Tin tức


TP Hạ Long: Bước chuyển ngoạn mục sau 4 năm sáp nhập

29/02/2024

Sau hơn 4 năm huyện Hoành Bồ được sáp nhập vào TP Hạ Long theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh, bộ máy trong hệ thống chính trị ở đơn vị hành chính mới đã hoạt động ổn định, hiệu quả. Cấp ủy, chính quyền TP Hạ Long mới đã tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, ổn định tình hình cơ sở, đồng thời tổ chức thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hơn hết, việc sáp nhập đã mở ra những không gian phát triển mới, đời sống của người dân đã có những bước đổi thay ngoạn mục theo đúng tiêu chí "hạnh phúc".

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trò chuyện với các đảng viên Chi bộ khu Trới 6, phường Hoành Bồ. Ảnh: Thu Chung 

Phát huy thế mạnh khác biệt của 2 vùng đất

TP Hạ Long là thủ phủ, trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, thương mại, dịch vụ của tỉnh Quảng Ninh, có vịnh Hạ Long được UNESCO nhiều lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Với những thế mạnh và lợi thế khác biệt, TP Hạ Long ngày càng trở thành đích đến của những tập đoàn đầu tư lớn, đưa Hạ Long không chỉ là đầu tàu kinh tế của tỉnh Quảng Ninh mà là hạt nhân Vùng Kinh tế trọng điểm khu vực phía Bắc.

 

Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Bình Minh, cây cầu thứ 2 nối hai khu vực Hạ Long - Hoành Bồ sau 4 năm sáp nhập. Ảnh: Đỗ Phương

Theo quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040, 2050, TP Hạ Long sẽ trở thành thành phố cấp vùng, đô thị thông minh, đô thị xanh, phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu để dẫn dắt cả vùng Đông Bắc. Tuy nhiên, trước yêu cầu tình hình thực tiễn phát triển mới, TP Hạ Long phải đối mặt với các hạn chế, thách thức về nguồn lực tự nhiên, thiếu quỹ đất đủ lớn để xây dựng các dự án tầm cỡ quốc gia và quốc tế, không gian phát triển hạn hẹp và nảy sinh không ít thách thức lớn bảo vệ di sản, về bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long. Để trở thành hạt nhân phát triển của cả vùng Đông Bắc, yêu cầu cấp thiết đặt ra là Hạ Long buộc phải mở rộng được không gian phát triển, phải làm lại quy hoạch, phải cởi bỏ chiếc áo quá chật để tạo những bứt phá trong giai đoạn mới.