Tin tức đầu tư


Bộ Công thương nêu quan ngại về kinh phí nâng cấp NMLD Dung Quất

26/10/2022

Bộ Công Thương lo ngại về khả năng huy động vốn của Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất cho kế hoạch mở rộng do lợi nhuận lũy kế thấp.

Công ty đã ghi nhận lợi nhuận lũy kế hơn 345 tỷ đồng (14,45 triệu đô la) từ năm 2018 đến năm 2020 sau khi trở thành công ty cổ phần. Theo kế hoạch của công ty đã được phê duyệt vào năm 2014, số tiền này sẽ được phân bổ vào vốn chủ sở hữu của cổ đông và được sử dụng cho kế hoạch mở rộng.

Nhưng nó chỉ chiếm 2,7% kế hoạch của công ty là có hơn 500 triệu đô la vốn chủ sở hữu của cổ đông, và điều này có nghĩa là công ty có thể phải đối mặt với những thách thức trong việc huy động phần còn lại, Bộ cho biết.

Do đó, BSR cần làm việc với các tổ chức tài chính để đảm bảo có thể nhận được nhiều khoản vay hơn, BSR nói thêm.

Khoản tiền hơn 500 triệu USD chiếm 40% tổng kế hoạch đầu tư gần 1,26 tỷ USD của BSR để nâng cấp nhà máy, 60% còn lại là vốn vay.

Tuy nhiên, người phát ngôn của công ty nói rằng việc đảm bảo 500 triệu đô la cho vốn cổ đông không phải là mối quan tâm lớn và rằng nó có thể đạt được mục tiêu này trong năm nay hoặc năm tới.

BSR đạt lợi nhuận hơn 6,02 nghìn tỷ đồng trong năm ngoái, cao nhất kể từ khi trở thành công ty cổ phần.

Trong sáu tháng đầu năm, công ty đạt lợi nhuận 12,4 nghìn tỷ đồng, cao nhất từ ​​trước đến nay.

Công ty cũng đã làm việc với các tổ chức tài chính cho 60% còn lại và tình hình "rất lạc quan", ông nói.

Với việc Bộ Thương mại lo ngại về những thách thức có thể xảy ra trong việc mua dầu thô từ Nga trong bối cảnh nước này căng thẳng với Ukraine, BSR cho biết họ đã lên kế hoạch tìm kiếm nguồn dầu từ các nhà cung cấp khác nếu cuộc khủng hoảng kéo dài.

Tuy nhiên, công ty hiện chưa thể tiết lộ chi tiết về kế hoạch này, người phát ngôn cho biết thêm.

BSR trước đó đã đề xuất sẽ được hưởng ưu đãi thuế, nhiều bảo lãnh tín dụng và khoản vay hơn trong kế hoạch mở rộng nhằm tăng công suất sản xuất thêm 16% từ con số hiện tại lên 171.000 thùng / ngày.