Tin tức đầu tư


Người bạn đồng hành của nông dân Hạ Long

30/04/2021

Thời gian qua, Hội Nông dân (HND) TP Hạ Long đã có nhiều cách làm nhằm giúp hội viên nông dân phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, xứng đáng là người bạn đồng hành, chỗ dựa tin cậy của hội viên.

HND TP Hạ Long hướng dẫn cách trồng cây bưởi da xanh cho bà Nguyễn Thị Xanh (xã Đồng Lâm).
HND TP Hạ Long hướng dẫn cách trồng cây bưởi da xanh cho bà Nguyễn Thị Xanh (xã Đồng Lâm).

Dẫn chúng tôi thăm vườn ổi của gia đình, anh Chu Văn Tuấn (thôn Đồng Đặng, xã Sơn Dương) cho biết: Trước đây gia đình trồng cây vải, nhưng do không phù hợp với thổ nhưỡng nên quả bé, vỏ nhiều gai, giá bán thấp, chỉ từ 5.000-10.000 đồng/kg, thu không đủ bù chi phí. Sau khi được HND thành phố phối hợp cùng với Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ cây giống, phân bón, khoa học kỹ thuật, tôi đã chuyển toàn bộ 1ha sang trồng cây ổi. Đầu ra ổn định, giá bán cao gấp 3-6 lần quả vải, mỗi năm vườn ổi cho doanh thu ổn định từ 400-500 triệu đồng.

Hiện ở các xã trên địa bàn thành phố, mô hình trồng ổi ngày càng được nhân rộng, với trên 70ha trồng ổi, cho hiệu quả kinh tế cao. Để đảm bảo quy trình, chất lượng sản phẩm, cùng với những lớp tập huấn của HND, các hộ dân đã liên kết thành lập các tổ sản xuất, tiêu thụ nông sản, quảng bá thương hiệu ổi Hoành Bồ. Đến nay, sản phẩm này được xếp hạng 3 sao trong chương trình OCOP tỉnh, được nhiều người tiêu dùng và du khách biết tới.

Nhận thấy việc chuyển đổi cơ cấy cây trồng, vật nuôi giúp nâng cao giá trị sản lượng, giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích, hạn chế thấp nhất việc người dân bỏ đất hoang hóa, năm 2020 HND thành phố đã đẩy mạnh phối hợp với HND tỉnh mở lớp tập huấn cho 120 hội viên, nông dân về kỹ thuật trồng, chăm bón, thu hoạch cây có múi; lớp bồi dưỡng tin học ứng dụng nông nghiệp cho 40 cán bộ, hội viên; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp thành phố mở 35 lớp tư vấn, tập huấn KHKT cho 1.410 hội viên.

Mô hình chăn nuôi kết hợp trồng tro
Mô hình nuôi gà ri của người dân xã Kỳ Thượng.

Đặc biệt, thực hiện kế hoạch đưa 2 xã cuối cùng của thành phố là Đồng Sơn, Đồng Lâm đạt chuẩn nông thôn mới chậm nhất trong tháng 9/2021, trong 4 tháng đầu năm, HND thành phố đã tổ chức cho 35 cán bộ, hội viên nông dân của 2 xã đi tham quan mô hình nuôi gà thương phẩm tại huyện Tiên Yên. Hiện đã có 22 hộ đăng ký nuôi gà với số lượng 17.800 con. Hội phối hợp với Công ty Quốc tế Ngọc Hà (TP Móng Cái) tổ chức tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật trong trồng cây dược liệu (cây chùm ngây), đã có 17 hộ dân xã Đồng Sơn đăng ký tham gia. Để các hộ dân có thêm điều kiện nuôi gà và trồng cây dược liệu hiệu quả, HND thành phố đã hỗ trợ một phần kinh phí đối ứng trả trước để các hộ mua cây, con giống.

Thực hiện chủ trương của tỉnh và thành phố trong xây dựng mô hình vườn mẫu, giúp các hội viên vừa phát triển kinh tế vừa tạo cảnh quan, môi trường, phát triển du lịch sinh thái, HND thành phố cùng với UBND các xã rà soát, quy hoạch, vận động những hộ dân có diện tích đất vườn lớn để cải tạo, xây dựng vườn mẫu.

Du khách thăm vườn mẫu của hộ ông Nguyễn Ngọc Trung. Ảnh: Trần Thanh (CTV)
Du khách thăm vườn mẫu của hộ ông Nguyễn Ngọc Trung. Ảnh: Trần Thanh (CTV)

Tiên phong là hộ ông Nguyễn Ngọc Trung (thôn Đồng Đặng, xã Sơn Dương) mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô vườn trồng lên đến gần 10.000m2 với 100 cây bưởi, 100 cây hồng xiêm, 100 cây mận, 1.000 cây ổi, 2.000 cây trà hoa vàng; kết hợp đào ao, thả cá, trồng hoa, tạo khuôn viên vườn mẫu xanh, sạch đẹp. Đến nay, vườn mẫu nhà ông Trung trở thành một trong những điểm du lịch trải nghiệm sinh thái hấp dẫn của xã, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Từ thành công mô hình vườn mẫu của ông Trung, tháng 4 vừa qua, HND thành phố đã xã hội hóa, hỗ trợ hộ bà Nguyễn Thị Xanh và hộ ông Đặng Xuân Thủy (thôn Cài, xã Đồng Lâm) 110 cây giống bưởi da xanh để xây dựng thêm 2 vườn đạt chuẩn và tạo mô hình cây ăn quả mới.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Chủ tịch HND thành phố, cho biết: Với hướng đi đúng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện của địa phương, đời sống hội viên, nông dân ngày càng có nhiều khởi sắc. Hiện có trên 4.400 hội viên đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (chiếm trên 50% tổng số hội viên). Năm 2021, Hội tiếp tục phối hợp với Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh, các ngân hàng để giúp các hội viên có thêm nguồn lực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; rà soát các loại cây trồng, vật nuôi của hội viên đến thời kỳ thu hoạch để có kế hoạch, giải pháp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm; phối hợp với Sở NN&PTNT, HND tỉnh đưa các ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất và chế biến nông sản đến với nông dân.

https://baoquangninh.com.vn/nguoi-ban-dong-hanh-cua-nong-dan-ha-long-2531228.html