Chủ động về an toàn phòng chống dịch để xuất khẩu thông suốt
Bộ Công Thương yêu cầu kiên quyết loại bỏ những lô hàng có biểu hiện vi phạm quy tắc phòng chống dịch để không làm ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu nói chung và xuất khẩu nông sản nói riêng.
Các xe container hàng hoá tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành chờ làm thủ tục thông quan sang Trung Quốc. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)
Vấp nhiều rào cản
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, bốn tháng đầu năm 2022 tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc ước đạt 4,15 tỷ USD, chiếm 50,32% tổng giá trị giao thương của Việt Nam qua các cửa khẩu biên giới đất liền với các nước có chung đường biên giới và chiếm 7,42% tổng giá trị thương mại song phương Việt Nam-Trung Quốc, giảm 64,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Cùng đó, các cơ chế hợp tác, trao đổi thông tin giữa các bộ, ngành trung ương và địa phương được duy trì và không ngừng củng cố trong thời gian qua giúp giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh trong thương mại biên giới.
Ngoài ra, các hoạt động xúc tiến thương mại biên giới tiếp tục được triển khai với hình thức linh hoạt nhằm thích ứng với phòng chống dịch, góp phần duy trì hoạt động giao thương, kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.
Tuy nhiên, việc Chính phủ Trung Quốc tiếp tục duy trì chính sách “Không COVID” và áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát hàng hóa, phương tiện... nhằm phòng chống dịch COVID-19 tại các cửa khẩu biên giới đã ảnh hưởng lớn tới tốc độ thông quan hàng hóa.
Không chỉ vậy, có thời điểm đã gây ùn tắc hàng hóa nghiêm trọng tại khu vực cửa khẩu, đồng thời là nguyên nhân trực tiếp gây sụt giảm kim ngạch thương mại biên giới Việt Nam-Trung Quốc thời gian qua.
Nhiều doanh nghiệp hai nước vẫn lựa chọn xuất khẩu tiểu ngạch, vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro về thanh toán, kiểm dịch, ép cấp, ép giá, ùn tắc. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của một số tỉnh biên giới còn thiếu và yếu, nhất là hạ tầng giao thông và các dịch vụ logistics còn hạn chế.
Ngoài ra, cửa khẩu quốc tế đường sắt chưa được phát huy lợi thế do khác biệt về khổ đường ray; hạ tầng thương mại biên giới quy mô còn nhỏ lẻ, chưa đáp ưng được yêu cầu về trao đổi, lưu thông hàng hóa với phía Trung Quốc.
Baoquangninh.com.vn
Bài viết cùng chuyên mục
- CÔNG BỐ KẾT QUẢ KHẢO SÁT DDCI TỈNH QUẢNG NINH NĂM 2023
- Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 09/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 và công bố kết quả các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DDCI, DGI, DTI của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh năm 2023
- Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024
- Chi đoàn IPA Chào mừng 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/1931-26/3/2024 và hưởng ứng tháng thanh niên năm 2024
- Kinh tế ổn định, đầu tư khởi sắc ngay quý đầu
- VBF 2024: "Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh"
- VBF 2024: “Chìa khoá” hiện thực mục tiêu tăng trưởng xanh
- Thủ tướng: Việt Nam cam kết “3 bảo đảm”, “3 đột phá” và “3 tăng cường” với nhà đầu tư
- Chương trình gặp gỡ Xuân Giáp Thìn 2024: Quảng Ninh - Hội tụ và Lan tỏa
- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp xã giao Đại sứ EU và Đại sứ Lào tại Việt Nam