Tin tức đầu tư


Bộ phận Hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản tỉnh Quảng Ninh (JAPAN DESK Quảng Ninh) làm việc với Cố vấn cấp cao của Bộ phận.

02/06/2022

Ngày 02/6/2022, Tổ tham mưu, giúp việc Bộ phận Hỗ trợ đầu tư Nhật Bản tỉnh Quảng Ninh (JAPAN DESK Quảng Ninh) đã tổ chức buổi làm việc với Ông Nakagawa Ryoichi, Chủ tịch Trung tâm tư vấn đầu tư BTD Nhật Bản (trụ sở Hà Nội), Cố vấn cấp cao Japan Desk Quảng Ninh. Tham dự buổi làm việc có các thành viên Tổ tham mưu, giúp việc của Bộ phận Japan Desk từ các Sở, ban, ngành và đại diện chủ đầu tư hạ tầng một số Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh (Tổ hợp KCN Deep C Quảng Ninh, Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long).

Bà Vũ Thị Kim Chi, Phó Trưởng ban Thường trực IPA, Tổ phó Thường trực Japan Desk Quảng Ninh đồng chủ trì buổi làm việc

Trong gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam – Nhật Bản đã có những bước phát triển mạnh mẽ ở tất cả các lĩnh vực. Hai bên đã đạt được nhiều thành tựu to lớn và hiện đang trong giai đoạn tốt đẹp, trong mọi lĩnh vực đều có sự phát triển vượt bậc, đem lại lợi ích và hiểu biết, tin cậy sâu sắc lẫn nhau cho cả hai phía, thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Nhật Bản. Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối tháng 04/2022, Nhật Bản hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 3/139 của Việt Nam, với 4835 dự án còn hiệu lực, có tổng vốn đăng ký đến tháng 04/2022 đạt 64,55 tỉ USD, chiếm 15,2%. Các dự án đầu tư của Nhật Bản đã có mặt tại 57 tỉnh, thành phố của Việt Nam, tập trung vào 19 ngành, lĩnh vực, trong đó nhiều nhất là lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo. Các địa phương thu hút được nhiều dự án FDI của Nhật Bản bao gồm Thanh Hoá, Hà Nội, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng… Tuy nhiên, tổng vốn thu hút đầu tư FDI Nhật Bản vào tại Quảng Ninh còn hạn chế,  chưa tương xứng với kỳ vọng và tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Do đó, nhằm phát huy vai trò của bộ phận Japan Desk Quảng Ninh và tăng cường thu hút đầu tư Nhật Bản vào Quảng Ninh trong thời gian tới, ngày 25/02/2022, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định 512/QĐ-UBND về việc kiện toàn Bộ phận Japan Desk, trong đó, trưởng bộ phận là Lãnh đạo tỉnh. Ngày 31/5/2022, Văn phòng thường trực Japan Desk Quảng Ninh đã ban hành Chương trình hoạt động của Tổ tham mưu,  giúp việc của Bộ phận Japan Desk Quảng Ninh.

Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Vũ Thị Kim Chi, Phó Trưởng ban Thường trực IPA, Tổ phó Thường trực Japan Desk Quảng Ninh đã cập nhật tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư của tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016-2021 và 05 tháng đầu năm 2022 với những thành tựu nổi bật trở thành tỉnh có lợi thế so sánh cạnh tranh bậc nhất cả nước hiện nay về thu hút đầu tư. Các thành viên Tổ tham mưu, giúp việc của Bộ phận đã cùng trao đổi, thảo luận về nhiệm vụ, một số hoạt động hợp tác, phương hướng triển khai để đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút đầu tư Nhật Bản, trong đó nhấn mạnh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu về tình hình đầu tư Nhật Bản và đối tác Nhật Bản có tiềm năng với sự phối hợp chủ động và có trách nhiệm của các cơ quan liên quan và các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp. Đồng thời, nhấn mạnh sự quan trọng của công tác hỗ trợ đầu tư dành cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động, sản xuất, kinh doanh tại tỉnh.

Tại phiên 02 của buổi làm việc, Ông Nakagawa Ryoichi, Chủ tịch BTD Japan, Cố vấn cao cấp Japan Desk Quảng Ninh chia sẻ về xu hướng đầu tư của Nhật Bản, cách thức tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, cách thức phối hợp giữa IPA, Japan Desk với BTD Japan và Cố vấn cấp cao của Japan Desk nhằm đẩy mạnh hoạt động bộ phận Japan Desk Quảng Ninh và tăng cường thu hút đầu tư Nhật Bản vào Quảng Ninh trong thời gian tới. Ông Nakagawa Ryoichi cũng chia sẻ về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư, xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam.

Các thành viên tổ giúp việc đã tham gia thảo luận về tình hình xúc tiến, hỗ trợ và hợp tác đầu tư với đối tác, doanh nghiệp Nhật Bản; phương thức triển khai công tác xúc tiến, đồng hành và tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang nghiên cứu đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, nghiên cứu thống nhất về danh sách các đối tác Nhật Bản có tiềm năng để triển khai hoạt động mời gọi đầu tư với kết quả cụ thể.

 

Các thành viên sôi nổi tham gia thảo luận tại phiên chia sẻ kinh nghiệm

Kết thúc buổi làm việc, bà Vũ Thị Kim Chi đã một lần nữa khẳng định Nhật Bản là một trong những thị trường trọng điểm tỉnh Quảng Ninh quan tâm thu hút đầu tư. Tổ tham mưu giúp việc Bộ phận Japan Desk sẽ thường xuyên kết nối với Cố vấn cấp cao của Bộ phận để tổ chức các buổi chia sẻ, cập nhật thông tin và phối hợp triển khai nhiều hoạt động hơn nữa nhằm đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản vào tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới.

IPA Quảng Ninh