Tin tức đầu tư


Phát huy giá trị các di tích lịch sử khai thác than

07/10/2022

Là quê hương của các mỏ than Việt Nam, Quảng Ninh có rất nhiều di tích lịch sử ghi dấu một thời kỳ hào hùng của ngành. Tham quan những địa danh này được xem là trải nghiệm vô giá về truyền thống cách mạng, góp phần bồi đắp ý thức yêu nước trong thế hệ trẻ cũng như phát triển du lịch của địa phương.

Khu tưởng niệm chiến sĩ khu than Cẩm Phả.

Để phát huy giá trị của các di tích lịch sử gắn liền với giai cấp công nhân vùng mỏ, thành phố Cẩm Phả đã tập trung tôn tạo, bảo tồn những địa điểm đó. Điển hình, thành phố và Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam đã phối hợp thực hiện dự án cải tạo, bảo tồn Khu Tòa thị chính rộng khoảng 4.800m2 thành Khu tưởng niệm Khu di tích Than Cẩm Phả tại phường Cẩm Tây với tổng vốn đầu tư 15 tỷ đồng.

Tòa thị chính cũ thời Pháp thuộc là văn phòng của Vavasseur - viên quan người Pháp có chức vụ cao nhất ở Cẩm Phả lúc bấy giờ. Đây cũng từng là trụ sở và nơi ở của các sĩ quan Pháp. Sau khi Khu mỏ được giải phóng năm 1955, tòa nhà này là trụ sở của Thị ủy Cẩm Phả trong một thời gian dài. Hiện nay, Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam đã sử dụng địa điểm này.

Khu tưởng niệm khu vực than Cẩm Phả đang trưng bày các bức tranh, ảnh, phù điêu, hiện vật lịch sử được phân thành 3 loại gồm niên đại, chủ đề và danh hiệu. Tầng 1 trưng bày các tài liệu, hiện vật liên quan đến các mốc lịch sử và thành tựu của tỉnh. Tầng 2 tái hiện những nét tiêu biểu của Vùng than Cẩm Phả với các sự kiện lịch sử gắn với núi Cột Mìn, đại bản doanh Bảo Thần, mỏ Đèo Nai, di tích Vũng Đục, v.v.

Khu di tích lịch sử Vũng Đúc tại phường Cẩm Đông tưởng nhớ sự hy sinh anh dũng của công nhân vùng mỏ. Thành phố đã cho dựng tượng đài tưởng niệm ngay dưới chân núi Bàn Cờ, cạnh nơi thực dân Pháp dìm những chiến sĩ này xuống biển.

Thành phố vừa phối hợp với Tập đoàn TKV đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng Quảng trường 11/12. Toàn bộ dự án dự kiến ​​hoàn thành vào ngày 25 tháng 2 năm 2022.

Một di tích lịch sử khác là tượng đài đồng chí Vũ Văn Hiếu, Bí thư đầu tiên của Đặc khu vùng mỏ Quảng Ninh đặt tại thành phố Hạ Long.

Chân dung đồng chí Vũ Văn Hiếu được đúc bằng đồng đỏ nguyên chất cao hơn 6 mét, nặng 1,7 tấn. Tượng được đặt trên bệ đá granit nguyên khối, tạc hình vỉa than, phong cảnh vịnh Hạ Long.