Tin tức đầu tư


Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái: Đơn vị dẫn đầu chỉ số CDCI ngành Hải quan tỉnh

21/12/2021

Lãnh đạo Cục Hải quan Quảng Ninh trao danh hiệu quán quân và kỷ niệm chương cho Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái.

Năm 2021, cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã trải qua một năm đặc biệt khó khăn, khi có tới 91% số doanh nghiệp được khảo sát cho rằng phải chịu tác động rất tiêu cực do đại dịch Covid-19 gây ra.

Bà Phùng Thị Phương Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Logistics PT (TP Móng Cái), chia sẻ: Trong bối cảnh đó, chúng tôi và những doanh nghiệp làm thủ tục thông quan qua Hải quan Móng Cái đều cảm nhận được sự đồng hành và chia sẻ khó khăn rất chủ động từ phía đơn vị. Đầu tiên là Hải quan Móng Cái đã ngay lập tức gặp gỡ, đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp. Tiếp đó là lãnh đạo đơn vị cũng chỉ đạo rất quyết liệt các đội nghiệp vụ để luôn ưu tiên tạo thuận lợi tối đa, nhanh chóng nhất trong khâu tiếp nhận thủ tục hải quan đối với hàng hóa, từ chuẩn bị hồ sơ đến hỗ trợ xác định mã số, thuế suất hàng hóa, giúp doanh nghiệp mở tờ khai và nộp thuế thuận lợi, nhanh chóng và bố trí phân công cán bộ tinh thông nghiệp vụ để hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp theo ngành hàng. 

Năm nay cũng là năm ghi nhận sự đột phá mạnh mẽ của Hải quan Móng Cái khi đã gỡ khó được rất nhiều “điểm nghẽn” cho các doanh nghiệp nhập khẩu hàng máy móc, thiết bị mỏ, ô tô tải, sơ mi rơ mooc. Thông qua trao đổi và làm việc với nhóm các doanh nghiệp này, Chi cục đã nhận thấy một loạt những bất cập cần có hướng khắc phục ngay như: Chi phí vận tải, bốc xếp tại Móng Cái cao hơn Lạng Sơn; chi phí vận chuyển nội địa từ cửa khẩu về kho doanh nghiệp nhiều hơn do quãng đường vận chuyển xa; thiếu lái xe trung chuyển, hiện chỉ có khoảng 200 lái xe trung chuyển Việt Nam trong khi nhu cầu hiện tại phải cần đến 400 lái xe.

Cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái thực hiện việc giám sát hàng hóa.

Để giải quyết các bài toán trên, lãnh đạo Chi cục đã kiên trì vận động các doanh nghiệp bằng những cam kết cụ thể, từ khâu mở tờ khai đến khâu thông quan để hàng hóa của doanh nghiệp được thông quan một cách nhanh chóng nhất, giải quyết đến cùng các điểm nghẽn nói trên, đảm bảo tổng chi phí từ cửa khẩu Móng Cái về kho doanh nghiệp tương đồng với Lạng Sơn. Ngoài ra, đơn vị đã tranh thủ sự chỉ đạo của Cục Hải quan tỉnh, sự ủng hộ vào cuộc của TP Móng Cái để tham mưu tổ chức thành công cuộc họp bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, máy móc thiết bị.

Cụ thể là làm việc với Cục Thương vụ Đông Hưng (Trung Quốc) hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh vận tải giải quyết nhanh thủ tục cấp phép cho các phương tiện vận tải Trung Quốc qua cầu Bắc Luân II sang địa điểm kiểm tra tập trung của Công ty CP quốc tế Tân Đại Dương và phương tiện vận tải Việt Nam qua cầu Bắc Luân II sang Trung Quốc... Qua đó, việc giao nhận hàng hóa nhập khẩu đảm bảo thông quan nhanh chóng, hạn chế việc lưu xe làm tăng chi phí phát sinh cho doanh nghiệp. Chi cục cũng làm việc trực tiếp với từng ngành chức năng liên quan (Biên phòng, Cảnh sát giao thông, Y tế, Trạm quá cảnh, Ban quản lý cửa khẩu Móng Cái...) để tạo sự đồng thuận, thống nhất chủ trương, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp nhập khẩu và ưu tiên về chi phí bốc xếp hàng hóa, chi phí xe ra, vào bãi đối với một số doanh nghiệp thuộc diện thu hút theo danh sách do Chi cục đề xuất.

Cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái kiểm tra hàng hóa xuất khẩu qua lối mở Cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên.

Với những cách làm linh hoạt, hiệu quả nên mặc dù chịu tác động ảnh hưởng rất lớn của dịch Covid-19 nhưng Hải quan Móng Cái vẫn giữ được đà tăng trưởng. Chỉ tính riêng tháng 11/2021, Chi cục đã thu hút được thêm 8 doanh nghiệp lớn về làm thủ tục, đưa số thu NSNN đạt 268 tỷ đồng. Đây là số thu kỷ lục trong 1 tháng lớn nhất từ trước đến nay, khi trung bình các tháng trước đó chỉ đạt khoảng 170 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 15/12, tổng số tờ khai của Chi cục đạt gần 49.000 (tăng 19% so với cùng kỳ 2020), kim ngạch XNK đạt trên 3,72 tỷ USD (tăng 39% so với cùng kỳ 2020), thu NSNN đạt 1.185 tỷ đồng (tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2020). Dự kiến đến hết năm 2021, đơn vị đạt và vượt chỉ tiêu giao với số thu khoảng 1.315 tỷ đồng (vượt 6% chỉ tiêu được giao).

Biến thách thức thành cơ hội và không ngại tháo gỡ điểm nghẽn cho các doanh nghiệp trong hoạt động thông quan, Hải quan Móng Cái đã không ngừng kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía cộng đồng doanh nghiệp có hoạt động XNK qua địa bàn. Với điểm số 92,46, Hải quan Móng Cái đã bứt phá thành công lên vị trí quán quân CDCI 2021 và cá nhân đồng chí Chi cục trưởng đã ghi dấu ấn đậm nét ở vai trò người lãnh đạo có chất lượng quản lý, điều hành xuất sắc nhất khi đã luôn quyết liệt, sáng tạo trong công tác điều hành và truyền lửa cải cách cho cán bộ công chức trong toàn Chi cục.

Hoạt động thông quan hàng hóa qua cầu Bắc Luân II.

Khẳng định về quyết tâm sẽ dẫn đầu CDCI 2022, ông Phạm Quốc Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, cho biết: Kết quả này là động lực để đơn vị tiếp tục cải cách và vượt lên chính mình, nhưng chúng tôi cũng xác định không ngủ quên trên chiến thắng. Bởi thực tế cho thấy, thu hút doanh nghiệp về đã khó, giữ chân doanh nghiệp ở lại lâu dài còn khó hơn. Do đó, năm 2022, đơn vị sẽ tiếp tục kiên trì, sáng tạo, luôn theo dõi, bám sát tình hình thực tế, nâng cao khả năng dự báo, phát hiện những diễn biến mới, những vấn đề lớn, quan trọng phát sinh để kịp thời đề ra chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp cho phù hợp với tình hình thực tế. Công tác đồng hành cùng doanh nghiệp sẽ được chú trọng hàng đầu để giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc, ách tắc, tạo đột phá, từ đó giữ chân doanh nghiệp cũ, thu hút doanh nghiệp mới.

Hoàng Nga (Báo Quảng Ninh)

 

Bài viết cùng chuyên mục