Tin tức đầu tư


Chính quyền Biden ấp ủ gói đầu tư 3.000 tỉ USD

18/03/2021

 

Các cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thiết kế gói đầu tư 3.000 tỉ USD, phục vụ mục đích giảm khí thải, thu hẹp bất bình đẳng kinh tế và khởi động kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng khổng lồ.
 

Dự luật mới có thể chi gần 1.000 tỉ USD cho việc xây dựng cầu đường, các tuyến đường sắt, cảng và trạm sạc xe điện, cùng nhiều cải thiện trong ngành năng lượng - Ảnh: NEW YORK TIMES

Sau nhiều tháng bàn luận, các cố vấn của ông Biden được cho là sẽ công bố dự thảo chi tiêu trên cho tổng thống và lãnh đạo quốc hội trong tuần này, đồng thời giới thiệu đến các tổ chức công nghiệp và lao động tại Mỹ.

Theo tờ New York Times, các quan chức thuộc chính quyền Biden lưu ý rằng chi tiết của dự thảo mới có thể còn thay đổi.

Tuy nhiên, độ bao quát khổng lồ của dự luật này được cho là vẫn thể hiện mục tiêu của chính quyền Biden trong việc tạo ra nền kinh tế bình đẳng hơn, đối phó biến đổi khí hậu, cũng như cải thiện hoạt động sản xuất tại Mỹ và các ngành công nghiệp công nghệ cao cạnh tranh cùng Trung Quốc.

Gói hỗ trợ kinh tế 1.900 tỉ USD do Mỹ tung ra trong tháng 3-2021 bao gồm tiền trợ giúp người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong COVID-19.

Tuy vậy, gói hỗ trợ này không tập trung nhiều vào các kế hoạch kinh tế dài hạn trong lời hứa tranh cử của ông Biden, bao gồm chuyển đổi sang năng lượng sạch, cải thiện năng lực cạnh tranh của Mỹ và phát triển xe điện.

New York Times cho biết các cố vấn của ông Biden dự tính chia gói kích thích 3.000 tỉ USD thành hai phần. Phần đầu tiên sẽ tập trung vào nâng cấp cơ sở hạ tầng. Trong khi đó, phần thứ hai sẽ giải quyết các vấn đề của người dân như miễn phí đại học công, xây dựng vườn trẻ phổ thông và chương trình nghỉ phép có lương cấp quốc gia.