Tin tức đầu tư


Cải cách hành chính góp phần thu hút đầu tư

18/11/2023

Theo ước tính, 10 tháng năm 2023, tổng thu hút đầu tư vào Quảng Ninh đạt khoảng 5 tỷ USD, trong đó thu hút FDI đạt trên 3,1 tỷ USD, thu hút vốn đầu tư trong nước ngoài ngân sách đạt khoảng 1,9 tỷ USD. Để có được kết quả đột phá đó, một trong những nguyên nhân quan trọng là tỉnh đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính và coi đây là mục tiêu xuyên suốt, là yếu tố mang tính then chốt để tạo môi trường đầu tư hấp dẫn.

Tỉnh Quảng Ninh trao Giấy CNĐKĐT cho đại diện Tập đoàn Foxconn chỉ sau 12 giờ làm việc kể từ thời điểm nhà đầu tư nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công của tỉnh (tháng 6/2023).

Tỉnh luôn chú trọng cải cách TTHC một cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch, hấp dẫn, thông thoáng, thuận lợi. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng đến việc rút ngắn thời gian, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, chuẩn hóa các TTHC liên quan trực tiếp đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà đầu tư. 

Năm 2019, Tập đoàn Foxconn chính thức triển khai dự án đầu tư đầu tiên tại Quảng Ninh với nhà máy S-Việt Nam sản xuất module màn hình tinh thể lỏng và bảng mạch điện tử, tại KCN Đông Mai (TX Quảng Yên), tổng vốn đầu tư hơn 137 triệu USD. Sau một thời gian ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, tháng 6/2023 vừa qua, Foxconn tiếp tục đầu tư thêm 2 dự án tại Quảng Ninh. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn Foxconn đã có 3 dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 383 triệu USD, chiếm khoảng 1/10 quy mô đầu tư của Tập đoàn Foxconn tại Việt Nam.

Đáng chú ý, cả 2 dự án mới của Foxconn tại Quảng Ninh đều được cấp Giấy chứng nhận đầu tư chỉ trong 12h làm việc kể từ thời điểm nhà đầu tư nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công của tỉnh, rút ngắn thời gian tới 14 ngày làm việc so với quy định về giải quyết TTHC trong lĩnh vực thu hút đầu tư.

Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hoàng Trung Kiên, cho biết: Là một trong những nhà đầu tư có kinh nghiệm, tiềm lực việc nghiên cứu, triển khai thực hiện 2 dự án mới đã được Tập đoàn Foxconn thực hiện rất chuyên nghiệp, bài bản. Trong quá trình lập hồ sơ đăng ký đầu tư, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan cũng đã đồng hành, hỗ trợ sâu sát nhà đầu tư. Sau khi hồ sơ hoàn thiện, việc thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án đã được thực hiện nhanh, đảm bảo theo đúng quy trình, trình tự giải quyết TTHC và rút ngắn thời gian giải quyết 14 ngày làm việc so với quy định. Điều này đã tạo sự ấn tượng, niềm tin cho Tập đoàn Foxconn cũng như các doanh nghiệp, nhà đầu tư khác đã, đang và sẽ lựa chọn Quảng Ninh làm địa điểm triển khai các dự án.

Nhà máy sản xuất công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar 2 tại Khu công nghiệp Sông Khoai, TX Quảng Yên.

Ông Châu Nghĩa Văn, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tập đoàn Foxconn tại Việt Nam, chia sẻ: Sau 16 năm phát triển, đầu tư tại Việt Nam, Quảng Ninh là địa phương mà Tập đoàn lựa chọn để triển khai những dự án sản xuất quan trọng. Điều này đã được Tập đoàn tính toán kỹ lưỡng dựa trên các điều kiện về tự nhiên, KT-XH và cả năng lực điều hành, chỉ đạo của địa phương, được thể hiện rõ nét qua thành tích 6 năm liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng PCI. Foxconn cũng trân trọng và đánh giá cao tinh thần phục vụ, hiệu suất làm việc của tỉnh khi chỉ trong vòng 12h đã hoàn thành việc xét duyệt giấy phép đầu tư. Kết quả này sẽ tiếp tục là minh chứng cho việc Quảng Ninh đã, đang và sẽ là điểm đến an toàn, tin cậy, hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Không chỉ Foxconn tiếp tục triển khai các dự án mới, Quảng Ninh còn tiếp tục nhận được sự tin tưởng của Jinko Solar - tập đoàn sản xuất tấm quang năng tiên tiến và lớn bậc nhất thế giới tin tưởng lựa chọn để đầu tư thêm dự án mới tại Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà, nâng tổng vốn đầu tư tại Quảng Ninh lên trên 2,5 tỷ USD với 3 dự án. Việc các doanh nghiệp đã có dự án đầu tư sản xuất - kinh doanh tiếp tục mở rộng hoạt động, đầu tư thêm các dự án mới chính là minh chứng cho thấy hiệu quả trong CCHC, xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, minh bạch của Quảng Ninh...

Nhờ tích cực cải cách, thời gian giải quyết TTHC của tỉnh hiện được cắt giảm từ 40-60% so với quy định của Trung ương. Đặc biệt, một số thủ tục liên quan trực tiếp đến hoạt động thu hút đầu tư như chấp thuận chủ trương, phê duyệt địa điểm đầu tư... được cắt giảm trên 70% thời gian, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân. Hiện 100% số TTHC ở cấp tỉnh đủ điều kiện (tương đương 1.367 thủ tục) đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 908 thủ tục được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Việc giải quyết TTHC theo quy trình 5 bước trên môi trường điện tử gắn với áp dụng chữ ký số trong tất cả các bước giải quyết không chỉ giúp giảm chi phí, thời gian giao dịch, tối ưu hóa quy trình giải quyết TTHC theo hướng thuận tiện, nhanh chóng, cắt giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; mà còn tạo sự công khai, minh bạch trong cơ chế kiểm tra, giám sát, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, quan liêu...

Minh Hà BQN