Đảm bảo nguồn lực đầu tư phát triển
Giai đoạn 2021-2025, tỉnh Quảng Ninh ưu tiên nguồn lực phân bổ đầu tư cho những dự án động lực, trọng điểm. Qua đó, tạo nền tảng chuyển đổi thành công mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh”. Đây là khâu đột phá khơi thông nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và những dự án động lực trong các lĩnh vực du lịch, dịch vụ… thúc đẩy phát triển KT-XH.
Hiện nay, tuyến cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên cơ bản hoàn thành. Ảnh: Mạnh Trường
Tỉnh Quảng Ninh kiên định mục tiêu “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư” thu hút các dự án động lực, trọng điểm có tính chất kích thích, khơi thông nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế khác. Theo đó, quan điểm của tỉnh sẽ bố trí sử dụng vốn ngân sách nhà nước để khai thác tối đa nguồn vốn của các thành phần kinh tế khác tập trung đầu tư cải thiện hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Đến nay, nhiều công trình trọng điểm có tính chất động lực thúc đẩy liên kết nội vùng, liên kết vùng, bảo đảm các tiềm năng, thế mạnh, lợi thế so sánh từng địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả sau đầu tư.
Điển hình như tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng chiều dài gần 80,2km, quy mô 4 làn xe ô tô với vận tốc tối đa 120km/h. Dự án chia làm hai dự án thành phần: Tuyến Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,08km, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 63,26km, triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, khởi công từ tháng 4/2019, đến nay các hạng mục thi công gần như đã hoàn thành.
Dự kiến, từ ngày 1/8/2022, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi vào hoạt động tạm thời để phục vụ kết nối toàn tuyến cao tốc Hạ Long - Móng Cái với cầu Bạch Đằng và cao tốc Hải Phòng - Hà Nội. Như vậy, Quảng Ninh là địa phương có chiều dài đường cao tốc dài nhất cả nước, khoảng 180km. Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được ví như "mảnh ghép" cuối cùng để hoàn chỉnh tuyến giao thông huyết mạch Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội tới Cửa khẩu quốc tế Móng Cái chỉ còn 3 giờ so với 6 giờ trước đây. Khi đi vào hoạt động tuyến cao tốc này sẽ tạo thành hành lang đường bộ và cửa ngõ giao thông kết nối các tỉnh phía Bắc Việt Nam với ASEAN và Trung Quốc, tạo động lực thúc đẩy phát triển liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.
Baoquangninh.com.vn
Bài viết cùng chuyên mục
- Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI: Xuất hiện nhiều "ngôi sao cải cách" mới
- Công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2024
- Thúc đẩy các dự án, động lực cho tăng trưởng
- TP Hạ Long: Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng các xã vùng cao
- Giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm 2025 ước đạt 14,32% kế hoạch
- Hạ tầng giao thông đi trước để phát triển vùng khó
- Hội nghị phân tích kết quả khảo sát Đánh giá mức độ chuyển đổi số cấp sở, cấp huyện và cấp xã năm 2024 (DTI) của Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư
- Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư trong KCN Sông Khoai
- Động thổ Dự án Cụm công nghiệp Đầm Hà B
- TP Đông Triều: Chủ động xúc tiến đầu tư, tạo đà bứt phá phát triển