Tin tức đầu tư


Ý nghĩa của việc Việt Nam trở thành nền kinh tế thị trường

09/09/2023

Việt Nam sẽ có lợi thế mới trong việc đối phó với các cuộc điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp của các nước khác nếu các nước nhập khẩu lớn như Mỹ, EU coi đây là nền kinh tế thị trường.

Theo Bộ Công Thương, có 72 nước công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, trong đó có Canada, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc. Vương quốc Anh gần đây đã làm như vậy với một lá thư chính thức có hiệu lực.

Trao đổi với VnExpress , một quan chức Cục Phòng vệ thương mại cho biết kể từ vụ điều tra chống bán phá giá đầu tiên đối với Việt Nam vào năm 2002, Mỹ đã coi Việt Nam là nền kinh tế phi thị trường.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo tại Washington hôm thứ Ba tuần trước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam . Sự cần thiết phải thừa nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam cũng nằm trong Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden về việc nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện.

EU cũng coi Việt Nam là nền kinh tế phi thị trường. Năm 2015, trong khi các cuộc đàm phán hiệp định thương mại tự do đang diễn ra, đại diện Phái đoàn EU nói với báo chí rằng việc ký kết không nên coi việc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Nền kinh tế phi thị trường là nền kinh tế mà chính phủ độc quyền hoặc gần như độc quyền về thương mại và nhà nước có quyền ấn định giá cả trong nước. Nguyên tắc tính toán truyền thống không được áp dụng cho các nhà xuất khẩu được coi là "phi thị trường". Trong khi đó, các nhà nhập khẩu có thể sử dụng các nguyên tắc phù hợp khác. Điều này tạo ra những bất lợi lớn cho các nhà sản xuất và xuất khẩu ở các nền kinh tế phi thị trường.

Mỗi quốc gia sẽ có những quy định riêng để xác định nền kinh tế phi thị trường.

sưu tầm