Tin tức đầu tư


Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hoành Mô:Tăng cường thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu

24/09/2021

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và phía Trung Quốc tăng cường chính sách quản lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động XNK qua cửa khẩu Hoành Mô (Bình Liêu). Trước thực tế đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thu hút doanh nghiệp tham gia thông quan hàng hoá tại đây.

Kiểm tra hàng hoá xuất khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, đặc biệt là quý III, dịch Covid-19 bùng phát dữ dội tại hầu hết các tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt là tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam, mỗi ngày phát sinh hàng chục nghìn ca nhiễm mới và hàng trăm người tử vong. Bởi vậy, nhu cầu tiêu dùng của người dân giảm mạnh do nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội, các nhà máy sản xuất tại các khu công nghiệp ngừng hoạt động, thiếu hụt tài xế đường dài, dịch vụ vận tải hàng hóa, bến bãi và bốc xếp gặp rất nhiều khó khăn... ảnh hưởng lớn đến hoạt động XNK nói chung và qua cửa khẩu Hoành Mô nói riêng.

Để đảm bảo mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả vừa đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp, Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp. Trong đó, đặc biệt quan tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK và thương mại; ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu nghiệp vụ... Đồng thời, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, phòng, chống tham nhũng; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại; triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp thu hồi nợ.

Bên cạnh đó, Chi cục cũng bám sát chỉ đạo của cấp trên, nắm sát tình hình thực tế địa bàn và thường xuyên liên lạc, nắm tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp... Từ đó, chủ động tham mưu, đề xuất với Cục Hải quan, UBND huyện Bình Liêu có những cơ chế, chính sách tạo thuận lợi, thu hút doanh nghiệp tham gia XNK qua địa bàn.

Đặc biệt, một trong những hoạt động hiệu quả để giữ và thu hút doanh nghiệp tới làm thủ tục tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoành Mô đó là thực hiện tốt các biện pháp phòng chống, dịch bệnh trong hoạt động XNK. Qua đó, đơn vị đã luôn tăng cường các giải pháp trọng tâm phòng chống dịch, sẵn sàng mọi tình huống với phương châm giữ vững an toàn, ổn định, phát triển trong trạng thái bình thường mới. Công tác phòng dịch tại cửa khẩu được triển khai nghiêm túc và hiệu quả, cụ thể là thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong các khâu làm thủ tục hải quan; thực hiện kiểm tra giám sát hải quan đối với hàng hóa XNK, phương tiện vận tải và người lái xe; duy trì triển khai hệ thống ghi nhận người đến và đi sử dụng mã QR Code tại trụ sở Chi cục và các địa điểm giải quyết thủ tục hải quan; kiểm soát chặt chẽ người ra, vào cơ quan bằng mã QR Code; bố trí người kiểm tra, ghi chép thông tin người ra vào hàng ngày; người từ tỉnh ngoài vào Chi cục bắt buộc phải xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm RT-PCR âm tính trong thời gian 48 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu...

Từ đầu năm tới nay, nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đã tạo môi trường thông thoáng, minh bạch, an toàn, giúp Chi cục thu hút được 59 doanh nghiệp làm thủ tục hải quan. Trong đó, có 40 doanh nghiệp trong tỉnh thực hiện 2.101 tờ khai, kim ngạch đạt trên 82,7 triệu USD; 19 doanh nghiệp ngoài tỉnh, làm thủ tục 328 tờ khai, kim ngạch đạt trên 14,7 triệu USD.

Minh Đức (Báo Quảng Ninh)