Tin tức đầu tư


Chương trình gặp gỡ Xuân Giáp Thìn 2024: Quảng Ninh - Hội tụ và Lan tỏa

08/03/2024

Ngày 8/3, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Chương trình gặp gỡ Xuân Giáp Thìn 2024 với chủ đề: “Quảng Ninh - Hội tụ và Lan tỏa”. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Tấn Công, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các Đại sứ, Tham tán Thương mại các nước tại Việt Nam; đại diện các tổ chức quốc tế; hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp quốc tế đến từ các nước EU, Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc và các doanh nghiệp tiêu biểu trong nước.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu khai mạc Chương trình gặp gỡ.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu khai mạc Chương trình gặp gỡ.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chào mừng các đại biểu đến với Quảng Ninh tham dự Chương trình Gặp gỡ xuân Giáp Thìn 2024. Giới thiệu khái quát đến các đại biểu những thông tin, thông điệp về một Quảng Ninh phát triển năng động, an toàn và thân thiện, hấp dẫn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Trong nhiều năm qua tỉnh Quảng Ninh không ngừng đổi mới tư duy phát triển nhanh, bền vững; kiên trì chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, chuyển đổi xanh kết hợp với xu thế hòa bình, hợp tác, hội nhập và cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại; lấy người dân làm trung tâm, vì hạnh phúc của nhân dân để tạo nên một thương hiệu Quảng Ninh là “Điểm đến đầu tư an toàn, thuận lợi, minh bạch, hấp dẫn và thành công”. Tỉnh cũng đặc biệt quan tâm xây dựng chính quyền địa phương liêm chính, kiến tạo, hoạt động hiệu lực, hiệu quả với nền quản trị hiện đại, tự chủ, năng động, hiệu quả, phục vụ người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung xây dựng hệ sinh thái dân sinh hấp dẫn với chính sách khuyến khích và hỗ trợ vượt trội, môi trường sống tốt, các dịch vụ công có chất lượng cao để thu hút và giữ chân nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển dịch cơ cấu lao động, việc làm gắn với tăng quy mô và nâng cao chất lượng dân số. Đồng thời, liên kết, hợp tác với các địa phương trong vùng để phát huy lợi thế vùng, phân công, phối hợp tốt hơn trong đào tạo, phát triển, sử dụng nguồn nhân lực các ngành nghề và giải quyết việc làm.

Đồng chí Phạm Tấn Công, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, phát biểu chào mừng.

Đồng chí Phạm Tấn Công, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, phát biểu chào mừng.

Nhấn mạnh đây là sự kiện ý nghĩa đối với tỉnh Quảng Ninh, đem đến cơ hội quảng bá, giới thiệu về môi trường đầu tư kinh doanh, xúc tiến đầu tư, thương mại du lịch của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kỳ vọng, qua sự kiện này các Đại sứ, Tham tán Thương mại các nước tại Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ có cơ hội cảm nhận một cách trực tiếp hơn, sâu sắc hơn và góp phần lan tỏa hệ giá trị cốt lõi của tỉnh Quảng Ninh đến bạn bè quốc tế. Từ đó tạo nên những cơ hội hợp tác để đưa năm 2024 thành năm bứt phá trong quan hệ giữa tỉnh Quảng Ninh với các Đại sứ quán, tham tán, tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp với những động lực mới, niềm tin mới, khí thế mới.

Chào mừng các đại biểu đến dự Chương trình gặp gỡ, đồng chí Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI, nhấn mạnh: Chương trình với chủ đề: “Quảng Ninh Hội tụ và Lan tỏa” là sự kiện ý nghĩa đối với tỉnh Quảng Ninh - một trong những địa phương năng động nhất và có nền kinh tế phát triển sôi động nhất của Việt Nam. Sự tham dự đông đảo của các đại biểu quốc tế và các doanh nhân hàng đầu Việt Nam đã chứng tỏ sức hút của tỉnh Quảng Ninh cũng như của VCCI đối với cộng đồng doanh nghiệp và cộng đồng quốc tế tại Việt Nam.

Các Đại sứ, Tham tán Thương mại các nước tại Việt Nam tham dự Chương trình gặp gỡ.

Các Đại sứ, Tham tán Thương mại các nước tại Việt Nam tham dự Chương trình gặp gỡ.

Giới thiệu về môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn của Việt Nam, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh: Mục tiêu và tầm nhìn đến năm 2024 của Đảng, Nhà nước là đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao, thuộc nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu khu vực châu Á. Với mục tiêu này cùng với tiềm năng phát triển của đất nước, thời gian tới sẽ là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước để nắm bắt, lên chuyến tàu với đích đến là 2045. Là tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước, quy tụ hơn 200 hiệp hội doanh nghiệp chuyên ngành toàn quốc và hiệp hội doanh nghiệp tại các địa phương với hơn 200.000 doanh nghiệp hội viên, đồng thời là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp với các cơ quan hoạch định chính sách, pháp luật của Nhà nước, VCCI cam kết sẽ tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, các tổ chức đối tác trong và ngoài nước với mục tiêu chung là cùng hợp tác, cùng phát triển.

Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam Julien Guerier, phát biểu thảo luận tại Chương trình.

Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam Julien Guerier phát biểu thảo luận tại Chương trình.

Thảo luận tại Chương trình gặp gỡ, các Đại sứ, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, các tổ chức quốc tế đều đánh giá cao tiềm năng, lợi thế của tỉnh Quảng Ninh như là nơi có diện tích KCN, KKT lớn nhất Việt Nam, có hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là về giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, đứng đầu ở phía Bắc Việt Nam hiện nay; giữ vững sự ổn định, đổi mới, phát triển bền vững với đà tăng trưởng kinh tế 2 con số liên tục trong 9 năm liên tiếp. Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm xây dựng chính quyền địa phương liêm chính, kiến tạo, thể hiện trong không ngừng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trong đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội. Trong 10 năm liền, Quảng Ninh luôn được xếp trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất nước thông qua đánh giá khách quan của các tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp. Chỉ số PCI tỉnh Quảng Ninh đứng vị trí quán quân 06 năm liên tiếp (từ năm 2017-2022) và 10 năm liên tiếp (từ năm 2013-2022) trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước... Đáng chú ý, trong những năm gần đây, đã có nhiều doanh nghiệp FDI lớn liên tục mở rộng đầu tư tại tỉnh Quảng Ninh như Tập đoàn Jinko, Tập đoàn Foxconn... Đây là những minh chứng sống động cho thấy rằng Quảng Ninh ngày càng trở thành một “vùng đất lành” và hạnh phúc để người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp đến sinh sống, làm việc, nghỉ ngơi, thụ hưởng và phát triển.

Đại diện các tổ chức quốc tế; hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp quốc tế tham dự Chương trình.

Đại diện các tổ chức quốc tế; hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp quốc tế tham dự Chương trình.

Đánh giá cao những cam kết, nỗ lực của Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng trong giảm phát thải, chuyển đổi xanh kể từ sau COP 26, các đại sứ bày tỏ mong muốn được hợp tác với tỉnh trong ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm rác thải đại dương hàng hải, phát triển kinh tế tuần hoàn. Đặc biệt với tiềm năng kinh tế biển, có thể hợp tác với Quảng Ninh trong việc triển khai điện gió ngoài khơi, thực hiện kinh tế tuần hoàn. Một số ý kiến cũng đề xuất để Quảng Ninh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng. Trong đó, có nhấn mạnh đến việc phải quan tâm đến hạ tầng điện, nước, thoát nước, tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính công, chuẩn bị các nguồn nhân lực tốt…

Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu bế mạc Chương trình.

Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu bế mạc Chương trình.

Phát biểu bế mạc chương trình gặp gỡ, đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Quan điểm phát triển của tỉnh là phát huy tối đa, hiệu quả các tiềm năng, lợi thế riêng có; huy động phân bổ và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực; tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh mang lại nhờ hệ thống kết cấu hạ tầng động lực ngày càng đồng bộ để phát triển kinh tế nhanh, bền vững, hội nhập sâu với nền kinh tế các nước trong khu vực. Tỉnh Quảng Ninh luôn ưu tiên kêu gọi, thu hút đầu tư và sẵn sàng tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư vào những ngành nghề, lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế cạnh tranh vượt trội, tiềm năng khác biệt. Nhất là phát triển du lịch, dịch vụ tổng hợp hiện đại; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp phụ trợ, các ngành công nghệ cao, công nghệ thông minh; kinh tế biển, logistics, cảng biển và dịch vụ cảng biển; nông nghiệp sinh thái; các nhóm ngành thúc đẩy kinh tế xanh như năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, điện khí, điện gió; phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Chân thành mời gọi, sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tỉnh Quảng Ninh cam kết triển khai một cách hiệu quả nhất các kế hoạch quy hoạch cấp tỉnh và địa phương; chuẩn bị mặt bằng sạch; quỹ đất tái định cư; đảm bảo nguồn cung điện, nước và viễn thông theo yêu cầu; xây dựng các chính sách đột phá để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua việc cải thiện nhà ở và cơ sở văn hóa để đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư, doanh nghiệp vào tỉnh; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư, người lao động và người dân.

Quang cảnh Chương trình gặp gỡ Xuân Giáp Thìn 2024: Quảng Ninh - Hội tụ và Lan tỏa.

Quang cảnh Chương trình gặp gỡ Xuân Giáp Thìn 2024: Quảng Ninh - Hội tụ và Lan tỏa.

Với phương châm luôn xem thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh và “Đồng hành, phục vụ nhà đầu tư, doanh nghiệp”, Quảng Ninh sẵn sàng trao đổi, cởi mở, chia sẻ tất cả các nội dung các Đại sứ, doanh nghiệp quan tâm. Quảng Ninh hoan nghênh và cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn; cung cấp các dịch vụ công tiện ích, các điều kiện về đầu tư, kinh doanh, thương mại, du lịch tốt nhất. Tỉnh sẽ tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước thúc đẩy sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu; đầu tư vào những ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn mà tỉnh có lợi thế cạnh tranh vượt trội, tiềm năng khác biệt. Qua đó, mang đến niềm tin, sự hài lòng, cơ hội thành công cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.

Thu Chung (Báo Quảng Ninh)