Tin tức


Nâng cao hiệu quả công tác thu gom, xử lý rác thải trên biển

27/07/2024

Tại kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XIV, đại biểu La Thị Thuỷ, Tổ đại biểu Tiên Yên - Bình Liêu - Ba Chẽ, chất vấn nội dung: Tỉnh Quảng Ninh là tỉnh có thế mạnh về du lịch biển (với vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, các tuyến đảo... là điểm đến hấp dẫn và thu hút đông khách du lịch hàng năm), tuy nhiên lượng rác thải theo sông, suối; rác thải ven bờ và vật liệu phế thải trong quá trình tháo dỡ các khu nuôi trồng thủy hải sản ven biển, lượng vật tư, phao xốp chưa thu gom kịp thời... còn lớn, làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch. Đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề trên giải trình làm rõ: Giải pháp trong công tác thu gom, xử lý rác thải trên biển trong thời gian tới (đặc biệt là tại khu vực vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long).

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời như sau:

Trong những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tích cực tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và đôn đốc, hướng dẫn các địa phương trong công tác quản lý, kiểm soát ô nhiễm môi trường nước, không khí. Với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân, chất lượng môi trường của tỉnh đã được cải thiện rõ rệt, chỉ số xanh cấp tỉnh – PGI (liên quan đến chất lượng môi trường và công tác quản lý, kiểm soát ô nhiễm môi trường) liên tục đứng trong nhóm dẫn đầu cả nước, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, củng cố thương hiệu và sức hấp dẫn của du lịch Quảng Ninh đối với du khách trong và ngoài nước.

Việc xuất hiện lượng rác thải thực vật kèm theo bùn đất trôi ra biển và mảnh vụn vỡ phao xốp trên vùng biển Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long trong thời gian vừa qua là trường hợp cá biệt, có tính chất cục bộ, thời điểm (do ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài, nước từ thượng nguồn đổ xuống với lưu lượng và lưu tốc lớn cuốn trôi đất đá và thực bì từ các lưu vực quanh vịnh ra biển; và do các địa phương chưa kiểm soát tốt việc thực hiện quy trình tháo dỡ, di dời các lồng bè trong đợt tập trung ra quân cao điểm).

Liên quan đến công tác quản lý thu gom, xử lý rác thải phao xốp, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 213/KH-UBND ngày 18/8/2023 và hơn 20 văn bản đôn đốc, hướng dẫn các địa phương; đồng thời, Sở cũng đã trực tiếp chủ trì, phối hợp với Ban quản lý vịnh Hạ Long tổ chức thực hiện mẫu đợt ra quân thu gom rác thải, phao xốp trên biển nhằm hướng dẫn, hoàn thiện quy trình và tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng về ý thức bảo vệ môi trường.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác thu gom, xử lý rác thải trên biển, cần tiếp tục thực hiện tốt một số giải pháp sau:

(1) Tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường nói chung, trong đó có môi trường biển của mỗi người dân, doanh nghiệp và của cả khách du lịch (tránh xả thải bừa bãi; sử dụng vật tư, nhiên liệu, thiết bị và các vật dụng cá nhân thân thiện môi trường...).

(2) Quản lý chặt chẽ phương án phân vùng không gian biển trong Quy hoạch tỉnh, đảm bảo các hoạt động du lịch, sản xuất kinh doanh, chế biến trên biển và ven bờ phải tuân thủ tuyệt đối theo quy hoạch và các quy định về bảo vệ môi trường.

(3) Giữ vững tỷ lệ che phủ rừng và nâng cao chất lượng rừng nói chung, trong đó có rừng đầu nguồn các lưu vực quanh Vịnh Cửa Lục, Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, tạo thảm thực vật giữ nước và chống rửa trôi bề mặt.

(4) Duy trì lực lượng thực hiện thường xuyên việc thu gom xử lý rác thải ven bờ và trên biển, nhất là khu vực vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long; kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải là các khu vực nuôi trồng thuỷ sản; các cơ sở sản xuất kinh doanh chế biến; Ngăn chặn không để tái diễn tình trạng sử dụng phao xốp không hợp chuẩn, hợp quy trong nuôi trồng thủy sản và việc xả thải không kiểm soát ra môi trường.