Tin tức


Thu hút FDI: Nỗ lực tạo đột phá

07/04/2024

Động lực từ chính sách và hạ tầng đồng bộ

Trên 3,1 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), bằng 314% chỉ tiêu Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và HĐND tỉnh, Quảng Ninh là địa phương đứng thứ 3 cả nước về nguồn vốn FDI thu hút được trong năm 2023… Đây là con số ấn tượng, kỷ lục mới của tỉnh sau hơn 20 năm kể từ thời điểm dự án FDI đầu tiên đầu tư vào địa bàn tỉnh (2002).

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhận Cúp và Chứng nhận PCI năm 2022, năm thứ 6 liên tiếp nhận Cúp Quán quân trong bảng xếp hạng danh giá này.

Để có được kết quả ấn tượng này là sự nỗ lực rất lớn từ tỉnh. Bên cạnh việc đa dạng hóa đối tác, hình thức đầu tư, tỉnh đã nhận định chính xác từ xa, từ sớm các cơ hội, chủ động có kế hoạch, chiến lược bài bản trong đổi mới các cơ chế, chính sách hấp dẫn đầu tư và chuẩn bị hạ tầng đồng bộ cho sự bứt phá mới trong thu hút đầu tư.

Ngay từ năm 2012, tỉnh chủ động tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư đầu tiên tại tỉnh với sự tham dự của khoảng 300 nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Nhiều thông tin về lợi thế cạnh tranh, dư địa phát triển, chính sách đổi mới đã được thông tin với định hướng kêu gọi thu hút đầu tư, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế. Cũng sau đó hơn một năm, tỉnh đã công bố 7 quy hoạch chiến lược - đây được coi là căn cứ, chỉ dẫn quan trọng để tỉnh định vị những giá trị, cơ hội, cùng thách thức, xây dựng lộ trình, tiến độ và nguồn lực nhằm hiện thực hóa các ý tưởng phát triển trong tầm nhìn dài hạn.