Tin tức đầu tư


Các FM ASEAN tái khẳng định cam kết thực hiện đầy đủ, hiệu quả RCEP

20/03/2022

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tái khẳng định cam kết đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trong Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMMR) được tổ chức tại Phnom Penh, Campuchia, bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. từ ngày 16-17 / 2, theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia Prak Sokhonn.

Tại Cuộc họp Ngoại trưởng ASEAN (AMMR) ở Phnom Penh vào ngày 17 tháng Hai.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau AMMR vào ngày 17 tháng 2, ông nói rằng các bộ trưởng nhắc lại ý nghĩa của việc tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN và thương mại nội khối cũng như kết nối đầu tư và chuỗi cung ứng để nâng cao năng lực cạnh tranh, liên kết và khả năng phục hồi của khu vực cũng như được nêu trong Kế hoạch tổng thể năm 2025 của Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Sokhonn cho biết các FM ASEAN đã được khuyến khích rằng RCEP đã có hiệu lực vào tháng Giêng và tái khẳng định cam kết thực hiện đầy đủ và hiệu quả thỏa thuận nhằm nâng cao sức hấp dẫn của ASEAN trong thương mại, đầu tư và chuỗi cung ứng toàn cầu.

RCEP được ký kết giữa 10 thành viên ASEAN và 5 đối tác của Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand và Hàn Quốc vào tháng 11 năm 2020. Với thị trường khoảng 2,3 tỷ người, chiếm khoảng 30% dân số toàn cầu, RCEP được coi là hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới hiện nay. Các nước RCEP cũng chiếm 33,6% GDP toàn cầu và 30% thương mại toàn cầu.

Cùng với RCEP, các bộ trưởng cũng thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường phục hồi kinh tế sau đại dịch của khu vực, ông nói.

Hai bên cũng thảo luận về hoạt động của Quỹ ứng phó ASEAN COVID-19 và nhấn mạnh rằng việc triển khai kịp thời Hành lang du lịch ASEAN sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xuyên biên giới và tăng cường trao đổi kinh tế giữa các nước thành viên.

Ông Sokhonn cho biết thêm, các bộ trưởng đã trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế, đồng thời nêu bật cam kết chung của họ đối với cơ chế đa phương rộng mở và toàn diện dựa trên luật pháp nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định bền vững trong và ngoài khu vực.

Để đạt được mục tiêu này, các bộ trưởng nhất trí về sự cần thiết phải củng cố vai trò trung tâm và sự đoàn kết của hiệp hội trong các cam kết với các đối tác bên ngoài thông qua các cơ chế do ASEAN dẫn dắt nhằm xây dựng lòng tin lẫn nhau và xây dựng cấu trúc khu vực với ASEAN đóng vai trò trung tâm, ông Sokhonn nói

Nguồn: Sưu tầm