Tin tức đầu tư


Bình Liêu: Tập trung hoàn thành tiêu chí chất lượng môi trường sống

25/09/2022

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Bình Liêu xác định tiêu chí môi trường và nâng cao chất lượng môi trường sống là nhiệm vụ trọng tâm và khó khăn nhất. Bởi vậy, thời gian qua, huyện đã chỉ đạo quyết liệt, huy động mọi nguồn lực và sự vào cuộc của mọi tầng lớp nhân dân cho nhiệm vụ này.

 

Nhân dân thôn Nà Ếch, xã Húc Động chung tay đóng góp làm đường nông thôn mới, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Nhận thức rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác bảo vệ môi trường, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thu gom, phân loại, xử lý rác thải ngay tại các hộ gia đình; trồng hoa, cây cảnh, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Với vai trò nòng cốt, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp của huyện đã tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh. Các phong trào, mô hình giữ gìn cảnh quan môi trường nông thôn, từ nhà ra ngõ xóm, đồng ruộng... đều được triển khai sâu rộng đến từng địa bàn dân cư. Nổi bật là mô hình do hội LHPN chủ trì thực hiện về phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình, biến rác thành tiền; các tuyến đường NTM, NTM kiểu mẫu được trồng hoa, cây xanh, lắp đặt đầy đủ hệ thống đèn điện chiếu sáng do Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội LHPN... phụ trách. Một số đoạn đường phù hợp còn được vẽ tranh tường, tạo điểm nhấn cho cảnh quan khu dân cư, như tại khu vực chợ trung tâm thị trấn Bình Liêu, Trạm Y tế xã Húc Động, cổng Trường Tiểu học, THCS xã Lục Hồn...

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, Bình Liêu đặt nhiệm vụ trọng tâm cho việc khắc phục triệt để tình trạng thiếu hụt nhà tiêu hợp vệ sinh cho người dân toàn bộ các xã, thị trấn. Kết quả rà soát đầu năm cho thấy, toàn huyện còn trên 1.200 hộ chưa xây nhà tiêu hợp vệ sinh, đúng tiêu chuẩn. Đây là con số rất lớn, cũng đặt ra một bài toán không dễ dàng khi toàn huyện đang nỗ lực để có thể “về đích” NTM ngay trong năm nay. Căn cứ tình hình thực tiễn, huyện đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các đoàn thể để đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, nắm bắt tình hình tư tưởng của nhân dân để tạo sự đồng thuận chung. Trong đó, vai trò gương mẫu, tiên phong, uy tín của đội ngũ đảng viên, các già làng, trưởng bản được phát huy tối đa. Huyện cũng tranh thủ huy động các nguồn lực xã hội hóa, sự hỗ trợ kịp thời của các đơn vị, địa phương khác trong tỉnh để hỗ trợ người dân xây nhà tiêu hợp vệ sinh. Đến nay, toàn huyện đã có trên 1.160 hộ đăng ký và cam kết xây dựng nhà tiêu trong năm 2022. Trong đó, có gần 425 hộ đã hoàn thành, trên 200 hộ đã khởi công, đang trong quá trình thực hiện.

Để đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh cho người dân, huyện Bình Liêu cũng đã và đang tập trung chỉ đạo quyết liệt đến các phòng ban, đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp đồng bộ. Trong đó, đẩy mạnh việc tiến hành kiểm tra, rà soát hiện trạng của toàn bộ các công trình nước sinh hoạt tập trung, chủ động đề xuất các giải pháp quản lý, duy tu, bảo dưỡng phù hợp nhất.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bình Liêu, cho biết: Hiện toàn huyện có 26 công trình nước sinh hoạt tập trung khu vực nông thôn và 4 công trình tại khu vực thị trấn. Từ đầu năm 2022 đến nay, qua rà soát, huyện đã chỉ đạo phòng, ban chuyên môn cùng các địa phương có liên quan tiến hành sửa chữa 6 công trình có dấu hiệu xuống cấp để đảm bảo hiệu quả hoạt động. Đồng thời, toàn bộ các xã, thị trấn cũng chú trọng điều chỉnh quy chế quản lý sử dụng các công trình nước sinh hoạt, huy động trách nhiệm tham gia của cộng đồng dân cư, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ thôn, bản, khu phố.

Mục tiêu xây dựng huyện NTM không phải nhiệm vụ dễ dàng. Đặc biệt là việc hoàn thành trọn vẹn tiêu chí về môi trường, chất lượng môi trường sống với hàng loạt các nội dung như: Hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn; nước thải sinh hoạt được thu gom, xử lý bằng các công trình, biện pháp phù hợp; diện tích đất cây xanh sử dụng công cộng; hộ dân sử dụng nước sạch; cơ sở chăn nuôi đảm bảo quy định vệ sinh môi trường, thú y; số nhà tiêu hợp vệ sinh... Tuy nhiên, với sự vào cuộc trách nhiệm, rõ trọng tâm, trọng điểm của cả hệ thống chính trị đã và đang góp phần giúp Bình Liêu đảm bảo lộ trình "cán đích" huyện NTM trong thời gian sớm nhất. 

Baoquangninh.com.vn