Tin tức đầu tư


Việt Nam, Mỹ thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

02/10/2023

Việt Nam và Hoa Kỳ tuyên bố thiết lập Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững vào Chủ nhật.

https://i1-english.vnecdn.net/2023/09/10/z4680995785849-777f198be3ee641-2141-4329-1694356321.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=2&fit=crop&s=Q3MEuf0sn6UpS5DQQ73GVA Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng gặp mặt tại trụ sở Đảng Cộng sản Việt Nam ở Hà Nội ngày 10/9/2023. Ảnh VnExpress/Giang Huy

Quyết định nâng cấp quan hệ Việt – Mỹ được nêu trong thông báo của Ban Đối ngoại Trung ương Đảng hôm Chủ nhật, sau cuộc gặp giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden, hai người đã tới Hà Nội vào chiều Chủ nhật trong hai ngày. chuyến thăm cấp nhà nước.

Theo thông báo, Tổng Bí thư Trọng chào đón và đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Biden nhân dịp hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập Quan hệ đối tác toàn diện, cho rằng chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt, là cơ hội để lãnh đạo hai nước trao đổi quan hệ đối tác. thảo luận quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế vì lợi ích của người dân, góp phần vào hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững trong khu vực và trên thế giới. Trọng nhớ lại những kỷ niệm đẹp trong cuộc trao đổi với Biden, khi đó là phó tổng thống Mỹ, khi ông đến thăm Mỹ vào tháng 7/2015. Ông đánh giá cao những cuộc đối thoại gần đây giữa hai nhà lãnh đạo và cảm ơn Biden đã gửi thư mời ông sang thăm Mỹ vào tháng 6. một lần nữa trong tương lai gần.

Lãnh đạo Việt Nam nhấn mạnh, chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam tập trung vào độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa và đa phương hóa quan hệ đối ngoại; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện. Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng toàn cầu. Việt Nam tuân thủ chính sách quốc phòng “bốn không”, tức là không tham gia liên minh quân sự, không đứng về phía nước này để chống nước khác, không đặt căn cứ quân sự của nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam hoặc lấy Việt Nam làm đòn bẩy để chống lại nước khác, và không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Về những tình huống phức tạp và xung đột quốc tế, Việt Nam mong muốn các bên đối thoại và giải quyết một cách hòa bình trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

Ông cho biết Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Việt Nam và lập trường của ASEAN về các vấn đề liên quan đến Biển Đông , đồng thời Việt Nam yêu cầu Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ và đóng góp tích cực vào thúc đẩy hòa bình, an ninh, hợp tác, bảo đảm tự do hàng hải. hàng hải, hàng không và lợi ích chính đáng của các nước trên Biển Đông, đi ngược lại việc sử dụng vũ lực hoặc đe dọa. Nó cũng yêu cầu Mỹ tránh có những hành động trái với luật pháp quốc tế làm phức tạp thêm tình hình, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thực thi Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm ký Bộ Quy tắc ứng xử có hiệu lực ( COC) phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Mỹ vào Việt Nam đạt hơn 11 tỷ USD, chiếm hơn 1.200 dự án, đứng thứ 11 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

Các nước cũng tăng cường hợp tác trong việc giải quyết di sản chiến tranh.

Hoa Kỳ đã đóng góp về tài chính và kỹ thuật để hoàn thành việc tẩy độc dioxin tại sân bay Đà Nẵng và đang tiến hành rà phá tại sân bay Biên Hòa. Việt Nam và Mỹ cũng đã nỗ lực hồi hương hài cốt của 733 binh sĩ Mỹ mất tích tại Việt Nam trong chiến tranh.

Sưu tầm