Tin tức đầu tư


Đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ

24/06/2022

Để đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi, ứng phó hiệu quả trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nhất là đang vào mùa mưa bão, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị và các ngành liên quan xây dựng nhiều giải pháp, phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối các hồ đập và hệ thống đê trên địa bàn.

https://media.baoquangninh.com.vn/upload/image/202206/medium/1977115_1977113_thuy_loi_2_12404306_12414606.jpg Hồ chứa nước Gốc Thau do Công ty TNHH MTV thủy lợi Đông Triều quản lý.

Để đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi, nhất là các hồ chứa nước trước những diễn biến ngày càng phức tạp và khó lường của thiên tai, Công ty TNHH MTV thủy lợi Đông Triều đã rà soát toàn bộ các hệ thống công trình trước mùa mưa bão năm 2022. Căn cứ vào kết quả kiểm tra để tiến hành sửa chữa các hạng mục công trình xung yếu, như: Cống dưới đập, tràn xả lũ; bảo dưỡng máy móc thiết bị của các trạm bơm tiêu…

Hồ chứa nước Gốc Thau do Công ty TNHH MTV thủy lợi Đông Triều quản lý có dung tích gần 550.000 m3, có nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho 35 ha đất canh tác của xã Tràng Lương và Bình Khê; tuy nhiên sau hơn 20 năm đưa vào sử dụng, nhiều hạng mục của công trình đã xuống cấp; phần thân đập ngăn nước có hiện tượng rò rỉ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hồ chứa khi mực nước hồ lên cao. Bằng nguồn tài chính từ Quỹ phòng chống thiên tai của tỉnh, từ cuối năm 2021, công ty đã lập dự án sửa chữa, nâng cấp các hạng mục xuống cấp tại hồ này. Phần thân đập ngăn nước của hồ chứa nước Gốc Thau đã được gia cố và lát đá khan chống xói lở; các tuyến kênh sau tràn xả lũ được xây nâng cấp đảm bảo việc tiêu thoát nước.

Được biết, trên địa bàn tỉnh có trên 180 công trình đập, hồ chứa nước, với tổng dung tích thiết kế trên 359 triệu m3; trong đó, các hồ chứa có dung tích lớn trên 10 triệu m3 đều đảm bảo chỉ số an toàn cao. Tuy nhiên, theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2022, thời tiết tiếp tục có những diễn biến khó lường, khả năng có nhiều bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp, mưa lớn cục bộ…

Vì vậy, các đơn vị được giao quản lý, khai thác các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh cần thực hiện theo sát diễn biến của thời tiết; tổ chức trực 24/24 và chủ động các phương án phòng chống theo nguyên tắc “3 trước”, “4 tại chỗ” để đảm bảo an toàn cho các công trình, góp phần đảm bảo an toàn tài sản, hoạt động sản xuất của người dân.