BÁO GIÁ NINH THU HÚT ĐẦU TƯ: 1 NGÂN SÁCH NGÂN HÀNG GỌI TRÊN 8 TƯ NHÂN
Khi Ngân sách Nhà nước hạn hẹp, huy động vốn từ khu vực tư nhân là phương thức thích hợp để đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông động lực, trong đó, theo hình thức đối tác công tư (PPP) được tỉnh Quảng Nam lựa chọn. Ninh chọn ưu tiên.
Nhiều năm trôi qua, tỉnh Quảng Ninh chính thức khởi công Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, dự án giao thông trọng điểm kết nối hai vùng kinh tế động lực của Quảng Ninh. Cao tốc dài nhất Quảng Ninh 80,2 km sẽ kết nối với các tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long hiện hữu, góp phần hình thành hệ thống giao thương trọng điểm phía Bắc.
Đây là dự án PPP, hợp đồng BOT Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao với số vốn hơn 11 nghìn tỷ đồng, do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư. Dự án đi vào hoạt động từ năm 2021 và chuyển giao cho Nhà nước quản lý sau 19 năm.
“Với phương châm huy động các nguồn lực, chủ yếu là đối tác công tư để xây dựng các công trình hạ tầng này, những năm qua Quảng Ninh đã thành công. Bao gồm các công trình kết nối với khu kinh tế Vân Đồn. Chính phủ sẽ đứng ra làm chủ đầu tư cải cách thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, đồng hành cùng nhà đầu tư triển khai dự án, làm sao để làm trong thời gian nhanh nhất, đạt hiệu quả nhanh nhất ”- ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND TP. UBND tỉnh Quảng Ninh.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái không phải là dự án đầu tiên của Quảng Ninh được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Để tháo gỡ “nút thắt” hạ tầng giao thông giữa địa phương này với các cực tăng trưởng kinh tế lân cận, năm 2014, Quảng Ninh lần đầu tiên mạnh dạn đề xuất Chính phủ cho phép đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. cách chủ động huy động vốn hợp pháp, một việc làm chưa từng có.
Năm 2021 đánh dấu sự thành công của các dự án PPP của Quảng Ninh, khi chỉ trong 3 tháng cuối năm, 3 dự án trị giá hơn 20.000 tỷ đồng đã được khánh thành và đưa vào khai thác: Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay tư nhân đầu tiên, Cảng hành khách quốc tế Hạ Long - tàu khách quốc tế chuyên dụng đầu tiên của cả nước, tạo bước đột phá thay đổi diện mạo hạ tầng của địa phương này.
Để khuyến khích các nhà đầu tư đồng hành cùng tỉnh, Quảng Ninh đã tiết kiệm, sử dụng ngân sách tỉnh đầu tư đường cao tốc Hạ Long - cầu Bạch Đằng hơn 6.400 tỷ đồng, còn lại là của tư nhân. Hay như cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, trong tổng số vốn 14.000 tỷ đồng, tỉnh Quảng Ninh đã chi gần 1.500 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, “trải thảm đỏ” triển khai dự án đúng tiến độ. |
Bài viết cùng chuyên mục
- Thúc đẩy kinh tế xanh bền vững
- Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư làm việc với Tổ chức liên chính phủ UnASDG tại Việt Nam, Quỹ đầu tư Alpstein Ventures AG (Thụy Sĩ) và Công ty CP đầu tư Thái An Holding về tìm hiểu cơ hội đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh
- Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư
- Xúc tiến thu hút du khách Trung Quốc
- Ngành công nghiệp có giá trị cao như điện tử, linh kiện ô tô đang hút đầu tư
- Tăng cường trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công
- Quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
- Tập đoàn Hàn Quốc cam kết đầu tư thêm 4 tỷ USD tại Việt Nam
- Huyện Hải Hà: Chuyển động từ thu hút đầu tư
- Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng đầu tư dài hạn tại Việt Nam