Phát triển bao trùm để không ai bị bỏ lại phía sau
Với nhiều cách làm sáng tạo, Quảng Ninh đã trở thành điểm sáng cả nước về thực hiện công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân, nhất là nhóm đối tượng yếu thế, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo. Đặc biệt, quyết sách mang tính đột phá quy định chuẩn nghèo đa chiều áp dụng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025 vừa được HĐND tỉnh khoá XIV thông qua tại kỳ họp 13 tiếp tục đánh dấu bước phát triển mới của tỉnh trong thực hiện mục tiêu mỗi người dân Quảng Ninh được hưởng thành quả tăng trưởng bao trùm, xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Người uy tín xã Quảng An (huyện Đầm Hà) tuyên truyền chính sách giảm nghèo tới nhân dân. Ảnh: Trung tâm TTVH Đầm Hà
"Trái ngọt" từ chương trình giảm nghèo
Tính đến thời điểm này, Quảng Ninh đã về đích Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trước 3 năm theo tiêu chí của Trung ương. Toàn tỉnh hiện còn 102 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,026% tổng số hộ dân toàn tỉnh; 2.454 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0,635% tổng số hộ dân toàn tỉnh. Tỉnh không có huyện nghèo, xã nghèo, có 1 địa phương là TP Hạ Long không còn hộ nghèo, cận nghèo; 3/13 địa phương (Quảng Yên, Cô Tô, Vân Đồn) không còn hộ nghèo; 9/13 địa phương còn lại tỷ lệ hộ nghèo dưới 1%.
Với tỷ lệ hộ nghèo đa chiều tỉnh là 0,026% như hiện nay, Quảng Ninh chỉ đứng sau TP Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu, trở thành địa phương về đích sớm nhất cả nước về giảm nghèo.
Kết quả đó là “trái ngọt” của những cách làm sáng tạo, đột phá, quyết tâm, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành cũng như thực hiện của tỉnh Quảng Ninh triển khai Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2010-2015, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU - nghị quyết đầu tiên và chuyên biệt về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; thành lập ban chỉ đạo, cơ quan giúp việc các cấp. Tỉnh ủy và Ban chỉ đạo Chương trình MTQG tỉnh đã ban hành các nghị quyết, quyết định, kế hoạch và nhiều văn bản để chỉ đạo, tổ chức thực hiện; ban hành các cơ chế chính sách huy động phù hợp thực tiễn tại địa phương, đa dạng hóa hình thức huy động, để thu hút nguồn lực đầu tư...
Bài viết cùng chuyên mục
- Thông báo đề nghị báo giá “Thuê dịch vụ công nghệ thông tin triển khai số hoá dữ liệu và chỉnh sửa, nâng cấp website www.investinquangninh.vn để phục vụ công tác xúc tiến đầu tư giai đoạn 2025-2030”
- Thông báo đề nghị báo giá trang thiết bị, phần mềm và thuê tư vấn lập hồ sơ đề xuất cấp độ 1 an toàn thông tin cho hệ thống mạng nội bộ của Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư
- UBND tỉnh nghe ý tưởng đầu tư tổ hợp kinh tế tuần hoàn năng lượng xanh GH2
- Thu hút đầu tư
- Tiếp tục kiến tạo làn sóng đầu tư chất lượng cao
- Tạo thêm không gian phát triển
- Gia tăng nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách
- Báo giá "mua sắm, lắp đặt màn hình led và hệ thống âm thanh phòng họp hội trường của Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh"
- Nghị quyết số 58/2025/NQ-HĐND ngày 17/7/2025 của HĐND tỉnh về việc quy định chế độ ưu đãi miễn tiền thuê đất đối với các dự án sử dụng đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh thuộc các lĩnh vực, ngành nghề ưu đãi đầu tư hoặc nằm trong địa bàn ưu đãi đầu tư
- Tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh hợp tác với đối tác Bỉ vì tương lai xanh và bền vững