Tin tức đầu tư


Bình Khê vào vụ hoa Tết

29/12/2022

Thời điểm này, cùng với nhiều làng hoa, cánh đồng hoa trong tỉnh, vùng hoa Bình Khê (TX Đông Triều) đang tập trung vào vụ hoa Tết, vụ hoa chính trong năm.

Vụ hoa Tết của xã Bình Khê chủ yếu là các loại hoa cúc, dơn, ly, violet, hoa đào và quất cảnh. Tổng diện tích cho hoa, cây cảnh ở Bình Khê khoảng 50ha, như vậy phần lớn diện tích canh tác của xã trong những tháng cuối năm là dành trồng hoa, cây cảnh.

Khác với những nhà vườn hoa hiện đại, vùng hoa Bình Khê chủ yếu là những cánh đồng hoa ngoài trời, được người dân áp dụng quy trình canh tác tiên tiến với những giàn đèn giăng mắc san sát, dùng để sẵn sàng bổ sung ánh sáng, nhiệt độ cho cây, góp phần điều chỉnh thời gian sinh trưởng và nở hoa đúng thời điểm.

Người dân Bình Khê trồng hoa ly trong nhà lưới.

Vườn hoa của bà Vũ Thị Huệ (thôn Dọc Mản) rộng chưa tới nửa ha, song được bố trí rất khoa học, các loài hoa cúc, dơn, ly đủ loại quây kín diện tích đất. Để hoa đẹp, bông to, màu sắc rực rỡ, nở đúng thời điểm, đối với cây hoa ly, bà Huệ sử dụng nhà lưới tối màu để hạn chế ánh sáng; đối với cây cúc, bà ngắt bỏ những nụ nhánh để cây tập trung nuôi nụ chính... Bà Huệ cho biết: Theo kinh nghiệm, chúng tôi đã tính đúng thời điểm để cây cho thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, cây hoa phụ thuộc vào tự nhiên rất nhiều, nên việc ra hoa sớm hay muộn hơn thời điểm Tết có thể xảy ra, khi đó thì doanh thu sẽ giảm rất nhiều.

Khắc phục tình trạng hoa nở không đúng thời điểm, người dân Bình Khê bên cạnh sử dụng giàn đèn còn chủ động về thời gian xuống giống hoa, dựa vào sự sinh trưởng và phát triển của cây hoa để lựa chọn phương thức canh tác, liều lượng phân, thuốc hợp lý. Kỹ năng canh tác hoa, cây cảnh của người dân Bình Khê ngày càng tiến bộ, khác xa so với thời điểm khoảng chục năm về trước, khi bắt đầu chuyển đổi từ diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng hoa, cây cảnh. Người trồng hoa Bình Khê hiện có thể nhân giống hoa để xuất bán cho các nhà vườn trong và ngoài tỉnh, bao gồm cả các vùng hoa lớn như Đà Lạt, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi mà trước đây dân Bình Khê phải đến để học tập kinh nghiệm, nhập giống hoa về để canh tác.

Anh Vũ Xuân Đương, một hộ chuyên giống hoa ở thôn Dọc Mản, cho biết: Trồng lấy bông hoa vẫn có thể được mất, phụ thuộc vào thời điểm hoa nở và thị trường tiêu dùng. Còn trồng hoa lấy giống thì ổn định hơn, giống tốt, được khách hàng tín nhiệm thì doanh thu cao, có khi gấp đến 1,5 lần so với trồng lấy bông hoa.

Cây hoa các loại, cây đào, quất Tết đã và đang mang lại nguồn thu lớn cho người dân Bình Khê. Theo lãnh đạo xã, với khoảng 50ha trồng hoa, cây cảnh hiện nay mang về cho người dân Bình Khê gần 100 tỷ đồng mỗi năm. Đây là nguồn thu không nhỏ, trong khi thời gian canh tác chỉ vụ đông, khoảng 3 tháng cuối năm; thời gian còn lại, đồng đất Bình Khê vẫn cấy lúa, trồng màu, nâng cao giá trị của đất.

Việt Hoa