BHXH tỉnh: Chuyển đổi số mạnh mẽ để phục vụ người dân, doanh nghiệp
Với nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phủ toàn hệ thống, thời gian qua BHXH Quảng Ninh đang chuyển đổi số mạnh mẽ để phục vụ hiệu quả đối với người dân, doanh nghiệp khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
Người dân đến giải quyết thủ tục, chính sách BHXH, BHYT tại Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long.
Từ năm 2015, BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện phương thức giao dịch điện tử trên toàn hệ thống của ngành, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
Là doanh nghiệp chuyên đóng, sửa chữa tàu vỏ sắt, tàu du lịch, vận tải biển, Công ty CP Đóng tàu và Vận tải biển Nam Phát (TX Quảng Yên) hiện có 130 lao động. Trước đây, mỗi lần giải quyết các thủ tục liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT, cán bộ hành chính của công ty phải trực tiếp đến cơ quan BHXH TX Quảng Yên để làm việc nên mất nhiều thời gian, chi phí đi lại.
Kể từ năm 2018, công ty đã thực hiện phương thức giao dịch điện tử, cán bộ phụ trách chỉ cần ngồi tại nơi làm việc thực hiện các thao tác khai báo với cơ quan BHXH TX Quảng Yên. Trong thời gian rất ngắn, các thủ tục liên quan đã được hoàn tất. Theo bà Vũ Thị Hồng Vân, cán bộ hành chính Công ty CP Đóng tàu và Vận tải biển Nam Phát, áp dụng giao dịch điện tử tạo rất nhiều thuận lợi cho đơn vị, rút gắn thời gian làm việc, giảm bớt chi phí phát sinh.
Thời gian qua, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tất cả quy trình, nghiệp vụ của ngành, đảm bảo an toàn dữ liệu, an ninh mạng, tăng mức độ chính xác, giảm tối đa làm việc trực tiếp. Hiện trong toàn hệ thống của BHXH Việt Nam đã kết nối và liên thông với gần 13.000 cơ sở khám chữa bệnh; hơn 500.000 tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trên toàn quốc; 100% thủ tục hành chính của ngành cung cấp dịch vụ ở mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của ngành và Cổng dịch vụ công quốc gia.
Tính đến hết tháng 5/2022, toàn tỉnh có trên 8.400 đơn vị tham gia BHXH, trong đó có 7.300 đơn vị đăng ký phương thức giao dịch điện tử, chiếm 88% tổng số đơn vị, doanh nghiệp. 5 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã thực hiện tiếp nhận trên 58.000 hồ sơ, phần lớn hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua giao dịch điện tử.
Đầu năm 2022, BHXH tỉnh đã đưa vào áp dụng bộ thủ tục theo đúng danh mục dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam gồm 63 dịch vụ công. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết các thủ tục BHXH thông qua phương thức giao dịch điện tử, mà không phải trực tiếp đến cơ quan BHXH.
baoquangninh.com.vn
Bài viết cùng chuyên mục
- Quảng Ninh lập kỷ lục 7 năm liên tiếp nhận Cúp quán quân PCI
- Quảng Ninh dẫn đầu cả nước Chỉ số PCI và Chỉ số PGI năm 2023
- CÔNG BỐ KẾT QUẢ KHẢO SÁT DDCI TỈNH QUẢNG NINH NĂM 2023
- Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 09/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 và công bố kết quả các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DDCI, DGI, DTI của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh năm 2023
- Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024
- Chi đoàn IPA Chào mừng 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/1931-26/3/2024 và hưởng ứng tháng thanh niên năm 2024
- Kinh tế ổn định, đầu tư khởi sắc ngay quý đầu
- VBF 2024: "Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh"
- VBF 2024: “Chìa khoá” hiện thực mục tiêu tăng trưởng xanh
- Thủ tướng: Việt Nam cam kết “3 bảo đảm”, “3 đột phá” và “3 tăng cường” với nhà đầu tư