Tin tức đầu tư


Đảm bảo chất lượng vật liệu nổi trong NTTS

21/08/2022

Năm 2022, tỉnh đặt mục tiêu thay thế toàn bộ phao xốp trong nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển. Do đó, trong thời gian qua, các địa phương đã đẩy mạnh việc dừng phao xốp để chuyển sang sử dụng vật liệu HDPE. Việc chuyển từ phao xốp sang phao nhựa HDPE sẽ khiến cho chi phí trong NTTS của người dân tăng cao. Vì vậy, việc đảm bảo chất lượng vật liệu nổi đang là điều mà người dân NTTS đặc biệt quan tâm.

https://media.baoquangninh.com.vn/upload/image/202207/medium/1987451_7_11032811.jpgLực lượng chức năng xã Hạ Long (huyện Vân Đồn), cắt bỏ những dây nuôi hàu trái phép có sử dụng phao xốp.

Hiện nay, các đơn vị sản xuất phao nhựa HDPE trên cơ sở máy móc, thiết bị đã tập trung sản xuất, đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng phục vụ của các cơ sở NTTS trên địa bàn tỉnh; tích cực tuyên truyền, tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm; tập huấn hướng dẫn ngư dân sử dụng phao đúng kỹ thuật, hiệu quả. Trong quá trình cung ứng các sản phẩm về vật liệu nổi, các doanh nghiệp đã có những cơ chế, ưu đãi riêng thông qua việc ban hành quy trình, chính sách bảo hành sản phẩm phao nhựa, có cam kết bằng hợp đồng với người mua nhằm khuyến khích các cơ sở, hộ gia đình NTTS tham gia vào việc thay thế chuyển đổi vật liệu nổi theo đúng chủ trương của tỉnh. Trong đó, có một số doanh nghiệp khẳng định sẽ kịp thời xử lý, bảo hành, bảo trì phao bị lỗi cho người NTTS như: Công ty CP Tập đoàn nhựa Super Trường Phát, Công ty TNHH Vân Long, Công ty TNHH Quảng Năm Châu và các đơn vị khác.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở NN&PTNT, để đảm bảo lộ trình thay thế phao xốp theo đúng chỉ đạo của tỉnh, không để những dư luận xấu của người dân liên quan đến chất lượng vật liệu nổi, các địa phương vẫn đóng vai trò, trách nhiệm quan trọng nhất. Do đó, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để thông tin đến từng hộ dân NTTS trên biển về danh sách các cơ sở sản xuất vật liệu nổi đã được công nhận hợp quy có khả năng cung cấp sản phẩm theo quy định. Đặc biệt là cần khuyến cáo người dân mua phao nổi có nguồn gốc, xuất xứ đạt tiêu chuẩn; tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về sử dụng vật liệu nổi trong NTTS biển theo quy định của tỉnh.

Baoquangninh.com.vn