảng Ninh năm 2023.

Đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể có thành tích xuất sắc trong việc triển khai, thực hiện các chỉ số của tỉnh Quảng Ninh năm 2023.

Đồng chí Vi Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Phòng Hỗ trợ đầu tư, IPA