Tin tức đầu tư


Bình Liêu: Phục hồi kinh tế cửa khẩu

25/01/2023

Ngày 8/1 vừa qua, sau khi Trung Quốc khôi phục toàn diện hoạt động thông quan qua các cửa khẩu biên giới, các cửa khẩu trên địa bàn Quảng Ninh đã bắt đầu sôi động trở lại. Huyện Bình Liêu cũng nhanh chóng chỉ đạo các ngành chủ động, tích cực, triển khai hiệu quả các giải pháp phục hồi kinh tế cửa khẩu, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hoạt động XNK hàng hóa.

https://media.baoquangninh.vn/upload/image/202302/medium/2051885_img_6587_17205405.jpg

Cán bộ hải quan hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thủ tục nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Hoành Mô (Bình Liêu).

Sau 1 tháng thông quan, số lượng hàng hóa nhập khẩu tuy vẫn nhiều hơn hàng xuất khẩu, song đã tạo những tín hiệu vui cho các doanh nghiệp hoạt động tại cửa khẩu Hoành Mô. Hết tháng 1, đã có 2 xe giấy của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, còn hàng nhập khẩu chủ yếu là gạch ốp lát, nội thất, phụ tùng ô tô, hàng tiêu, hồi, quế…

 

Anh Lô Tiến Hưng, Công ty TNHH Thương mại quốc tế Hưng Trường Phát làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu Hoành Mô, chia sẻ: Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu gặp nhiều khó khăn, đến nay được mở cửa hoạt động bình thường trở lại, các doanh nghiệp đều rất phấn khởi. Chúng tôi được Ban Quản lý cửa khẩu, các ngành biên phòng, hải quan… tạo điều kiện hỗ trợ thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa rất nhiệt tình, nhanh chóng vào tất cả các ngày trong tuần. Hy vọng và tin tưởng năm 2023 hoạt động xuất nhập khẩu sẽ khởi sắc mạnh mẽ.

Ông Lô Ngọc Hòe, Trưởng Ban quản lý Cửa khẩu Hoành Mô, cho biết: Nhằm góp phần đẩy mạnh hoạt động, thu hút doanh nghiệp đến với cửa khẩu Hoành Mô. Ban Quản lý cửa khẩu đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng duy trì thực hiện hiệu quả hoạt động kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện và hàng hoá trong khu vực cửa khẩu. Đặc biệt, các ngành chức năng tại cửa khẩu như hải quan, biên phòng... đều thực hiện làm việc không có ngày nghỉ, luôn sẵn sàng phục vụ doanh nghiệp khi có hàng hóa cần XNK qua cửa khẩu đảm bảo nhanh gọn, đúng pháp luật, tạo niềm tin cho các doanh nghiệp. Công tác phòng chống dịch tại cửa khẩu vẫn được duy trì nghiêm túc quy định 2K (khử khuẩn và khẩu trang).

Cùng với đó, Ban Quản lý cửa khẩu Hoành Mô cũng giữ mối liên hệ, trao đổi thường xuyên với Cục Thương vụ và Quản lý cửa khẩu khu Phòng Thành (Trung Quốc) về những nội dung, thông tin mà chính quyền cùng cấp hai bên đã trao đổi, thỏa thuận, đảm bảo việc thông quan hàng hóa tại cửa khẩu mỗi bên thuận lợi.