Tin tức đầu tư


Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ đánh dấu cột mốc quan trọng đối với cả hai nước: chính thức

03/10/2023

Bà Lê Thu Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, cho biết chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ là cột mốc quan trọng đối với cả hai nước, giúp nâng quan hệ song phương lên một tầm cao mới. Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt - Mỹ.

https://media.baoquangninh.vn/upload/image/202309/medium/2124014_15dc7801c58c6aaf4acb12ae31144cc1.jpg Lê Thu Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Phó Trưởng Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt - Mỹ. Ảnh: quochoi.vn

Bà Lê Thu Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Phó Chủ nhiệm, cho biết chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ là cột mốc quan trọng đối với cả hai nước, giúp nâng quan hệ song phương lên một tầm cao mới. của Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt - Mỹ.

Trao đổi với Thông tấn xã Việt Nam, Hà cho biết chuyến thăm ngày 10-11/9 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa to lớn đối với quan hệ song phương, đặc biệt trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác toàn diện.

Hoa Kỳ là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam. Thời gian qua, quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước đã phát triển sâu rộng và thực chất trên các lĩnh vực hợp tác ưu tiên, bao gồm chính trị - ngoại giao, an ninh - quốc phòng, kinh tế - thương mại - đầu tư, giáo dục, khoa học - công nghệ, y tế, môi trường, khắc phục hậu quả chiến tranh và thúc đẩy thúc đẩy. về nhân quyền, với các mối liên hệ về kinh tế, tài chính, thương mại và đầu tư là trụ cột.

Bà cho biết hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau trong các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, đặc biệt trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các cơ chế của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Vị quan chức này tiếp tục cho rằng Quốc hội Hoa Kỳ có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển và tăng cường quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam và hợp tác nghị viện là một phần quan trọng trong quan hệ song phương.

Nhờ nỗ lực của cả hai bên, quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Hoa Kỳ đã có những bước tiến vượt bậc, thể hiện qua việc tăng cường các chuyến thăm lẫn nhau ở các cấp, cùng các cuộc gặp gỡ, trao đổi ý kiến giữa các cơ quan chuyên môn, các nghị sĩ, trợ lý nghị sĩ của hai nước.

Theo ông Hà, các nhà lập pháp Hoa Kỳ khẳng định mối quan hệ với Việt Nam là một trong số ít vấn đề đạt được sự đồng thuận từ cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, cũng như từ Thượng viện và Hạ viện.

Bà cho rằng kết quả chuyến thăm của Tổng thống Biden sẽ giúp nâng quan hệ hai nước lên một tầm cao mới, ngày càng thực chất hơn vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Bà cũng bày tỏ hy vọng hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để thiết lập và triển khai các cơ chế song phương và đa phương mới, hiệu quả hơn về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư nhằm thúc đẩy liên kết thương mại, đầu tư phát triển nhanh và bền vững.

Nguồn: VNS