Thử nghiệm cát biển để san lấp mặt bằng xây dựng đường cao tốc
Tình trạng thiếu nguyên liệu đang cản trở tiến độ của các dự án đường cao tốc và các giải pháp thay thế đang được tìm kiếm.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các cơ quan liên quan báo cáo kết quả thử nghiệm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp trong xây dựng đường cao tốc.
Họ cho biết, nghiên cứu sử dụng cát biển là nhiệm vụ quan trọng được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nhằm xác định tính khả thi của việc sử dụng vật liệu này trong các dự án xây dựng trong bối cảnh tình trạng thiếu vật liệu lan rộng ảnh hưởng đến tiến độ.
Theo Bộ, nhiều dự án đường cao tốc sẽ được xây dựng ở ĐBSCL từ nay đến năm 2025, nhu cầu cát san lấp ước khoảng 54 triệu m3. Tuy nhiên, trữ lượng cát ở các sông khá thấp và thiếu nhu cầu.
Trước đó, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan, nhà thầu liên quan sử dụng cát biển để san lấp các dự án ở ĐBSCL. Cát biển được thử nghiệm tại một đoạn cao tốc Hậu Giang - Cà Mau mới hoàn thành và đưa vào sử dụng hồi tháng 7.
Theo đánh giá ban đầu, việc sử dụng cát biển về cơ bản đáp ứng yêu cầu san lấp mặt bằng.
vneconomy.vn
Bài viết cùng chuyên mục
- Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
- Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân
- Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
- Tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh hợp tác với đối tác Bỉ vì tương lai xanh và bền vững
- Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Ninh thăm, làm việc tại Vương quốc Bỉ
- Diễn đàn hợp tác đầu tư thương mại du lịch Quảng Ninh – Nhật Bản 2025
- Đoàn công tác tỉnh Quảng Ninh làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp tại Osaka Nhật Bản
- Đoàn công tác tỉnh Quảng Ninh làm việc với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka Nhật Bản
- Khai mạc Tuần lễ Quảng Ninh EXPO 2025 tại Nhật Bản
- Để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng