Tin tức đầu tư


Quảng Ninh phối hợp tổ chức Diễn dàn Doanh nghiệp khu vực Singapore lần thứ 7 tại Việt Nam

05/01/2023

Ngày 5/1, Ban IPA Quảng Ninh đã có buổi làm việc với Liên đoàn doanh nghiệp Singapore để trao đổi các nội dung phối hợp tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Diễn đàn doanh nghiệp Singapore lần thứ 7 tại Quảng Ninh.

Lãnh đạo Ban IPA vàĐại  diện Liên đoàn doanh nghiệp Singapore trao đổi tại buổi làm việc.

Lãnh đạo Ban IPA và Đại diện Liên đoàn doanh nghiệp Singapore trao đổi tại buổi làm việc.

Diễn đàn dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày tháng 6 hoặc tháng 7/2023 với khách mời là các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu, quan chức cấp cao của chính phủ, tổ chức tư vấn và nhà hoạch định chính sách của 2 nước. Sự kiện sẽ có 2 ngày hội thảo diễn ra tại Hà Nội và 2 ngày tham quan, khảo sát vịnh Hạ Long, các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.

Tai buổi làm việc, hai bên đã cơ bản thống nhất nội dung tổ chức. Quảng Ninh sẽ tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ Liên đoàn doanh nghiệp Singapore tổ chức các hoạt động tham quan, khảo sát môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh trong khuôn khổ Diễn đàn doanh nghiệp Singapore, đồng thời đề nghị Liên đoàn doanh nghiệp Singapore kết nối một số doanh nghiệp lớn của Singapore với tỉnh Quảng Ninh.

Hai bên chụp hình lưu niệm.

Hai bên chụp hình lưu niệm.

Cùng ngày, đại diện IPA đã chủ trì đưa đoàn Liên đoàn doanh nghiệp Singapore đi tham quan một số công trình trọng điểm, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh để có cái nhìn khái quát về sự đổi mới, phát triển của tỉnh. Đây là một sự kiện đánh dấu sự đổi mới trong phương thức xúc tiến đầu tư của tỉnh Quảng Ninh. Ban IPA đã chủ động tìm kiếm, mời gọi nhà đầu tư, thuyết phục tổ chức các Hội nghị, hội thảo quốc tế để tăng cường thu hút đầu tư vào tỉnh.

Được biết, Diễn dàn Doanh nghiệp khu vực Singapore  (SRBF) là sự kiện thường niên hàng đầu của Liên đoàn doanh nghiệp Singapore (SBF) và đã được tổ chức 6 lần tại Singapore. Lần gần đây nhất đã diễn ra vào ngày 22/3/2022 với hơn 700 đại biểu tham dự trực tiếp và hơn 400 đại biểu tham dự trực tuyến, đặc biệt có sự tham dự Phó Thủ tướng Singapore ông Heng Swee Keat với tư cách là khách mời danh dự và Bộ trưởng Bộ Tài chính Singapore ông Lawrence Wong với tư cách là diễn giả khách mời.

Trong năm 2023, lần đầu tiên Liên đoàn doanh nghiệp Singapore xây dựng phương án tổ chức Diễn đàn lần thứ 7 ngoài lãnh thổ Singapore và Việt Nam được lựa chọn là địa điểm tổ chức bởi môi trường kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững, môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, an ninh trật tự được đảm bảo, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được kiểm soát. Ngoài ra, việc tổ chức Diễn đàn tại Việt Nam còn hướng tới kỷ niệm 50 năm quan hệ song phương và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Singapore và Việt Nam.

Singapore là thị trường có nguồn FDI đầu tư vào Việt Nam lớn nhất kể từ năm 2020. Năm 2022, trong 108 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư gần 6,46 tỉ USD (chiếm 23,3%). Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh tại buổi tiếp và làm việc với ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt Nam vào tháng 4/2022, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) đã chủ động liên hệ, kết nối làm việc thường xuyên với Liên đoàn doanh nghiệp Singapore để triển khai công tác xúc tiến, thu hút đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh.

Minh Đức