Hoạt động của Japan Desk


JAPAN DESK Quảng Ninh: Tổ chức buổi làm việc để triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư Nhật Bản

12/05/2022

Ngày 11/5/2022, Tổ tham mưu, giúp việc Bộ phận Hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản tỉnh Quảng Ninh (JAPAN DESK Quảng Ninh) đã tổ chức buổi làm việc để triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư Nhật Bản trong thời gian tới. Tham dự buổi làm việc có các thành viên Tổ tham mưu, giúp việc của Bộ phận Korea Desk từ các sở, ban, ngành, địa phương và đại diện một số chủ đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp trong tỉnh (Tổ hợp KCN Deep C Quảng Ninh, Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long).

 

Việt Nam - Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 21/9/1973. Thời gian qua, quan hệ Việt Nam – Nhật Bản đã có những bước phát triến tích cực trên nhiều lĩnh vực như chính trị, đầu tư, thương mại và du lịch. Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu trên nhiều lĩnh vực của Việt Nam. Đặc biệt, Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam ngày 30/4 - 01/5/2022 của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất nhận thức về phương hướng và biện pháp cụ thể với quyết tâm cao nhằm đưa quan hệ đối tác chiến lược vào giai đoạn phát triển mới trên tinh thần “tình cảm, chân thành, tin cậy, thực chất, hiệu quả”, đồng thời, vào năm 2023, hai nước sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2023) mở ra những cơ hội để Việt Nam tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác Nhật Bản trong thời gian tới.

Với nhiều nét tương đồng về văn hóa, thế mạnh về các lĩnh vực mà tỉnh Quảng Ninh đang quan tâm, chú trọng phát triển, Nhật Bản được xác định là một trong những đối tác chiến lược và là một trong những thị trường trọng tâm thu hút đẩu tư trong định hướng thu hút đầu tư của tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 07 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài từ các nhà đầu tư Nhật Bản với tổng vốn đầu tư đăng ký các dự án đạt 97,395 triệu USD. Các dự án FDI Nhật Bản tại Quảng Ninh phần lớn được thực hiện với quy mô nhỏ, tổng vốn đầu tư không lớn, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp với giá trị gia tăng thấp, chưa đầu tư vào các ngành mà Nhật Bản có thế mạnh, như: công nghiệp điện tử, nông nghiệp công nghệ cao, môi trường và tiết kiệm năng lượng...

Tại buổi làm việc, Ông Nguyễn Đoàn Đình Cường, Phó Trưởng ban IPA, Đại diện Văn phòng thường trực Japan Desk Quảng Ninh đã trao đổi, thảo luận cùng các thành viên tổ tham mưu, giúp việc của Bộ phận về nhiệm vụ, phương hướng triển khai để đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút đầu tư Nhật Bản, trong đó nhấn mạnh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu, đồng thời, nhấn mạnh sự quan trọng của công tác xúc tiến, hỗ trợ đầu tư tại chỗ dành cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động, sản xuất, kinh doanh tại tỉnh.

Các thành viên tổ giúp việc đã tham gia thảo luận về tình hình xúc tiến, hỗ trợ và hợp tác đầu tư với đối tác, doanh nghiệp Nhật Bản, phương thức triển khai công tác xúc tiến, đồng hành và tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang nghiên cứu đầu tư trên địa bàn tỉnh; đề xuất rà soát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản hiện hữu trên địa bàn để tổ chức buổi gặp gỡ, làm việc, giải quyết đề xuất, nguyện vọng của doanh nghiệp.

 


 

Bài viết cùng chuyên mục