Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái: Những giá trị khác biệt
Sau hơn 2 năm thi công trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, ngày 1/9 tới đây, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ chính thức đưa vào khai thác. Công trình là niềm tự hào của người dân Quảng Ninh, mang nhiều giá trị khác biệt, thể hiện chủ trương đúng đắn, tư duy đổi mới, sáng tạo của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh; hình thành chuỗi cao tốc dài nhất Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong khát vọng phát triển liên vùng.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được thi công trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái triển khai trong tâm thế đầy tự hào, khi cuối năm 2018, Quảng Ninh khánh thành cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, được Bộ GTVT và Chính phủ đánh giá là kỳ tích, sự đột phá mới mẻ, là địa phương điển hình về xây dựng hạ tầng giao thông trong toàn quốc và là nơi khởi phát các ý tưởng phát triển.
Tuy nhiên, thời gian triển khai dự án, bên kia biên giới dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ và lan rộng toàn cầu. Hàng loạt giải pháp ngăn ngừa dịch bệnh được triển khai, trong đó có cả giãn cách xã hội…, điều này đã khiến công tác tổ chức thi công dự án gặp nhiều khó khăn. Có thời điểm, công trường vào thế bế tắc khi phương án tài chính của nhà đầu tư vướng mắc; công tác GPMB với diện tích lớn nhất từ trước đến nay với gần 190ha phải thu hồi trong thời gian ngắn, liên quan đến hàng nghìn hộ dân và nhiều công trình công cộng khác; các yếu tố kỹ thuật phức tạp, thiều nguồn nhân lực, giá nguyên vật liệu liên tục tăng và thời tiết cực đoan kéo dài…
Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết: Con đường của “Lòng dân - Ý Đảng”, hàng nghìn hộ dân dọc tuyến đã đặt niềm tin, kỳ vọng với sự phát triển mới khi con đường hình thành; áp lực tăng trưởng trong bối cảnh dịch bệnh phụ thuộc rất nhiều vào các công trình xây dựng; niềm tin, lời hứa với nhân dân không để "đứt gãy" sự phát triển đã buộc tỉnh phải có sự nhìn nhận đúng đắn và những giải pháp phù hợp, kịp thời.
Để đảm bảo phương án tài chính, tháng 7/2020, tỉnh đã tách cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thành 2 dự án độc lập, gồm: Vân Đồn - Tiên Yên triển khai đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và Tiên Yên - Móng Cái đầu tư theo hình thức BOT; phát động Chiến dịch “30 ngày đêm” hoàn thành công tác GPMB và đã hoàn thành chỉ với 15 ngày đêm; vận hành cao nhất cơ chế phòng, chống dịch với kịch bản, quy trình linh hoạt, chuyển công trường sang trạng thái khép kín; khắc phục khó khăn về giá nguyên vật liệu tăng bằng việc bổ sung nhà thầu có năng lực, thực hiện điều chuyển khối lượng, hạng mục giữa các gói thầu khác nhau…
Lần lượt những khó khăn đã được giải quyết, dự án bắt kịp tiến độ, Quảng Ninh đã hoàn thành lời hứa với nhân dân khi đưa công trình vào sử dụng trong năm 2022. Tuyến đường có nhiều giá trị khác biệt, nổi trội, được kỳ vọng, tin tưởng về hiệu quả to lớn trên các mặt kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, nhận được nhiều tình cảm, sự quan tâm, đánh giá của nhân dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các cơ quan quản lý…
Còn 2 tuần nữa, nhân dân sẽ được đi trên tuyến cao tốc ven biển đẹp nhất Việt Nam hiện nay. Tuyến đường đưa vào sử dụng kết nối đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể với cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam (gần 600km) và Quảng Ninh là tỉnh có số km cao tốc lớn nhất cả nước (176km/1.046km). Đây cũng là tuyến đường sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất (35 cây cầu) để giảm thiểu tác động đến hệ thống rừng ngập mặn, môi trường xung quanh tuyến.
Bên cạnh đó, đây còn là tuyến cao tốc duy nhất ở Việt Nam kết nối đồng bộ với 3 sân bay quốc tế (Nội Bài - Cát Bi - Vân Đồn); hệ thống cảng biển và logistics, các đầu tàu, cực tăng trưởng kinh tế của phía Bắc và các đô thị lớn; các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng, Quảng Ninh và các khu kinh tế cửa khẩu với cửa khẩu quốc tế Móng Cái tạo ra những lợi thế so sánh khác biệt. Tuyến đường kiến tạo ra các hành lang giao thông gắn với các hành lang kinh tế, hành lang đô thị, mở ra không gian phát triển mới, tạo ra nguồn lực mới, cơ hội mới, động lực mới để Quảng Ninh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương... Qua đó, tiếp tục khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng về 3 đột phá chiến lược, hợp tác công - tư (PPP); sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và ý chí vượt lên, tự lực, tự cường, tư duy đổi mới, khát vọng phát triển của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, nhân dân tỉnh Quảng Ninh và sự tâm huyết, trách nhiệm của nhà đầu tư BOT…
Baoquangninh.com.vn
Bài viết cùng chuyên mục
- CÔNG BỐ KẾT QUẢ KHẢO SÁT DDCI TỈNH QUẢNG NINH NĂM 2023
- Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 09/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 và công bố kết quả các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DDCI, DGI, DTI của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh năm 2023
- Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024
- Chi đoàn IPA Chào mừng 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/1931-26/3/2024 và hưởng ứng tháng thanh niên năm 2024
- Kinh tế ổn định, đầu tư khởi sắc ngay quý đầu
- VBF 2024: "Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh"
- VBF 2024: “Chìa khoá” hiện thực mục tiêu tăng trưởng xanh
- Thủ tướng: Việt Nam cam kết “3 bảo đảm”, “3 đột phá” và “3 tăng cường” với nhà đầu tư
- Chương trình gặp gỡ Xuân Giáp Thìn 2024: Quảng Ninh - Hội tụ và Lan tỏa
- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp xã giao Đại sứ EU và Đại sứ Lào tại Việt Nam