Tin tức đầu tư


Chủ tịch nước mong Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

07/10/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng kêu gọi Liên minh doanh nghiệp Mỹ - APEC thúc đẩy việc Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Liên minh Doanh nghiệp US-APEC là cơ quan hợp tác giúp tổ chức các cuộc gặp song phương giữa các nhà điều hành doanh nghiệp Hoa Kỳ với các nhà lãnh đạo APEC nhằm phối hợp hỗ trợ cho các mục tiêu chính sách của Hoa Kỳ.

Tại Tuần lễ các nhà lãnh đạo kinh tế APEC 2023 diễn ra ở San Francisco hôm thứ Tư, ông Thương bày tỏ hy vọng rằng các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ tham dự sẽ đề nghị chính phủ của họ xúc tiến yêu cầu của Việt Nam được coi là một nền kinh tế thị trường, điều này sẽ giúp Việt Nam có thêm đòn bẩy trong quá trình chống bán phá giá và chống bán phá giá. - điều tra trợ cấp và thương mại, đồng thời giúp hai nước thực hiện hiệu quả Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện mà hai nước đã nhất trí gần đây.

Ông cũng muốn Mỹ loại Việt Nam khỏi danh sách hạn chế hợp tác bán dẫn để tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều dự án chung giữa hai nước.

Ông cho biết, nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện là cơ hội tuyệt vời để các nhà đầu tư Mỹ hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới, phát triển cơ sở hạ tầng và chăm sóc sức khỏe, đồng thời chỉ ra Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

“Việt Nam đang liên tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện tốt hơn cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Mỹ.”

Các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ tại sự kiện bày tỏ mong muốn được đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Họ kêu gọi Việt Nam thu hút thêm đầu tư vào cơ sở hạ tầng bao gồm sân bay, thúc đẩy đổi mới và cải thiện chế độ hải quan điện tử.

Theo Bộ Công Thương, 72 nước đã công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, trong đó có các nền kinh tế lớn như Canada, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Mỹ là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam. Năm ngoái, thương mại trị giá 138 tỷ USD, gấp 300 lần con số năm 1995, khi hai nước bắt đầu bình thường hóa quan hệ.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng là mục tiêu của nhiều cuộc điều tra phòng vệ thương mại của Mỹ – 56 vụ, trong đó có 25 vụ liên quan đến bán phá giá – tính đến tháng 8 năm nay.

vnexpress.net