Tin tức


Tỉnh Quảng Ninh xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản năm 2023

15/02/2023

Ngày 15/2, tại TP Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) đã tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản. Diễn đàn có sự hiện diện của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; Chủ tịch VCCI; lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao... cùng đại diện các tỉnh, thành cả nước. Được sự phân công của UBND tỉnh Quảng Ninh, đại diện Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA Quảng Ninh) đã tham dự và phát biểu tại Diễn đàn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản năm 2023 với chủ đề “Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam và Nhật Bản: Cùng kiến tạo đổi mới nhằm xây dựng nền kinh tế phát triển bền vững” là sự kiện đầu tiên trong chuỗi hoạt động của VCCI với các đối tác Nhật Bản nhằm kỷ niệm 50 năm Thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2023).

Trong khuôn khổ sự kiện, đại diện một số tỉnh, thành phố như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên đã chia sẻ về cơ hội hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo và năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế tuần hoàn.

Đây là các địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Hồng và là địa bàn lý tưởng cho các nhà đầu tư Nhật Bản bởi các địa phương này sở hữu hệ thống hạ tầng giao thông và logistics phát triển hàng đầu của Việt Nam, được kết nối kinh tế bởi trục cao tốc phía Đông với một đầu cao tốc là Thủ đô Hà Nội và đầu kia là Quảng Ninh thông với thị trường Trung Quốc rộng lớn.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI, phát biểu chào mừng tại Diễn đàn.

Bà Vũ Thị Kim Chi, Phó Trưởng ban Thường trực IPA Quảng Ninh, tham gia chia sẻ tại phiên Tọa đàm.

Phát biểu tại phiên thảo luận, IPA Quảng Ninh đã giới thiệu đến các đại biểu, doanh nghiệp tham dự về tiềm năng thế mạnh, định hướng thu hút đầu tư của Quảng Ninh và mối quan hệ hợp tác toàn diện với Nhật Bản...

Đại diện IPA Quảng Ninh trao đổi với ông Tadahiro Kinoshita, Tổng giám đốc Sojitz Việt Nam và ông Yoshihisa Suzuki, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác kinh doanh Nhật Bản Mekong của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) bên lề diễn đàn.

Ngay bên lề sự kiện, đại diện IPA Quảng Ninh đã tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn của Nhật Bản như Uỷ ban hợp tác kinh doanh Nhật Bản - Mekong của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI); Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản (METI); Tập đoàn Sojitz; Tập đoàn Toshiba... cùng nhiều nhà đầu tư Nhật Bản về khả năng kết nối hợp tác xúc tiến đầu tư trong các lĩnh vực mà tỉnh Quảng Ninh có lợi thế cạnh tranh nổi trội, ưu tiên thu hút đầu tư trong giai đoạn tới như: Sản xuất thiết bị, linh kiện điện tử; các ngành kinh tế biển: cảng biển và dịch vụ cảng biển; nuôi trồng và chế biến thủy, hải sản; dịch vụ logistics…

Đại diện các tổ chức, doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đặc biệt và mong muốn đến thăm, khảo sát và tham dự các sự kiện kỷ niệm quan hệ hợp tác giữa tỉnh Quảng Ninh với các địa phương của Nhật Bản trong năm 2023.   

Phòng Xúc tiến đầu tư - IPA Quảng Ninh