Tin tức đầu tư


“PHÁT TRIỂN XANH” LỰA CHỌN CỦA QUẢNG NINH

13/04/2022

Với vùng đất lấy du lịch làm ngành kinh tế trụ cột như Quảng Ninh thì “xanh” còn hàm chứa “cái đẹp”, cái “an toàn” - như khi ta nói đến “biển xanh” là biển “đẹp”, biển “an toàn” được phân biệt với “biển sóng dữ”; trời “xanh” là trời “đẹp”, báo hiệu thời tiết an toàn được phân biệt với “trời giông tố”; rừng “xanh” là rừng “đẹp” đối lập với rừng lá úa, lụy tàn, bị tàn phá, thiếu sức sống. Vì vậy, tăng trưởng “xanh” không chỉ thuần túy là khái niệm kinh tế học sinh thái mà còn hàm chứa giá trị văn hóa - nhân văn sâu sắc. Phát triển xanh, tăng trưởng xanh là lựa chọn của Quảng Ninh” - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký.

Quảng Ninh là tỉnh miền núi, biên giới, hải đảo; nằm ở phía Đông Bắc Tổ quốc với vị trí địa lý thuận lợi, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng khái quát một cách rất ngắn gọn rằng "Quảng Ninh chính là một Việt Nam thu nhỏ”.

Duy nhất có đường biên giới cả trên bộ và trên biển với Trung Quốc - quốc gia đông dân nhất và là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

1. Có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, với trữ lượng than đá chiếm hơn 90% cả nước và lớn nhất Đông Nam Á.

2. Có di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long cùng với hơn 500 di tích danh lam thắng cảnh đã được công nhận.

3. Xã hội con người là nơi hội tụ, giao thoa, thống nhất trong đa dạng của nền văn minh sông Hồng với truyền thống quật cường, yêu nước và cách mạng hào hùng; nơi hình thành ngành công nghiệp đầu tiên và cái nôi của giai cấp công nhân Việt Nam với di sản tinh thần quý báu "kỷ luật và đồng tâm".

4. Nơi có nhà vua từ bỏ ngai vàng lên núi hóa Phật, để lại Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử mang bản sắc riêng của Phật giáo Việt Nam với tư tưởng hòa nhập đạo pháp với dân tộc và đoàn kết các tôn giáo.

Từ nơi đặt nét bút đầu tiên vẽ bản đồ đất nước, người Quảng Ninh ý thức, trách nhiệm rằng sự năng động, sáng tạo, hào sảng phải được chuyển hóa thành thành quả của quá trình đổi mới, hiện thực hóa khát vọng to lớn của nhân dân trở thành động lực và nguồn lực cho sự phát triển.

Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thuê đơn vị tư vấn nước ngoài lập các quy hoạch chiến lược của tỉnh. Các quy hoạch này đặt nền tảng cho quá trình xanh hóa tầm nhìn của các thế hệ lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh khi điều hành, tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển.

“Tăng trưởng “xanh” là một nhu cầu tự thân của một tỉnh lấy du lịch làm ngành kinh tế trụ cột cho phát triển, có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa nhanh, tạo sức ép lớn đối với phát triển bền vững, nếu không chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh” sẽ phát sinh các xung đột cản trở phát triển dài hạn, không cho phép phát huy đầy đủ các tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế so sánh của địa phương để tạo đột phá phát triển nhanh và bền vững” – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký.

 

Sưu tầm