Tin tức đầu tư


ĐẢM BẢO AN TOÀN TRÊN TUYẾN CAO TỐC MÙA MƯA BÃO

12/05/2022

 

Vệ sinh nắn chỉnh biển báo trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.

Cụ thể, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng có chiều dài 25km được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, hiện do Công ty CP Phát triển Xây dựng 909 đảm nhận quản lý, bảo trì; cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có chiều dài hơn 60km do Công ty CP Biên Cương đầu tư, khai thác, quản lý theo hình tức BOT.

Đây là 2 tuyến cao tốc điển hình trong đổi mới phương thức đầu tư của Quảng Ninh, được đưa vào khai thác từ đầu năm 2019. Tuy nhiên, cả 2 tuyến cao tốc được thi công trong điều kiện gặp nhiều khó khăn như sụt lún tại cao tốc Hạ Long - Hải Phòng do có nhiều vị trí trên nền đất yếu và sạt trượt tại cao tốc Hạ Long - Vân Đồn do có mái taluy cao. Trong khi, địa chất khu vực tuyến đường đi qua vẫn trong quá trình biến đổi, chưa ổn định. Do đó, nguy cơ tiềm ẩn, ảnh hưởng đến kết cấu công trình, gây gián đoạn giao thông, nhất là trong mùa mưa bão.

Để hạn chế thấp nhất tác động của thời tiết đối với hạ tầng 2 tuyến cao tốc, tránh những rủi ro, duy trì giao thông thông suốt ngay cả trong những ngày mưa bão, các đơn vị quản lý đã tiến hành rà soát, nhận định nguy cơ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn để đánh giá, lập kịch bản giả định các tình huống có thể xảy ra và triển khai các biện pháp khắc phục, xử lý và giải quyết tình huống.

Hệ thống cống ngang đường, rãnh dọc, hệ thống thoát nước trên tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn được khơi thông.

Song song với đó, các đơn vị cũng tiến hành khơi thông toàn bộ hệ thống cống ngang đường, rãnh dọc, hệ thống thoát nước trên các mái taluy; rà soát các hạng mục cầu, gia cố tứ nón cầu trên tuyến. Đồng thời, lập bình đồ phương án khi có sự cố để kịp xác định các điểm phá dỡ hàng rào, lan can, dải phân cách làm tuyến tạm để duy trì tuyến thông suốt; bố trí các vị trí bãi thải, chủ động cho việc đổ thải, vị trí tập kết thiết bị bốc xúc và vận chuyển, ký hợp đồng phối hợp với các nhà thầu địa phương, khi cần có thể sử dụng thiết bị và phương tiện sẵn có.

Để kịp thời phát hiện, xử lý những nguy cơ tiềm ẩn, đơn vị quản lý đã thành lập các tổ công tác, trang bị phương tiện chuyên dụng để tổ chức tuần đường mỗi ngày. Ngoài thu thập thông tin, phát hiện các vi phạm hành lang an toàn giao thông, loại bỏ các chướng ngại vật trên đường, tổ công tác sẽ thực hiện rà soát toàn bộ kết cấu hạ tầng, phát hiện những vấn đề bất thường để báo cáo trung tâm chỉ huy, triển khai sớm công tác khắc phục. Quan điểm là ưu tiên hàng đầu bảo vệ tính mạng, an toàn của con người; tập trung các biện pháp xử lý phù hợp với điều kiện thực tế trên hiện trường, đảm bảo giao thông trên tuyến.

Các đơn vị quản lý kiểm tra cầu trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.

Nếu xem xét thấy sự cố cần thông báo tới các đơn vị liên quan khác, trung tâm điều hành giao thông tuyến sẽ thông tin đến các cơ quan phối hợp, cơ quan truyền thông địa phương và trung ương, như: Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, kênh VOV giao thông và trạm thu phí gần đó, để kịp thời thông báo cho các phương tiện đã và đang có ý định đi vào tuyến...

Mùa mưa bão năm nay, dự báo do tác động của hiện tượng El Nino, thiên tai tiếp tục có diễn biến phức tạp, số lượng cơn bão ít hơn nhưng cường độ mạnh và dị thường hơn; trận mưa lớn không nhiều nhưng khốc liệt hơn, bão và áp thấp nhiệt đới xuất hiện muộn hơn so với trung bình nhiều năm.

Với phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng” (lực lượng, chỉ huy, vật tư, hậu cần tại chỗ; chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả) và tinh thần chủ động từ sớm với các tình huống trong mùa mưa bão…, tin tưởng rằng các tuyến cao tốc của Quảng Ninh luôn đảm bảo thông suốt, an toàn, góp phần kết nối thuận lợi các địa phương trong tỉnh ngay cả trong những ngày mưa bão lớn, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân đi lại.

Nguồn: https://baoquangninh.com.vn/

 

Bài viết cùng chuyên mục