Chủ động về an toàn phòng chống dịch để xuất khẩu thông suốt
Bộ Công Thương yêu cầu kiên quyết loại bỏ những lô hàng có biểu hiện vi phạm quy tắc phòng chống dịch để không làm ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu nói chung và xuất khẩu nông sản nói riêng.
Các xe container hàng hoá tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành chờ làm thủ tục thông quan sang Trung Quốc. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)
Vấp nhiều rào cản
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, bốn tháng đầu năm 2022 tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc ước đạt 4,15 tỷ USD, chiếm 50,32% tổng giá trị giao thương của Việt Nam qua các cửa khẩu biên giới đất liền với các nước có chung đường biên giới và chiếm 7,42% tổng giá trị thương mại song phương Việt Nam-Trung Quốc, giảm 64,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Cùng đó, các cơ chế hợp tác, trao đổi thông tin giữa các bộ, ngành trung ương và địa phương được duy trì và không ngừng củng cố trong thời gian qua giúp giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh trong thương mại biên giới.
Ngoài ra, các hoạt động xúc tiến thương mại biên giới tiếp tục được triển khai với hình thức linh hoạt nhằm thích ứng với phòng chống dịch, góp phần duy trì hoạt động giao thương, kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.
Tuy nhiên, việc Chính phủ Trung Quốc tiếp tục duy trì chính sách “Không COVID” và áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát hàng hóa, phương tiện... nhằm phòng chống dịch COVID-19 tại các cửa khẩu biên giới đã ảnh hưởng lớn tới tốc độ thông quan hàng hóa.
Không chỉ vậy, có thời điểm đã gây ùn tắc hàng hóa nghiêm trọng tại khu vực cửa khẩu, đồng thời là nguyên nhân trực tiếp gây sụt giảm kim ngạch thương mại biên giới Việt Nam-Trung Quốc thời gian qua.
Nhiều doanh nghiệp hai nước vẫn lựa chọn xuất khẩu tiểu ngạch, vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro về thanh toán, kiểm dịch, ép cấp, ép giá, ùn tắc. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của một số tỉnh biên giới còn thiếu và yếu, nhất là hạ tầng giao thông và các dịch vụ logistics còn hạn chế.
Ngoài ra, cửa khẩu quốc tế đường sắt chưa được phát huy lợi thế do khác biệt về khổ đường ray; hạ tầng thương mại biên giới quy mô còn nhỏ lẻ, chưa đáp ưng được yêu cầu về trao đổi, lưu thông hàng hóa với phía Trung Quốc.
Baoquangninh.com.vn
Bài viết cùng chuyên mục
- Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
- Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân
- Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
- Để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng
- Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương
- Kịp thời chấn chỉnh môi trường đầu tư kinh doanh
- HỘI NGHỊ PHÂN TÍCH, QUÁN TRIỆT CHUYÊN SÂU CÁC CHỈ SỐ PAR INDEX, SIPAS, DDCI, DGI, DTI CỦA SỞ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH
- Đại hội Chi bộ Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030
- Cải cách hành chính, thúc đẩy thu hút đầu tư
- Quảng Ninh tham dự hội nghị "Gặp gỡ Hàn Quốc"