Tin tức đầu tư


Thủ tướng tham dự phiên họp cấp cao của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

18/03/2022

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự phiên họp cấp cao của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) tại Hà Nội ngày 21/2 với chủ đề “Khôi phục nền kinh tế và phát triển chuỗi cung ứng trong bình thường mới”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo phiên họp

Phát biểu chỉ đạo sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, sau 35 năm thực hiện công cuộc Đổi mới, Việt Nam đã thu được những thành tựu mang tính lịch sử.

Ông nhấn mạnh, năm 2021, dù còn nhiều thách thức, khó khăn chưa từng có nhưng Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ với sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp cũng như sự ủng hộ của bạn bè và đối tác quốc tế.

Năm ngoái, kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đã tăng 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục gần 670 tỷ USD, đưa Việt Nam vào top 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới. thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng phần trăm.

Ông cho biết Việt Nam đã trở thành một trong sáu quốc gia trên thế giới có tỷ lệ bao phủ vắc xin COVID-19 cao nhất, đồng thời cho biết Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn an toàn, thích ứng linh hoạt và kiểm soát hiệu quả đại dịch kể từ tháng 10 năm 2021.

Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp và chia sẻ những khó khăn mà họ đang gặp phải, đặc biệt là trong bối cảnh COVID-19, ông nhấn mạnh.

Ông nhấn mạnh, với phương châm đặt doanh nghiệp làm trung tâm, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện ba đột phá chiến lược là hoàn thiện thể chế, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Việt Nam đang nhìn thấy cơ hội vươn lên mạnh mẽ trên nền tảng sức mạnh tổng hợp, vị thế và uy tín của đất nước sau 35 năm Đổi mới, đồng chí nhấn mạnh, đã đến lúc đất nước phải thử thách khí phách, sức sáng tạo và năng lực thích ứng của cả hai nền kinh tế. Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trên tinh thần tương trợ, hài hòa lợi ích và chia sẻ rủi ro.

Toàn cảnh phiên họp cấp cao của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Cùng với việc triển khai có hiệu quả chương trình khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội song song với phòng, chống COVID-19, Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực giữ ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh chuyển đổi số, thúc đẩy tăng trưởng ông nói, nền kinh tế kỹ thuật số, xã hội kỹ thuật số, nền kinh tế xanh và nền kinh tế vòng tròn, và giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Thủ tướng cho biết Việt Nam sẽ triển khai các biện pháp nhằm khôi phục chuỗi cung ứng cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, phát triển các yếu tố phục vụ sản xuất như vốn, đất đai, tài nguyên và thị trường khoa học - công nghệ.

Ông nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam cũng sẽ nỗ lực tạo ra một môi trường bình đẳng cho mọi thành phần kinh tế và cho rằng Việt Nam khuyến khích đầu tư tư nhân và nước ngoài vào các lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp thông minh, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo, xây dựng cơ sở hạ tầng và phúc lợi xã hội.

Việt Nam sẽ tận dụng tối đa các lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do, bao gồm Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) để mở rộng thị trường và đa dạng hóa đồng thời xử lý nghiêm hành vi buôn lậu và gian lận thương mại.

Tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến ​​của cộng đồng doanh nghiệp và phản hồi các ý kiến ​​phản ánh của họ.

Ông bày tỏ mong muốn cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục chung tay cùng Chính phủ và nhân dân Việt Nam thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022.

Tại sự kiện, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp đã đưa ra các ý kiến ​​về cách nâng cao năng lực sản xuất trong nước, mở rộng ngành công nghiệp hỗ trợ, phát triển các cụm công nghiệp liên ngành và chuỗi giá trị, tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với các doanh nghiệp trong nước.

Họ nhấn mạnh vai trò của các nguồn lực tài chính đối với sự phát triển của các cụm công nghiệp và chuỗi cung ứng, cũng như ý nghĩa của năng lượng bền vững và nền kinh tế kỹ thuật số. Họ cũng đưa ra các đề xuất về những việc Việt Nam nên làm để giúp cộng đồng doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững.

Được thành lập vào năm 1997, VBF là kênh thông tin thường xuyên và cấp cao giữa cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam.

Nguồn: Nhân dân